
Kinh Doanh Online Trong Tình Hình Covid
Nội dung chính
Kinh Doanh Online Trong Tình Hình Covid
Tình hình dịch covid diễn ra kéo dài làm ảnh hưởng nặng nề đến các ngành kinh doanh dịch vụ, mà nhất là ngành F&B. Doanh thu các quán ăn, quán cafe và nhà hàng bị sụt giảm nghiêm trọng bởi các chỉ thị giãn cách xã hội hay cách ly tại nhà. Khi người tiêu dùng bắt đầu ưu tiên ăn uống tại nhà thì cũng là lúc các cửa hàng, quán ăn chuyển sang kinh doanh online để thích nghi với giai đoạn dịch bệnh này. Nhưng kinh doanh online bằng cách nào và làm thế nào cho hiệu quả, thì mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm trong bài viết Kinh Doanh Online Trong Tình Hình Covid này nhé.
1. Sản phẩm
Khi chuyển sang kinh doanh online sẽ có một vài điểm khác biệt so với kinh doanh offline, mà đầu tiên phải kể đến chính là menu. Bạn không thể giữ nguyên menu khi phục vụ dùng tại quán để kinh doanh online được, nên lược bớt những món ăn cần được chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ và mất thời gian. Bởi vì khi kinh doanh online và sử dụng dịch vụ giao hàng, các món ăn cho dù được trang trí đẹp đến mấy cũng sẽ không tránh khỏi xê dịch trong quá trình vận chuyển.

Thay vào đó, hãy tận dụng những món ăn chế biến có thể nhanh gọn, vận chuyển dễ dàng mà nguyên liệu không quá phức tạp để thu về lợi nhuận cao hơn. Đồng thời, cũng đừng quên nâng cao và đầu tư vào chất lượng thức ăn nhé, khi phần nhìn được tối giản thì khẩu vị phải gây chú ý, theo đó mà công việc kinh doanh online của bạn mới đạt hiệu quả.
2. Chất lượng
Bên cạnh chất lượng thức ăn, chất lượng dịch vụ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng, đây cũng chính là yếu tố hàng đầu trong kinh doanh F&B. Một sản phẩm tốt luôn là lợi thế cạnh tranh giúp bạn nổi bật những đối thủ khác trên thị trường, đồng thời, cũng là công cụ marketing hữu hiệu.
Để giải đáp những thắc mắc về chất lượng dịch vụ như thế nào mới tốt, mình đã thử tự đặt câu hỏi như: Sản phẩm có thể di chuyển được bao xa? Liệu khi đến tay khách hàng rồi thì chất lượng sản phẩm có còn đạt bao nhiêu phần trăm như lúc vừa chế biến tại nhà hàng? Mình có thể kiên nhẫn đợi shipper trong bao lâu?… Làm rõ được những vấn đề này, bạn có thể giải quyết được cách thức chế biến, đóng gói, thời gian vận chuyển sản phẩm sao cho không mất điểm với khách hàng. Rất nhiều trường hợp thức ăn giao đến tay khách hàng đã nguội lạnh hoặc thiếu những chi tiết cơ bản như nước chấm, thìa, đũa,… cũng khiến khách hàng cảm thấy cân nhắc để tiếp tục sử dụng lần sau. Tình hình dịch bệnh đã khó khăn và phải chuyển đổi mô hình kinh doanh rồi, vậy nên hãy cố gắng đừng để mất khách nhé.
3. Bao bì và đóng gói
Một điểm cộng khác cực lớn mà bạn không thể bỏ qua khi kinh doanh online chính là bao bì bắt mắt, đóng gói sạch sẽ gọn gàng và đảm bảo tính thẩm mỹ.

