
Trở Thành Nhân Viên Phục Vụ Nhà Hàng Giỏi
Nội dung chính
Trở Thành Nhân Viên Phục Vụ Nhà Hàng Giỏi
Để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng giỏi đòi hỏi rất nhiều yếu tố và kỹ năng, chứ không chỉ đơn giản là một nụ cười thân thiện hay xử lý tốt khay bưng đồ ăn. Thời gian đầu, các khách hàng có thể lựa chọn địa điểm ăn uống dựa trên danh tiếng của nhà hàng, vị trí và các đánh giá mà họ đọc được về chất lượng món ăn. Tuy nhiên, khi được tiếp xúc với một nhân viên phục vụ tận tình và chuyên nghiệp, điều đó sẽ khiến trải nghiệm khách hàng trở nên tuyệt vời hơn, là lý do để họ lựa chọn quay trở lại và có thể giới thiệu cho bạn bè về nhà hàng. Bên cạnh chất lượng món ăn thì chất lượng phục vụ luôn là yếu tố song hành không thể thiếu để làm nên sự thành công và phát triển của một nhà hàng.

Tạo thiện cảm ngay từ câu chào hỏi
Không như những bộ phận khác như đầu bếp, quản lý kho hàng, khối văn phòng,… nhân viên phục vụ là vị trí sẽ phải trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Vì vậy, cần phải có tác phong chuyên nghiệp và lịch sự để tạo thiện cảm trong mắt khách hàng, được thể hiện ngay từ lúc chào đón khách vào nhà hàng. Bạn có thể sử dụng cách chào đón xởi lởi hơn với những khách hàng quen thuộc, nhưng vẫn phải đảm bảo trong khuôn phép chuẩn mực, không được quá suồng sã hay thiếu tế nhị. Ngoài ra, hãy nhanh chóng đón tiếp ngay khi khách bước chân vào nhà hàng, không nên để khách chờ đợi quá lâu mới được phục vụ. Nếu công việc quá bận chưa thể đón khách được, bạn hãy lịch sự dẫn khách đến bàn, mời khách xem menu và chọn món, trong thời gian đó hãy hoàn thành nốt công việc của mình và nhanh chóng quay trở lại bàn nhận đơn hàng của khách.
Ghi nhớ và hiểu rõ về các món ăn trong menu của nhà hàng
Sẽ thật khó xử và thiếu chuyên nghiệp nếu khách muốn nhờ bạn tư vấn về một món ăn nào đó có trong menu nhưng bạn lại không biết món ăn đấy có hương vị như thế nào, gồm những nguyên liệu gì, khẩu phần ra làm sao để tư vấn cho khách. Hãy tìm hiểu về menu của nhà hàng, để ít nhất là khi nhắc đến tên, bạn có thể nhanh chóng hình dung ra được khách hàng đang hỏi về món ăn gì mà không cần phải tìm kiếm sự trợ giúp từ các đồng nghiệp khác. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ghi nhớ các món ăn “signature” cùng các món ăn theo combo của nhà hàng để giới thiệu đến khách. Sự chu đáo và tận tình giúp khách chọn được những món ăn hợp khẩu vị và sở thích sẽ giúp bạn ghi điểm tích cực trong mắt khách hàng.
Trò chuyện cùng khách hàng để thiết lập mối quan hệ
Bạn có thể thu hút khách hàng bằng những cuộc trò chuyện đơn giản để họ cảm nhận được sự chào đón, nhưng đồng thời cũng không nên trò chuyện quá nhiều làm gián đoạn trải nghiệm dùng bữa của khách hàng. Bằng cách này, bạn sẽ duy trì được mối quan hệ với các khách hàng quen thuộc và xây dựng mối quan hệ thân thiết với các khách hàng mới. Chẳng hạn như với các khách quen, bạn có thể trò chuyện về bữa ăn lần trước tại nhà hàng, điều này cho thấy rằng bạn cảm thấy rất vui khi khách hàng quay trở lại. Hoặc đối với những khách mới thì hãy mời họ quay lại thường xuyên, và nếu quy định cho phép, bạn có thể cho họ biết thời gian làm việc của mình để hẹn gặp lại khách hàng.

Luôn trong trạng thái sẵn sàng hỗ trợ cho khách hàng
Việc này đòi hỏi bạn phải có sự tinh ý để nhanh chóng phát hiện thực khách đang cần gì để có thể chủ động hỗ trợ. Ví dụ như trong quá trình dùng bữa, khi nhìn thấy đồ uống của khách hàng sắp hết, bạn có thể xin phép châm thêm nước hoặc hỏi xem khách hàng có nhu cầu gọi nước không. Có rất nhiều vấn đề cùng các sự cố phát sinh có thể xảy ra trong thời gian dùng bữa, và cũng có thể chỉ đơn giản rằng khách hàng cần thanh toán, tất cả đều bắt buộc bạn phải luôn trong trạng thái sẵn sàng để hỗ trợ khách hàng. Bạn có thể đứng tại nơi khách hàng dễ nhìn thấy, làm sao tiện cho việc di chuyển đến bàn của khách, nhưng tuyệt đối không được đứng yên ngay tại bàn của khách trừ khi được yêu cầu, bởi điều này sẽ khiến khách cảm thấy bị làm phiền thay vì sự tận tình trong tác phong phục vụ.
Xử lý sai phạm một cách chân thành
Giả sử nếu bạn phục vụ nhầm món cho khách hàng, hóa đơn in sai thông tin, hoặc bất cứ trường hợp nào nghiêm trọng hơn, việc bạn cần phải làm luôn luôn là hãy xin lỗi bằng thái độ chân thành và sửa chữa sai lầm càng nhanh càng tốt. Cho dù ai là người mắc lỗi đi nữa, là đầu bếp vì chế biến sai món ăn hay thu ngân vì nhập liệu sai thông tin, thì bạn là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng nên hãy xin lỗi đến khách hàng trước rồi mới bắt đầu giải quyết sự cố. Nếu phục vụ sai món, bạn có thể thông báo với nhân viên bếp để làm lại, nếu in sai hóa đơn, hãy thông báo với thu ngân để điều chỉnh, và với những vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát, hãy thông báo đến quản lý để được xử lý kịp thời.
Xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp
Một mối quan hệ tốt đẹp với các đồng nghiệp sẽ giúp môi trường làm việc của bạn trở nên tích cực và có động lực hơn rất nhiều. Ngay cả khi bạn tài giỏi đến mức nào đi nữa vẫn sẽ có những lúc bạn cần đến sự trợ giúp của mọi người, mà không ai khác, chính các đồng nghiệp sẽ là người sẽ hỗ trợ cho bạn khi cần. Trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ trải nghiệm trong quá trình làm việc là một cách giúp bạn rút ngắn khoảng cách với các đồng nghiệp của mình. Không chỉ nên xây dựng mối quan hệ với khách hàng mà quên đi rằng xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp cũng rất quan trọng đấy nhé.
Nhân viên phục vụ nhà hàng là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất và chắc chắn sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra trong quá trình phục vụ. Một nhân viên thiếu kinh nghiệm có thể làm phật lòng khách, ảnh hưởng đến hình ảnh và ấn tượng của khách về nhà hàng. Do đó, để trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng giỏi, hãy trau dồi cho mình đầy đủ kỹ năng cần thiết để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
Hải Uyên


