
Vì Sao “Bếp Trên Mây” Trở Thành Xu Hướng Kinh Doanh Mới?
Tình hình dịch bệnh kéo dài đã khiến toàn thể ngành F&B đều rơi vào khó khăn, nhiều thương hiệu đã phải đóng cửa tạm thời, sang nhượng mặt bằng, hoặc thậm chí tuyên bố phá sản. Đại dịch đi qua cùng với lệnh giãn cách xã hội đã làm thay đổi đáng kể hành vi tiêu dùng của khách hàng, thay vì lựa chọn ra ngoài ăn uống, mọi người dần xây dựng thói quen dùng bữa tại nhà nhiều hơn. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, ngành F&B bắt đầu tận dụng cũng như phát triển dịch vụ đặt đồ ăn online, dẫn đến sự xuất hiện của những “bếp trên mây” và đưa mô hình này trở thành xu hướng kinh doanh mới.

Nội dung chính
“Bếp trên mây” là gì?
Nói một cách đơn giản, “bếp trên mây” là nhà hàng chỉ hoạt động dưới hình thức giao hàng tận nơi. Theo đó, thức ăn sẽ được chuẩn bị tại bếp và đóng gói cẩn thận để giao đến cho khách hàng, nhà hàng hoạt động liên tục nhưng hoàn toàn không có bất kỳ không gian vật lý nào để khách hàng dùng bữa tại chỗ. Đồng thời, một “bếp trên mây” cũng có thể có nhiều hơn một nhà hàng, đây là loại hình kinh doanh F&B kiểu mới khi xây dựng một nơi tập hợp nhiều nhà hàng đa dạng về ẩm thực.
Khách hàng có thể đặt đồ ăn từ những căn bếp trên mây này thông qua trang web, ứng dụng mua hàng hoặc ứng dụng giao hàng của một bên thứ ba nếu nhà hàng không có ứng dụng riêng. “Bếp trên mây” đang dần trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn để bắt đầu thương hiệu riêng của mình bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và siêu tiết kiệm cả về thời gian lẫn tiền bạc mà mô hình này mang lại so với kiểu kinh doanh nhà hàng truyền thống.

Vì sao “bếp trên mây” lại trở thành xu hướng kinh doanh mới?
“Bếp trên mây” là một trong những mô hình mang lại rất nhiều điều thú vị cũng như lợi nhuận cho những ai lựa chọn kinh doanh theo hình thức này.
Sự bùng nổ của dịch vụ giao hàng
Sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử đã thúc đẩy sự bùng nổ của dịch vụ giao hàng tận nơi, hơn thế nữa, dưới tác động của đại dịch COVID càng mang đến nhiều thay đổi trong đời sống sinh hoạt cũng như trong các hoạt động buôn bán. Trải qua giai đoạn giãn cách kéo dài đã làm thay đổi đáng kể hành vi mua hàng của người tiêu dùng, đặc biệt với ngành F&B, mọi người bắt đầu đặt đồ ăn trên các ứng dụng giao hàng ăn uống và hạn chế ra ngoài dùng bữa hơn so với trước đây, ngay cả khi xã hội đang dần hồi phục trở lại sau đại dịch và thích nghi với tình trạng “bình thường mới” thì người tiêu dùng vẫn giữ nguyên thói quen này.
Chính sự thuận tiện là lý do để nhiều người lựa chọn order đồ ăn online. Và những “căn bếp trên mây” cũng được hưởng rất nhiều lợi ích từ xu hướng kinh doanh này, bởi nguyên lý hoạt động của mô hình này là dựa trên dịch vụ giao hàng tận nơi. Bên cạnh đó, các nền tảng ứng dụng chuyên dịch vụ đặt và giao đồ ăn online của bên thứ ba đã mở ra không gian khổng lồ cho phép các “bếp trên mây” phát triển hoạt động kinh doanh của mình, mở rộng khả năng tiếp cận đến nhiều khách hàng mới, tối ưu hóa các chi phí vận hành và tăng tỷ suất lợi nhuận thu về.