Bạn không thể chuẩn bị đồ ăn trong những chiếc hộp ọp ẹp, xiêu vẹo rồi giao cho khách được, đúng không nào? Hơn hết, vì là kinh doanh dịch vụ ăn uống nên các hộp, túi đựng nhất định phải sạch sẽ. Và tùy vào từng đặc điểm món ăn mà chuẩn bị dụng cụ đi kèm cho phù hợp. Lấy ví dụ như cơm canh thì phải có thìa, mì thì phải có đũa hoặc nĩa, nước uống phải có ống hút, chu đáo hơn bạn có thể chuẩn bị cả khăn giấy… đều là những yếu tố đơn giản thôi nhưng chú ý từng chút sẽ giúp khách hàng có thiện cảm và dành sự yêu thích cho quán.
4. Marketing
Không giống như kinh doanh offline, quán của bạn sẽ có một lượng khách vãng lai nhất định. Khi kinh doanh offline, nếu bạn không quảng bá, không tìm cách để khách hàng có thể biết và tiếp cận đến quán thì sẽ không ai biết đến sự tồn tại của quán bạn, bạn là ai và bạn đang bán cái gì. Do vậy, bạn cần phải truyền thông và xây dựng hình ảnh cho quán của mình thông qua các trang mạng xã hội hoặc các kênh truyền thông trực tuyến.
Mà trước khi bắt đầu thực hiện marketing online, điều đầu tiên bạn phải quan tâm là đầu tư bài bản, chỉn chu và chi tiết vào hình ảnh, video và bài viết để giới thiệu sản phẩm. Đối với những khách hàng chưa từng sử dụng tại quán của bạn, chưa biết chất lượng sản phẩm và dịch vụ như thế nào, thì hình ảnh bắt mắt và nội dung hấp dẫn sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý từ khách hàng.

4.1 Trang cá nhân và xây dựng fanpage
Nếu trang cá nhân của bạn hoặc fanpage cho quán đã có sẵn một lượng người theo dõi và quan tâm quán của bạn thì hãy tận dụng nó để quảng bá cho công việc kinh doanh của quán mình. Để họ biết rằng, tuy rằng tình hình dịch bệnh diễn ra rất căng thẳng, nhưng quán của bạn vẫn hoạt động theo hình thức kinh doanh online chứ không đóng cửa hoàn toàn.
Còn nếu chưa có có sẵn tệp khách hàng thì bạn có thể xây dựng từ đầu bằng cách đăng tải những nội dung, thông tin liên quan đến quán của bạn, như sản phẩm, feedback, những câu chuyện thường ngày của quán, của khách hàng với quán,… Đồng thời, bạn cũng có thể áp dùng phương thức chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Những bài viết được lựa chọn chạy quảng cáo phải là những bài viết có hình ảnh bắt mắt, thông tin đầy đủ có thể đáp ứng thị hiếu khách hàng để họ quan tâm và truy cập vào trang của bạn.
4.2 Các nhóm trên mạng xã hội
Hiện nay, trên Facebook có rất nhiều hội nhóm review, bán hàng và giới thiệu đồ ăn. Bạn có thể vào các hội nhóm này để đăng bài quảng bá cho sản phẩm của quán mình. Một số nhóm được phép đăng bài miễn phí, một số nhóm đăng bài mất phí. Nếu mất phí, hãy tìm hiểu mức độ tương tác và lượt tiếp cận của nhóm, ngoài ra thành viên của nhóm đó có phải là nhóm khách hàng bạn nhắm đến hay không. Chẳng hạn như quán của bạn mở tại TPHCM nhưng bạn lại đăng bài vào nhóm review đồ ăn tại Hà Nội. Vậy nên, phải tìm hiểu thật kỹ trước khi bỏ tiền book bài nhé.
4.3 Các ứng dụng giao đồ ăn
Khi đã kinh doanh online thì các ứng dụng giao đồ ăn là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn tăng khả năng tiếp cận khách hàng, mở rộng độ nhận diện cho quán và mạng lại doanh thu ổn định. Nhiều chủ quán, trong đó có mình, thật sự rất chú trọng đến kênh bán hàng này. Tuy nhiên, khi lựa chọn bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn, bạn sẽ phải trả cho ứng dụng một khoản hoa hồng nhất định. Vậy nên, hãy tối ưu các chi phí dành cho nguyên vật liệu món ăn sao cho có thể mang lại lợi nhuận tốt nhất mà vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm nhé.
Kinh doanh online tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất lại không phải vậy, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay thì mọi việc đều bị giới hạn ít nhiều. Hy vọng bài viết Kinh Doanh Online Trong Tình Hình Covid này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin cần thiết để hỗ trợ cho công việc kinh doanh được hiệu quả hơn.
Hải Uyên


