
Quản Lý Lịch Làm Việc Của Nhân Viên
Nội dung chính
Quản Lý Lịch Làm Việc Của Nhân Viên
Ở vị trí chủ quán hay người quản lý, thì một trong mối bận tâm lớn nhất khi điều hành hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ chính là phân công và quản lý lịch làm việc của nhân viên. Không có kinh nghiệm quản lý, năng lực quản lý còn thiếu sót không chỉ có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhà hàng, mà còn khiến nhân viên bất mãn với công việc. Ngược lại, nếu bạn biết cách phân công và quản lịch làm việc một cách công bằng và chính xác, theo thời gian sẽ giúp bạn giữ chân nhân viên và gặt hái nhiều lợi ích cho sự phát triển của nhà hàng. Lên lịch làm có thể là một quá trình phức tạp bởi đòi hỏi phải linh động để có thể phù hợp với cả sinh hoạt cá nhân của nhân viên, do đó, dưới đây là một số cách xếp lịch cho nhân viên nhà hàng, hoặc quán cà phê mà bạn có thể tham khảo.

Luôn xếp lịch từ trước
Một trong những điều đầu tiên bạn cần ghi nhớ khi xếp lịch làm cho nhân viên tại nhà hàng hay quán cà phê là xếp lịch một cách phù hợp. Dù bạn chỉ có hai, bốn, sáu nhân viên, hay nhiều hơn như thế, thì nếu như bạn không thông báo đến nhân viên về lịch làm việc trước vài ngày, bạn chắc chắn sẽ gặp phải tình huống không đủ nhân lực sẵn có do bất cập với lịch sinh hoạt cá nhân của nhân viên. Hoặc cho dù họ có thể sắp xếp lịch cá nhân để làm việc theo lịch trình của bạn thì cũng khó lòng đạt được hiệu suất làm việc tốt nhất. Đừng nên để nhân viên phải cảm thấy như đang bị ép buộc đi làm, lâu dần có thể khiến tinh thần và mối quan hệ trong nội bộ nhân viên đi xuống, làm ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Do đó, để không phạm phải những sai lầm như vậy, hãy luôn xếp lịch làm việc từ trước, sau đó thông báo đến nhân viên trước vài ngày, nhằm đảm bảo nhân viên có thời gian chuẩn bị và tự sắp xếp lịch cá nhân của mình, đặc là đối với nhóm nhân lực là sinh viên thường có giờ giấc không cố định.
Đảm bảo luôn có đủ nhân viên cho từng bộ phận
Chẳng hạn như nếu bạn mở nhà hàng, thì nhân lực bạn cần có thể bao gồm, đầu bếp, phụ bếp, nhân viên phục vụ,… bạn phải đảm bảo mỗi ca làm luôn có đủ nhân lực cần thiết để đảm nhận đúng nhiệm vụ công việc của họ. Bạn không thể giao vị trí của đầu bếp cho phụ bếp chịu trách nhiệm được vì trình độ và kinh nghiệm tay nghề không tương xứng. Hoặc ít nhất bạn phải có nhân viên dự phòng trong trường hợp nhân viên theo lịch làm vì lý do đột xuất không thể có mặt được. Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường thêm nhân viên vào những lúc nhà hàng hoặc quán cà phê bận rộn nhất để kịp thời phục vụ khách hàng.

Giữ lối tư duy cởi mở khi làm việc với nhân viên
Đây cũng chính là kỹ năng cần có ở một chủ quán hoặc một người quản lý. Bởi nhân viên không giống như máy móc có thể đồng nhất làm theo lịch trình hay điều lệnh đã được thiết lập sẵn. Quản lý nhân viên đòi hỏi bạn phải thật sự tinh tế và khéo léo, mềm mỏng nhưng không dễ dãi, nghiêm khắc nhưng không áp đặt, để nhân viên nhận thấy mình được tôn trọng và đang làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, cầu tiến. Ngay cả khi xếp lịch cũng vậy, bạn nên sẵn sàng để tiếp nhận các yêu cầu thay đổi lịch hoặc xin nghỉ việc vào ngày nào đó. Không nên nói “không” với các yêu cầu nhờ đổi lịch, áp đặt nhân viên bắt buộc phải theo lịch của bạn mà không hề thử tìm hiểu xem liệu họ có thể đáp được hay không. Nếu không cách nào đáp ứng được yêu cầu đổi lịch hoặc thời gian nghỉ của nhân viên, thì bạn có thể trao đổi để các nhân viên đổi ca hoặc ngày nghỉ với nhau, như vậy vấn đề lịch trình được giải quyết mà vẫn có thể đảm bảo hiệu suất công việc cho quán.
Luôn giao tiếp và tương tác nhân viên
Giao tiếp luôn là chìa khóa của mọi môi trường làm việc, không chỉ riêng gì trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng hay quán cà phê. Khi xếp lịch cho nhân viên, chắc chắn sẽ có những lúc bạn không tránh được những vấn đề đã nói trên, như không đáp ứng được nhu cầu của nhân viên, xung đột với lịch sinh hoạt cá nhân, buộc bạn phải tìm cách giải quyết những vấn đề đó, và cách tốt nhất chính là giao tiếp với nhân viên của mình. Để sau khi trao đổi và tìm hiểu, bạn sẽ biết được nhân viên mong đợi gì, cũng như bạn có thể làm gì để cải thiện tình hình hiệu quả. Nếu bạn trốn tránh hay ngại việc giao tiếp, thì lúc này lại phát sinh thêm vấn đề khác. Hãy chủ động giao tiếp với nhân viên, qua đó tạo mối quan hệ tốt đẹp và thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên.
Tận dụng lợi thế từ các phần mềm công nghệ
Hiện nay, khi công nghệ ngày càng phát triển đã sáng tạo nên những phần mềm có thể giúp bạn quản lý cửa hàng. Các phần mềm này hoàn toàn dễ sử dụng với những thao tác đơn giản như chỉ cần kéo thả trên giao diện trực quan, cho phép bạn thực hiện việc xếp lịch được nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đồng thời, các phần mềm này còn có thể hỗ trợ bạn trong quá trình tính công cho nhân viên một cách chính xác, thay vì phương pháp truyền thống bằng sổ sách có thể xảy ra sai sót như tính nhầm công, trả nhầm lương cho nhân viên. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm miễn phí với vẫn đầy đủ các tình năng cần thiết mà bạn có thể tham khảo và tìm kiếm cho mình một giải pháp hữu hiệu cho hoạt động quản lý cửa hàng của mình.
Quản lý lịch làm việc cho nhân viên cũng có thể được xem là một kỹ năng bắt buộc của một chủ quán hay một người quản lý giỏi. Hãy xác định nhà hàng hoặc quán cà phê của bạn cần số lượng nhân viên như thế nào để có thể đáp ứng được quy mô kinh doanh, và nhân viên mong đợi hay yêu cầu gì về lịch làm việc để có thể cân bằng giữa cả hai yếu tố, từ đó xếp lịch sao cho phù hợp và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.
Hải Uyên



