Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Cafe/Trà sữa

Mở Quán Cà Phê Không Đơn Giản Như Bạn Nghĩ

Mở Quán Cà Phê Không Đơn Giản Như Bạn Nghĩ

Kinh doanh cà phê cũng hấp dẫn như hương thơm cà phê mới xay vậy, thường được xem như một mối đầu tư một vốn bốn lời và tỷ lệ thành công cao. Tuy nhiên, như tiêu đề đã viết, mở quán cà phê không đơn giản như bạn nghĩ, bởi muốn thành công đòi hỏi phải chú ý đến rất nhiều yếu tố, dù chỉ bỏ qua một chi tiết nhỏ cũng có thể dẫn đến công việc kinh doanh không có lợi nhuận và đạt hiệu quả như mong muốn. Vậy, hãy cùng tìm hiểu những lý do khiến việc mở và kinh doanh quán cà phê khó hơn bạn nghĩ.

Tìm được sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường rất khó 

Sản phẩm ở đây chính là cà phê. Sẽ không ai muốn vào một quán nào đó để trải nghiệm một cốc cà phê nhạt nhẽo đúng không nào? Do đó, bạn phải hết sức cẩn thận trong việc quyết định kết hợp nguyên liệu, tỷ lệ pha trộn, hương vị, kết cấu cùng rất nhiều đặc điểm khác của cà phê. Ngoài cà phê, quán của bạn cũng có thể thêm nhiều loại thức uống khác để tạo sự đa dạng cho menu. Các món thức uống nên phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách hàng, đồng thời luôn nhạy bén bắt kịp những xu hướng mới nhất để qua đó thu hút khách hàng đến với quán nhiều hơn. Bên cạnh những món thức uống thông dụng, bạn cũng nên sáng tạo một vài món “signature” để tạo sự khác biệt với những quán cà phê khác trên thị trường. Một món “signature” với hương vị hấp dẫn theo công thức pha chế độc quyền sẽ giúp bạn lôi kéo được rất nhiều khách hàng đến quán.

Mở Quán Cafe Không Đơn Giản Như Bạn Nghĩ
Không phải ai kinh doanh cà phê cũng có thể thuận lợi thành công (Nguồn: Internet)

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến định giá cà phê 

Về cơ bản, giá thành nên là số tiền cao nhất mà khách hàng sẵn sàng chi trả cho một cốc cà phê tại quán của bạn. Tuy nhiên, định giá lại không phải điều đơn giản chút nào. Rất nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến định giá như chi phí cố định, chi phí nhân công, chi phí nguyên liệu, các chi phí phát sinh,… Mà các loại chi phí này không cố định và luôn biến động theo thị trường, trong khi giá cả lại không thể liên tục thay đổi được, vì nếu không sẽ biến cửa hàng và hoạt động kinh doanh của bạn thành một cuộc hỗn loạn đấy. 

Do vậy khi định giá, bạn nên tính toán thật cẩn thận tất cả các chi phí ảnh hưởng để quyết định giá thành cuối cùng, lựa chọn con số sao cho dù các loại chi phí ảnh hưởng có chênh lệch tăng hay giảm thì với mức giá như vậy vẫn đảm bảo bạn kinh doanh có lợi nhuận, và tất nhiên là phải phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng. Không nên vì để thu hút khách hàng mà hạ giá bán quá thấp, hoặc muốn kiếm lời nhanh mà nâng giá quá cao so với thị trường. Bạn có thể tham khảo thêm kinh nghiệm từ những người đã kinh doanh mở quán cà phê thành công, hoặc tìm đến các phần mềm công nghệ để giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Vị trí đóng vai trò rất quan trọng

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong kinh doanh quán cà phê chính là vị trí mặt bằng. Cửa hàng của bạn nhất định phải nằm tại vị trí có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng, trừ khi có một sự thu hút đặc biệt nào đó để khách hàng sẵn sàng di chuyển hàng giờ hoặc len lỏi vào từng con hẻm để tìm đến quán của bạn. 

