
Quy Trình Làm Việc Của Nhân Viên Phục Vụ
Nội dung chính
Quy Trình Làm Việc Của Nhân Viên Phục Vụ
Nhân viên phục vụ là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Bên cạnh những yếu tố như chất lượng, hương vị và giá thành món ăn hay không gian nhà hàng, thì chất lượng phục vụ cũng là một yếu tố quan trọng giữ chân khách hàng. Chính vì thế, vị trí này đòi hỏi nhân viên phải có những kiến thức về nghiệp vụ nghề nghiệp cũng như hiểu rõ tính chất công việc của mình. Để thống nhất về cách hoạt động và phục vụ trong nhà hàng, bạn cần có quy trình làm việc của nhân viên phục vụ và những điều cần lưu ý cho công việc này một cách chi tiết và bài bản nhất.

Quy Trình Làm Việc Của Nhân Viên Phục Vụ
Quy trình làm việc của nhân viên phục vụ được chia thành nhiều khâu khác nhau, với mỗi khâu là những nhiệm vụ cụ thể và lưu ý riêng cho từng công việc.
Các công việc đầu ca làm
- Thay đồng phục theo đúng tác phong quy định làm việc tại nhà hàng, đảm bảo tính tươm tất, sạch sẽ và gọn gàng.
- Lau chùi cẩn thận các dụng cụ ăn uống như chén, bát, ly, dĩa,… và khu vực làm việc theo đúng quy định tiêu chuẩn vệ sinh của nhà hàng.
- Sắp xếp lại bàn ghế ngay ngắn và setup các vật dụng trang trí cần thiết.
Quy trình phục vụ khách hàng
- Chào đón khách niềm nở và lịch sự.
- Bắt đầu hỏi khách về vấn đề đặt bàn, khách đi bao nhiêu người và có nhu cầu dùng bữa tại không gian nào để sắp xếp chỗ ngồi phù hợp.
- Hướng dẫn khách vào bàn ngồi và phục vụ nước lọc, khăn giấy.
- Trình menu để thực khách lựa chọn món ăn và thức uống. Giới thiệu với khách những món ăn đặc trưng của nhà hàng hoặc các chương trình khuyến mãi (nếu có), tư vấn món ăn phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
- Ghi nhận cẩn thận order của khách hàng, đối với những món ăn có cách chế biến khác nhau thì hỏi thêm về nhu cầu của khách hàng (chín tái hay chín toàn bộ, dùng nước hay dùng khô,…), sau đó xác nhận lại với khách các món ăn, thức uống đã được gọi cũng như các yêu cầu đặc biệt khác.
- Nhận lại thực đơn và chuyển thông tin order đến thu ngân hoặc nhân viên bếp, nhân viên quầy bar để bắt đầu chuẩn bị cho khách hàng.
- Phục vụ món ăn, thức uống theo đúng order của khách và mời khách dùng bữa.
- Nắm bắt sự thay đổi trên bàn ăn, chẳng hạn như số lượng khách để kịp thời phục vụ.
- Đứng tại vị trí thuận tiện và dễ nhìn thấy để sẵn sàng phục vụ khi khách có yêu cầu.
- Sẵn sàng hỗ trợ cho khách khi có các vấn đề phát sinh như đánh đổ thức ăn, làm rơi vỡ dụng cụ ăn uống,…
- Cùng hỗ trợ các bạn nhân viên phục vụ khác khi nhà hàng đông khách.
- Khi khách dùng bữa xong và yêu cầu thanh toán, báo với bên thu ngân để xuất hóa đơn, đưa cho khách hàng kiểm tra và tiến hành thanh toán.
- Cảm ơn khách hàng đã dùng bữa và setup lại bàn ăn, chỗ ngồi chuẩn bị phục vụ khách tiếp theo.
Các công việc cuối ca làm
- Báo cáo với trưởng ca hoặc quản lý khi kết thúc ca làm, hoặc các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc.
- Nếu làm ca buổi sáng thì bàn giao công việc cho người làm ca sau.
- Nếu làm ca buổi tối thì dọn dẹp tổng vệ sinh nhà hàng trước khi ra về.
Những điều cần lưu ý của nhân viên phục vụ
- Thái độ niềm nở, thân thiện và lịch sự khi phục vụ khách hàng.
- Nói chuyện với khách hàng sử dụng ngôn từ thích hợp, không suồng sã và ngắt lời khi khách đang nói chuyện.
- Nói chuyện với đồng nghiệp nhẹ nhàng, nhỏ tiếng để không ảnh hưởng đến khách.
- Không chỉ trỏ, bàn tán hay bình phẩm sau lưng khách hàng.
- Hiểu rõ menu của nhà hàng để giới thiệu và tư vấn cho khách được chính xác.
- Cẩn thận trong quá trình làm việc, tránh trường hợp đổ vỡ khi bưng bê hoặc phục vụ sai món ăn khách yêu cầu.
- Quan sát bao quát nhà hàng để có thể kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
- Chú ý hết nước để hỏi khách có muốn dùng thêm hay không.
- Giữ khoảng cách với bàn ăn của khách ở một vị trí dễ nhìn thấy, và chỉ đến gần khi khách có yêu cầu.
- Đảm bảo luôn mang đến cho khách trải nghiệm tốt nhất.
Nhân viên phục vụ có thể được xem như bộ mặt của nhà hàng. Do đó, thực hiện đúng theo các quy trình làm việc của nhân viên phục vụ và những điều cần lưu ý sẽ tạo được ấn tượng tốt đẹp, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và tận tình trong mắt khách hàng, góp phần phát triển hoạt động kinh doanh nhà hàng.
Hải Uyên


