
Làm Thế Nào Để Nhân Viên Trung Thành?
Làm Thế Nào Để Nhân Viên Trung Thành
“Làm thế nào để nhân viên trung thành?” luôn là vấn đề đau đầu với những người làm kinh doanh, không chỉ riêng gì trong lĩnh vực F&B. Hoàn toàn chẳng phải là vấn đề bán hàng, vấn đề doanh thu, vấn đề sản xuất hay vấn đề pháp luật,… mà chính là vấn đề con người. Có thể nói rằng, lòng trung thành của nhân viên đang dần trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ nhà hàng, doanh nghiệp.
Bạn đừng nghĩ rằng bạn thuê người lao đồng thì họ bắt buộc phải dốc hết sức lực ra mà làm cho bạn. Bạn cũng đừng nghĩ bạn trả công nhiều tiền sẽ lấy được sự trung thành của nhân viên. Lòng trung thành không thể mua được bằng tiền đâu bạn ạ, lương cao không phải là yếu tố duy nhất có thể giúp bạn giữ chân nhân viên. Người của bạn hoàn toàn có thể từ chối bạn để sang một bên khác với mức lương có thể không bằng, nhưng người chủ bên đó biết cách thu phục lòng nhân viên, để nhân viên sẵn sàng làm việc cho mình đóng góp vào sự phát triển của nhà hàng.

Và để giải đáp nên làm thế nào để nhân viên trung thành, mình xin chia sẻ một số điều như sau:
Thứ nhất, hãy cho nhân viên nhiều thứ hơn không chỉ là tiền bạc, lợi ích cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhân viên ngày nay không chỉ có mỗi nhu cầu về lương thưởng nữa, vì nếu vậy thì họ có thể sẵn sàng tìm đến một công việc khác có mức lương cao hơn, mà còn rất nhiều điều kiện đi kèm về các đãi ngộ, môi trường làm việc,… Thay vì chỉ cố thuyết phục bằng lương thưởng, bạn có thể gắn mức lương thưởng ấy với các đãi ngộ mà họ sẽ không thể tìm được ở bất cứ chỗ làm nào khác. Từ điều đó sẽ giúp bạn xây dựng giá trị doanh nghiệp cho mình, và lợi ích thu về chính là lòng trung thành của nhân viên.
Thứ hai, hãy tin tưởng nhân viên, lòng tin trao đi thì lòng tin nhận lại mà. Bạn phải cho nhân viên thấy họ nhận được lòng tin và sự tôn trọng từ bạn, và hiển nhiên rằng mọi công việc có thể diễn ra thuận lợi và suôn sẻ đều dựa trên nền tảng của sự tin tưởng. Nếu bạn muốn tìm cách cải thiện sự tin tưởng của nhân viên, thì cách tốt nhất là hãy nâng cao tương tác với nhân viên của mình. Sự tương tác sẽ gắn kết mọi người với nhau, hiểu nhau nhiều hơn, để từ đó cũng tin và tôn trọng nhau hơn. Và khi đã đạt được sự tin tưởng của nhân viên, công việc quản lý của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Thứ ba, bản thân bạn phải là tấm gương cả về đạo đức cũng như kinh nghiệm trong nghề. Hãy tự đặt câu hỏi cho mình rằng liệu bạn đã chăm chỉ chưa, bạn đã cống hiến hết mình cho công việc chưa, bạn đã hoàn thành tốt trách nhiệm của mình chưa, hay chỉ đơn giản rằng sáng nay bạn có đi làm đúng giờ không,… mà đã áp đặt và đòi hỏi ở nhân viên của mình phải như thế. Tất cả những điều kiện, yêu cầu và quy định bạn đưa ra cho nhân viên thì bạn đều phải làm được. Đây cũng chính là yếu tố để nhân viên cảm thấy tin tưởng và tôn trọng bạn. Không có ai chấp nhận làm việc cho một người lười nhác, thiếu chủ động, không chịu học hỏi mà lại luôn đòi hỏi hạch sách ở mình điều này điều kia cả. Người ta sẽ chỉ tự nguyện làm việc cho bạn, sẵn sàng cống hiến sức lực để phát triển hoạt động kinh doanh của bạn vì họ thật sự tôn trọng bạn. Sự gắn kết trong nội bộ nhân viên rất quan trọng, bởi mỗi người là một mắt xích trong chuỗi hoạt động của nhà hàng (hoặc quán cà phê). Chỉ khi các mắt xích ấy phối hợp cùng nhau một cách hòa hợp mới có thể đem lại hiệu quả công việc cao, thậm chí là cải thiện hơn gấp nhiều lần. Đừng chỉ ỷ lại vào vị trí chủ kinh doanh hay quản lý mà tự cao hay khoe mẽ, bởi biểu hiện của bạn lúc này là biểu hiện thành công hay thất bại của hoạt động kinh doanh trong tương lai.
Quả thực, làm thế nào để nhân viên trung thành là cả một quá trình phức tạp, chứ không hề đơn giản chút nào. Từ lương thưởng đến đãi ngộ, từ văn hóa doanh nghiệp đến một công việc lý tưởng, tất cả đều là yếu tố góp phần để nhân viên quyết định sẽ trung thành với bạn hay không. Và cho dù bạn kinh doanh trong lĩnh vực nào, là F&B hay bất cứ ngành nào khác, thì cũng hãy cân nhắc đến những điểm này để chú trọng xây dựng lòng trung thành của nhân viên ngay từ khi bắt đầu nhé.
Hải Uyên