Mở Quán Cafe Không Đơn Giản Như Bạn Nghĩ
Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành bại của một quán cà phê (Nguồn: Internet)

Nhưng vấn đề là lựa chọn mặt bằng phù hợp không hề đơn giản. Nếu bạn muốn tìm một nơi gần vị trí trung tâm với lưu lượng khách đông thì giá thuê lại rất cao, có thể lên đến vài chục triệu đồng một tháng. Còn nếu bạn muốn tìm một vị trí có giá thuê vừa phải, thì đôi khi lại không đủ điều kiện tiếp cận khách hàng, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Rất khó để cân bằng giữa giá thuê với lưu lượng khách. Vì vậy, có thể bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian, công sức cũng như khá là đau đầu để tìm cho mình một mặt bằng phù hợp kinh doanh đấy. 

Tiếp thị quảng bá cho quán không đơn giản

Quảng bá là cách bạn tiếp cận gần hơn đến khách hàng. Hiện nay, các phương thức quảng bá đã đa dạng hơn rất nhiều để bạn lựa chọn áp dụng cho quán của mình, từ tiếp thị trực tiếp như phát tờ rơi, dựng standee, hay các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, cho đến tiếp thị kỹ thuật số thông qua các trang mạng xã hội như Google, Facebook, Instagram, Zalo,… Điều quan trọng của việc quảng bá là lựa chọn phương thức quảng bá phù hợp với nhu cầu và định hướng của bạn mà vẫn tiết kiệm được chi phí. Rất nhiều trường hợp vì không biết cách hoạt động cũng tận dụng ưu khuyết điểm của các phương pháp quảng bá mà làm lãng phí nguồn vốn, dẫn đến dù đã đầu tư một khoản chi phí lớn cho quảng bá nhưng vẫn không thể thu về kết quả xứng đáng. Nếu chưa có kinh nghiệm, hãy tìm đến những công ty chuyên nghiệp hoặc các chuyên viên về tiếp thị quảng cáo để tư vấn và hỗ trợ cho bạn làm sao có thể tối ưu hoạt động quảng bá nhất.

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên là cả quá trình

Không giống như các loại thiết bị máy móc pha chế cà phê được sản xuất theo một dây chuyền lắp ráp để luôn hoạt động đồng nhất, nhân viên là yếu tố con người có cảm xúc, đòi hỏi bạn phải quản lý một cách khéo léo và tinh tế, tạo môi trường làm việc thoải mái, thúc đẩy tinh thần để nhân viên sẵn sàng cống hiến sức lực làm việc cho mình. Nhất là khi nhân viên là những người trực tiếp tương tác với khách hàng của bạn, thậm chí có thể nói là gương mặt của cửa hàng. Không ít trường hợp các cửa hàng bị khách hàng đánh giá tiêu cực do thái độ phục vụ của nhân viên không tôn trọng và lịch sự với khách. Cùng với các yếu tố như chất lượng thức uống, bầu không khí, âm nhạc, ánh sáng,… thì phong cách phục vụ của nhân viên cũng là một phần của trải nghiệm khách hàng, là giá trị để một khách hàng đánh giá về chất lượng dịch vụ của cửa hàng bạn. Vì vậy, phải thật sự thận trọng và đầu tư cho việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên.

Kinh doanh cà phê có thể là một sự lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn bước chân vào lĩnh vực F&B, đặc biệt với những bạn trẻ đang có mong muốn khởi nghiệp thì kinh doanh cà phê là một miếng bánh quá đỗi hấp dẫn bởi những lợi thế mà nó mang lại. Tuy nhiên, như bài viết này cho thấy mở quán cà phê không đơn giản như bạn nghĩ. Đừng vội vàng mà hãy đầu tư thời gian và công sức để tìm hiểu thật kỹ về kinh doanh cà phê trước khi bắt tay vào mở quán nhé.

Hải Uyên

 

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x