Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Chuyện nghề

Tiktok Ảnh Hưởng Đến Quyết Định Ăn Uống Của Giới Trẻ

Một nghiên cứu mới cho biết, có đến hơn một phần ba người dùng chia sẻ họ từng đến dùng bữa tại một nhà hàng bất kỳ ngay khi được xem nội dung về nhà hàng đó trên ứng dụng này.

Tiktok Ảnh Hưởng Đến Quyết Định Ăn Uống Của Giới Trẻ
Rất nhiều người dùng quyết định ăn uống tại các nhà hàng họ biết được thông qua Tiktok (Nguồn: Internet)

Tiktok, một nền tảng mạng xã hội đang phát triển nhanh chóng và vô cùng phổ biến với giới trẻ, mang lại sức ảnh hưởng rất lớn đối với thói quen sinh hoạt của người dùng, trong đó có các lựa chọn về quyết định ăn uống. 

Theo một nghiên cứu mới của công ty truyền thông MGH, cho thấy 36% người dùng Tiktok đã đặt hàng hoặc đến dùng bữa trực tiếp tại nhà hàng vừa được xem trên ứng dụng này. 

Mỗi tháng có đến hơn 65 triệu người Mỹ hoạt động tích cực trên Tiktok, với nguồn dữ liệu đa dạng gồm hàng loạt các video giải trí và vui nhộn được đề xuất liên tục dựa trên thuật toán trí thông tin nhân tạo (AI) để tạo nội dung phù hợp với tìm kiếm, sở thích, nhu cầu cũng như tương tác của người dùng. Và đôi khi, những gì xuất hiện trên ứng dụng cũng có thể tác động đến bên ngoài thực tế. Chẳng hạn như vào tháng 3 vừa qua, một công thức nấu mì ống được lan truyền trên Tiktok đã dẫn đến tình trạng khan hiếm phô mai Feta. Hay gần đây hơn, một ca khúc mang tên “Fancy Like” đề cập đến việc ăn uống tại nhà hàng Applebee’s đã nhanh chóng phổ biến thành xu hướng hàng đầu, nhờ đó thúc đẩy chuỗi phục vụ lại món thức uống Oreo Cookie Shake của mình.

MGH nhận thấy rằng những người dùng tạo ra những video đó (còn được gọi là người sáng tạo) có khả năng ảnh hưởng đến quyết định ăn uống của người khác thông qua các lựa chọn ăn uống của mình được chia sẻ trên ứng dụng này. Một con số khổng lồ lên đến 65% người dùng cho biết họ đã đặt hàng ngay tại nhà hàng họ vừa được xem trên Tiktok.

Yếu tố mấu chốt ảnh hưởng đến các quyết định lựa chọn của người dùng tất nhiên vẫn là chính món ăn đó, đặc biệt là các món ăn có phần mới lạ và độc đáo. 55% người dùng trả lời với MGH cho biết họ đã ghé dùng bữa tại nhà hàng sau khi xem được trên Tiktok vì cảm thấy món ăn hấp dẫn, và 51% đến vì muốn được thử món ăn độc lạ của nhà hàng. Đồng thời, cũng có một phần người dùng muốn trải nghiệm bầu không khí tuyệt vời như trên video (38%), vì vẻ ngoài của món ăn (36%), hoặc vì cảnh trí đẹp mắt (29%).

Và những xu hướng này ảnh hưởng đến quyết định ăn uống của người dùng đến mức có thể khiến họ bỏ qua cả sự tiện lợi. Một số người dùng cho biết họ đã đi một quãng đường rất xa để được thưởng thức món ăn mà họ nhìn thấy trên Tiktok. Thậm chí, có một phần năm trong số đó chấp nhận đi sang thành phố khác, và 16% đã đi sang tiểu bang khác để đến dùng bữa tại nhà hàng được xem trên ứng dụng này. 

Tận dụng sự phổ biến từ Tiktok, một số nhà hàng đã tạo ra thị trường ngách (Niche Market) trên ứng dụng để phát triển hoạt động kinh doanh của mình và cũng thu về những thành công đáng kể. Như trong năm ngoái, Dunkin’ Donuts đã hợp tác với người sáng tạo có sức ảnh hưởng trên Tiktok – Charli D’Amelio để cho ra mắt một loại bia lạnh mang tên cô ấy, theo đó doanh số bán bia lạnh của thương hiệu này tăng 45% chỉ trong vòng hai ngày. Hay Chipotle đã sử dụng ứng dụng này để tuyển dụng nhân viên tiềm năng và tìm kiếm những người có sức ảnh hưởng để định hình chiến lược truyền thông kỹ thuật số của mình.

Tuy nhiên, không phải nội dung nào từ người có sức ảnh hưởng cũng sẽ tác động được đến quyết định ăn uống của người dùng. 701 Tiktoker (cách gọi người dùng trên Tiktok) được MGH khảo sát cho biết các chọn lựa nhà hàng của họ chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ những người dùng mà họ đã biết từ trước, sau đó đến các food blogger và người có tầm ảnh hưởng đứng vị trí thứ hai. 

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x