Vì Sao Nên Ứng Dụng Công Nghệ Trong Quản Lý Nhà Hàng?
Nội dung chính
Vì Sao Nên Ứng Dụng Công Nghệ Trong Quản Lý Nhà Hàng
Những năm gần đây, có rất nhiều người mới gia nhập vào lĩnh vực F&B, xem đây như một “mảnh đất màu mỡ” để bắt đầu xây dựng sự nghiệp và phát triển tương lai. Với sức hút và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường đã tạo động lực cho các chủ nhà hàng thay đổi, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình, đồng thời cải thiện phương thức quản lý để thúc đẩy hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả hơn. Và cũng chính công nghệ giờ đây đang là trung tâm của rất nhiều chiến lược tăng trưởng thành công vượt bậc, bởi khả năng cho phép các nhà hàng có thể thực hiện được nhiều việc hơn bao giờ hết.
Thế giới dần trở nên tin cậy vào công nghệ hơn
Trong thời buổi hiện đại phát triển, mọi người dần phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ, các nhà hàng có tư duy tương lai cũng bắt đầu tìm cách để thúc đẩy sự tương tác với khách hàng của mình trong thế giới kỹ thuật số này. Họ đã nắm được cách tìm kiếm doanh thu và lợi nhuận từ khách hàng nhờ vào dịch vụ đặt hàng online và giao hàng tận nơi, các thao tác cần thiết giờ đây trở nên vô cùng đơn giản chỉ bằng một chiếc ứng dụng nhỏ gọn trên điện thoại thông minh. Chính nhờ sự tiện lợi của công nghệ mà các nhà hàng có thể thúc đẩy mức độ tương tác của mình với nhóm khách hàng thân thiết và tìm kiếm nhóm khách hàng tiềm năng.

Khách hàng ngày nay đã quen với việc sở hữu cả thế giới trong tay họ. Cho dù ở nhà, trung tâm thương mại hay bất cứ nơi nào có dịch vụ ăn uống, khách hàng đều hiểu được giá trị công nghệ sẽ đem đến cho họ những tiện ích gì, cho phép họ được làm gì và phải làm như thế nào để có thể đáp ứng nhu cầu của mình, mà cụ thể ở đây chính là nhu cầu ăn uống. Khách hàng có thể ở nhà mà vẫn thưởng thức được món ăn theo đúng hương vị ngoài quán, hay đứng yên tại một địa điểm nào đấy mà vẫn biết được xung quanh có những nhà hàng nào,… Nhờ đó mà các nhà hàng không chỉ có thể gia tăng lợi nhuận kinh doanh mà còn có thể tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị để mang lại hiệu quả cao hơn.
Ngoài khả năng thúc đẩy tương tác với khách hàng, các phần mềm quản lý cũng cho phép nhà hàng có thể nâng cao chất lượng điều hành công việc của mình. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý với đầy đủ các tính năng cần thiết, từ nhận đơn đặt hàng, lưu trữ thông tin đơn hàng, tiến hành thanh toán, thống kê doanh thu cho đến sắp xếp lịch làm việc và tính lương cho nhân viên cũng được tích hợp hiệu quả. Ưu điểm của các phần mềm này không chỉ đa dạng trong tính năng mà còn rất dễ dàng sử dụng, các thao tác đơn giản để bất kỳ ai cũng có thể nhanh chóng làm quen. Thậm chí có một số phần mềm còn miễn phí sử dụng, tạo điều kiện cho các chủ nhà hàng mới có thể tiết kiệm được một phần ngân sách cho mình.
Cá nhân hóa các trải nghiệm khách hàng
Bất kể khách hàng nào cũng đều thích những trải nghiệm dịch vụ được cá nhân hóa. Nhờ vào các ứng dụng công nghệ sẽ cho phép họ được thoải mái lựa chọn các món ăn mà mình thích và trong bất kỳ khung giờ nào. Chẳng hạn như có đôi khi khách phân vân vì muốn được dùng bữa tại cả hai nhà hàng khác nhau, phục vụ những món ăn khác nhau, vì vậy nếu dùng bữa trực tiếp tại nhà hàng sẽ khiến khách hàng bị giới hạn lựa chọn, nhưng từ khi có sự xuất hiện của công nghệ, khách hàng có thể đặt mua tất cả những món mình thích và dùng bữa ngay tại nhà mà không cần phải mất thời gian đi ra ngoài.

Đồng thời, khi có nhiều người đặt món online thông qua các ứng dụng di động, dữ liệu từ những nền tảng kỹ thuật số đó sẽ giúp nhà hàng phân tích cụ thể hành vi khách hàng. Theo đó, phía nhà hàng sẽ biết được khách hàng có xu hướng ưa thích món ăn nào, phản ứng và đánh giá của khách hàng với chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình như thế nào mà không cần tốn quá nhiều công sức để trực tiếp khảo sát. Ngoài ra, công nghệ còn cho phép nhà hàng tiếp thị về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi mới của mình một cách tiện lợi với sức lan tỏa vô cùng rộng rãi, các khách hàng hoàn toàn có thể tiếp cận chúng dù đang ở bất kỳ địa điểm hay thời gian nào, hiệu quả hơn rất nhiều so với các hình thức quảng bá truyền thống.
Giữ chân khách hàng bằng các lựa chọn thông minh
Khách hàng sẽ đánh giá cao các tiện ích như chỉ cần một dấu nhấp chuột đã có thể sắp xếp lại các đơn hàng của mình, nhanh chóng để lại đánh giá về trải nghiệm của mình với nhà hàng, nhận được các thông báo đẩy về các thay đổi của nhà hàng, chương trình khuyến mãi, hoặc các ưu đãi vào những dịp đặc biệt như sinh nhật của khách hàng. Cá nhân hóa không chỉ là phương thức giúp nâng cao hiệu quả tiếp thị mà còn có thể tiếp cận gần hơn với khách hàng, biến nhóm khách hàng tiềm năng trở nên quen thuộc, và đưa khách hàng quen thuộc trở thành khách hàng thân thiết.
Ngành F&B vẫn luôn là lĩnh vực kinh doanh có mức độ cạnh tranh cao khi ngày càng có nhiều nhà hàng mới “mọc lên” trên thị trường. Để giữ được lợi thế cạnh tranh và vị trí của mình, các nhà hàng không thể tiếp tục luôn vận hành theo phương pháp cũ được nữa. Kể từ khi công nghệ xuất hiện và len lỏi vào cuộc sống đã làm thay đổi hành vi mua hàng của khách hàng, theo đó, các nhà hàng cũng bắt đầu tìm cách thích nghi với thời đại mới. Chính công nghệ đã hiện đại hóa hoạt động kinh doanh của các nhà hàng, làm tăng hiệu quả quản lý và thu hút được nhiều khách hàng hơn.


