Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Nhà hàng/Quán ăn

Trả Lời Các Câu Hỏi Sau Đây Để Định Vị Thương Hiệu Cho Nhà Hàng Của Mình

Ngành F&B hiện đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh có mức độ cạnh tranh rất lớn, mọi người luôn xem đây như một miếng bánh ngon mà ai cũng muốn đặt chân vào. Và khi mức độ cạnh tranh không ngừng tăng cao buộc các nhà hàng bên cạnh thực đơn tuyệt vời, chất lượng dịch vụ tốt, thì còn phải có cả chiến lược tiếp thị hiệu quả. Hầu hết mọi người đều sẽ cố gắng hình dung xem vị trí mình muốn bắt đầu ở đâu, nhưng trước hết, để làm được điều đó thì hãy trả lời các câu hỏi quan trọng nhằm tìm ra được thị trường mục tiêu và khả năng phát triển cho nhà hàng của mình, từ đó mà định vị thương hiệu cũng sẽ chính xác hơn. 

Trả Lời Các Câu Hỏi Sau Đây Để Định Vị Thương Hiệu Cho Nhà Hàng Của Mình
Chiến lược tiếp thị hiệu quả là một trong những yếu tố giúp nhà hàng kinh doanh thành công (Nguồn: Internet)

Có 4 câu hỏi quan trọng mà bạn cần trả lời trước khi định vị thương hiệu của mình là:

  1. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà hàng của bạn đang có vị trí thế nào trong lòng khách hàng?
  2. Địa điểm mở nhà hàng ở đâu?
  3. Có những nhà hàng nào hoạt động trong cùng khu vực với bạn?
  4. Đối thủ cạnh tranh định vị thương hiệu của họ như thế nào?

Sau khi trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về vị trí của nhà hàng mình. Chúng sẽ giúp bạn tiếp cận thị trường, tìm ra nguyên do có thể hạn chế khả năng phát triển và xây dựng giải pháp thích nghi với các yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh của bạn, dù là khách hàng hay đối thủ cạnh tranh. 

Làm thế nào để tạo sự khác biệt cho nhà hàng của bạn với đối thủ cạnh tranh?

Vừa bước chân vào lĩnh vực đầy cạnh tranh này mà lại còn phát hiện xung quanh có nhiều đối thủ đã tồn tại từ trước thì cũng khá đáng sợ đấy, thế nhưng các đối thủ cạnh tranh với bạn đã xây dựng nhà hàng của họ trong một khoảng thời gian dài đủ để người dân địa phương cũng như các khách hàng biết đến. Do vậy hãy tận dụng điều đó để quan sát xem họ đang làm tốt và chưa tốt ở điểm nào, từ đó rút kinh nghiệm cho chính mình, nhất là khi cả họ và bạn cùng kinh doanh chung một mặt hàng với nhau.

Chẳng hạn như, nếu bạn và đối thủ cùng kinh doanh nhà hàng món Ý thì cả hai sẽ trở thành mối đe dọa cho hoạt động kinh doanh của nhau, bắt buộc bạn phải tìm ra điểm khác biệt cho nhà hàng của mình, tạo lợi thế cạnh tranh với một nhà hàng đã có sẵn tệp khách hàng và danh tiếng trước bạn nhiều năm. Một số gợi ý mà bạn có thể áp dụng cho nhà hàng của mình như thiết kế logo chuyên nghiệp, tặng voucher/ phiếu ưu đãi cho người đi đường để thu hút những vị khách đầu tiên, tạo các sự kiện ăn uống đặc biệt cho những khách hàng mới, thực hiện khảo sát với nhóm khách hàng tiềm năng, sử dụng các kỹ thuật chế biến ấn tượng (múa mì, xóc chảo),…

Trả Lời Các Câu Hỏi Sau Đây Để Định Vị Thương Hiệu Cho Nhà Hàng Của Mình
Định vị thương hiệu để biết mình đang ở vị trí nào trên thị trường và trong lòng khách hàng (Nguồn: Internet)

Thiết kế logo chuyên nghiệp

Logo thương hiệu là một trong những yếu tố mang lại sự thành công cho hoạt động kinh doanh của bạn. Thiết kế logo có vẻ khá đắt, đặc biệt là với những logo đòi hỏi tính chuyên nghiệp và thẩm mỹ cao, tuy nhiên hãy chấp nhận đầu tư trong những giai đoạn đầu để gặt hái được thành quả sau đó. Hoặc nếu bạn không có quá nhiều ngân sách cho thiết kế logo và cũng không am hiểu quá nhiều về đồ họa thì vẫn có thể sử dụng các trang web hoặc ứng dụng trực tuyến chuyên dụng để tự tạo logo cho mình. 