Tiết kiệm chi phí hơn bao giờ hết
“Bếp trên mây” là cơ hội kinh doanh nhà hàng cho bất cứ ai muốn bước chân vào lĩnh vực này nhưng vẫn chưa có đủ ngân sách. Chi phí ban đầu để mở một nhà hàng “bếp trên mây” thấp hơn đáng kể so với chi phí để mở một nhà hàng truyền thống thông thường. Bạn không cần phải đầu tư quá nhiều vào tìm kiếm mặt bằng, thiết kế xây dựng hay trang trí nội thất, càng không phải lo lắng về vấn đề tuyển dụng và chi phí nhân công, tất cả những điều kiệu thuộc mô hình truyền thống này đều được giản lược khi bạn mở một “bếp trên mây”.
Trên thực tế, phần ngân sách của “bếp trên mây” chủ yếu được đầu tư vào lắp đặt các thiết bị nhà bếp, trang bị công cụ và máy móc chuyên dụng để có thể tối ưu hóa hoạt động sản xuất. Với chi phí thấp hơn, “bếp trên mây” sẽ cho bạn có nhiều cơ hội để đầu tư vào những khía cạnh quan trọng khác. Bạn có thể triển khai hệ thống đặt hàng trực tuyến của riêng mình hoặc hợp tác với bên thứ ba nhằm tăng cường nỗ lực tiếp thị và mở rộng mô hình kinh doanh tiếp cận đến nhiều nhóm đối tượng khách hàng. Tối thiểu hoá sự hiện diện ở mặt vật lý nhưng sẽ phải tối đa hiện diện qua nền tảng trực tuyến, tập trung toàn lực vào phần giao hàng cho khách thông qua các ứng dụng cung cấp dịch vụ đặt đồ ăn online.
Nhanh chóng thu được lợi nhuận
Như đã nói, vận hành một “bếp trên mây” hoàn toàn không yêu cầu bạn phải chú trọng đầu tư vào không gian và nhân viên như với một nhà hàng truyền thống. Thêm vào đó, với một ngành vẫn luôn tồn tại nỗi đau về tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo” thì những “bếp trên mây” chính là cơ hội tuyệt vời để giảm chi phí vận hành và thúc đẩy thu về nhiều lợi nhuận hơn từ mỗi lần bán hàng. Trưởng nhóm Thực phẩm & Đồ uống Toàn cầu tại Euromonitor – Ông Michael Schaefer gọi đây là “một trong những động lực chính thúc đẩy sự phát triển của thị trường “bếp trên mây”.
Bên cạnh đó, “bếp trên mây” không chỉ có ưu điểm chi phí thấp mà còn hấp dẫn bởi khả năng đa dạng thực đơn có thể đáp ứng được nhiều đối tượng khách hàng. Nhiều chủ nhà hàng của “bếp trên mây” chia sẻ không gian bếp với các thương hiệu khác, điều này cho phép họ hợp tác và mở rộng menu của mình với nhiều món ăn hơn. Tuy rằng cách tiếp cận này không thật sự phù hợp và hiệu quả với tất cả thương hiệu nhà hàng, nhưng nếu bạn mong muốn mở rộng dịch vụ của mình, thì việc hợp tác chia sẻ menu sẽ giúp bạn có thể thu hút nhiều thực khách tiềm năng hơn. Thông thường, các nhà hàng truyền thống thu về lợi nhuận trung bình chỉ từ 4 đến 5% tính trên chi phí thực phẩm, còn với những “bếp trên mây”, nếu biết cách tối ưu hóa chi phí thực phẩm thì bạn hoàn toàn có thể nâng mức lợi nhuận đó lên đến 7 hoặc 8%.
Với mức chi phí đầu tư thấp, thời gian hoàn thiện xây dựng nhanh chóng, cùng khả năng thu về lợi nhuận cao, thì “bếp trên mây” không chỉ là giải pháp “sinh tồn” cho ngành F&B trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh mà còn có thể được áp dụng và tiếp tục phát triển ngay cả khi xã hội đã dần bước vào thời điểm “bình thường mới”. Nhìn chung, “bếp trên mây” giờ đây không còn là sự thử nghiệm nữa, mà là một mô hình kinh doanh rất toàn diện, hoàn toàn phù hợp để trở thành lựa chọn đầu tư cho các doanh nghiệp F&B cũng như những ai muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực này.