Điều quan trọng trong việc tạo logo là phải phù hợp với hình ảnh, thông điệp cũng như những gì nhà hàng bạn đang kinh doanh. Các yếu tố về màu sắc, font chữ, họa tiết và cả bố cục sắp xếp cũng đều phải được chú trọng để đảm bảo tạo nên thành phẩm hoàn hảo nhất. Ví dụ như nếu bạn kinh doanh một cửa hàng kem, thì logo được thiết kế nên sử dụng gam màu đỏ làm chủ đạo, có thể dùng quả cherry để làm họa tiết, và font chữ mềm mại sẽ dễ tạo ấn tượng với khách hàng hơn. 

Tạo nét đặc trưng riêng cho nhà hàng

Thu hút khách hàng là một trong những thách thức lớn nhất với những ai kinh doanh nhà hàng, nhất là khi xung quanh càng có nhiều đối tượng cạnh tranh. Hầu hết tất cả khách hàng đều rất hứng thú với những nhà hàng có nét đặc trưng riêng, chẳng hạn như với Haidilao có múa mì, Starbucks cho phép khách hàng tự sáng tạo thức uống, một số nhà hàng xây dựng không gian bếp mở để khách hàng có thể nhìn thấy các đầu bếp phô diễn tay nghề của mình, hoặc cũng có thể chỉ đơn giản là mang tính nghệ thuật vào nhà hàng và thể hiện chúng thông qua thiết kế nội thất hoặc trang trí món ăn. 

Sự phát triển của công nghệ ngày nay đã tạo thói quen “check in” cho khách hàng mỗi khi ra ngoài dùng bữa. Và một khi đã có được nét ấn tượng riêng thì bạn có thể tận dụng thói quen này của khách hàng để tạo thành chiến lược tiếp thị cho hoạt động kinh doanh của mình mà gần như chẳng tốn bất kỳ chi phí nào. Và cũng đừng quên quan sát xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì để không phải “đụng hàng” nhé. 

Mời người đi đường dùng thử

Một phương thức tiếp thị truyền thống nhưng vẫn luôn được áp dụng hiệu quả trong mọi trường hợp, bởi chẳng có ai là không thích đồ miễn phí cả. Các khách hàng thường sẽ luôn chần chừ trước những nhà hàng mới, vậy thì thay vì đợi họ tiếp cận mình, bạn có thể chủ động tiếp cận trước, dùng hương vị của món ăn để thu hút khách hàng lựa chọn bạn làm nơi dùng bữa của họ, đồng thời cũng là để trực tiếp giới thiệu đến người qua đường biết về nhà hàng của mình. Đôi khi bạn sẽ tìm được khách hàng tiềm năng từ những người qua đường đó. 

Thực hiện khảo sát với khách hàng

Hiểu khách hàng là yếu tố cốt lõi để bạn có thể mang đến trải nghiệm chất lượng dùng bữa tốt nhất. Thông qua các cuộc khảo sát, bạn sẽ biết nhóm khách hàng mục tiêu của mình có nhu cầu như thế nào, mong muốn điều gì và kỳ vọng ở bạn ra sao, nhờ đó mà bạn tìm ra được ưu điểm trong hoạt động kinh doanh của mình để nâng cao hơn, cũng như khuyết điểm vẫn còn tồn tại cần khắc phục. Ngoài ra, việc lấy ý kiến và nỗ lực đáp ứng những đóng góp đó cũng cho thấy bạn tôn trọng khách hàng của mình, điều sẽ góp phần tăng thiện cảm cũng như thu về một lượng khách hàng trung thành đáng kể. 

Nếu muốn kinh doanh thành công, bạn phải xây dựng được vị trí của mình không chỉ trên thị trường mà còn cả trong lòng khách hàng. Và định vị thương hiệu là quá trình đòi hỏi rất nhiều thời gian và cần bạn phải đầu tư cả về thời gian, công sức lẫn tiền bạc. Tuy nhiên, mọi quá trình gieo trồng nếu muốn thu hoạch được trái ngọt đều phải chấp nhận chịu đánh đổi. Do đó, đừng vội vàng mà hãy nhẫn nại để tìm ra chiến lược phát triển hiệu quả nhất cho hoạt động kinh doanh của mình.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x