
Tiêu Chuẩn Phục Vụ Trong Quán Bar
Tiêu Chuẩn Phục Vụ Trong Quán Bar
Xây dựng tiêu chuẩn phục vụ trong quán Bar sẽ giúp các hoạt động diễn ra trong quầy Bar của bạn diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả tối đa nhất. Bao gồm đầy đủ các hoạt động từ lúc khách hàng đến quán Bar, gọi món, dùng xong thức uống của mình và thanh toán hóa đơn. Bài viết này sẽ gợi ý những tiêu chuẩn cần thiết để bạn tham khảo và áp dụng cho quán Bar của mình.
Tiếp đón khách hàng niềm nở và lịch sự
Hầu hết tại các quán Bar, nhân viên phục vụ thường chỉ chào đơn giản bằng một câu như “Chào anh/ chị đã đến [tên quán Bar], anh/ chị muốn dùng gì?” là đủ. Ngoài ra còn có thêm một số câu hỏi khác như “Anh/ chị đã có bàn hay chưa?” hoặc “Anh/ chị đi mấy người?”. Tuy nhiên, đôi khi sẽ có những khách quen quay trở lại quán Bar, như vậy bên cạnh những câu chào hỏi theo quy định, bạn có thể gợi cho nhân viên trò chuyện thêm như “Đã lâu không thấy anh/ chị đến quán?” hoặc “Anh/ chị vẫn dùng thức uống như lần trước hay gọi món khác ạ?”. Điều này sẽ đem đến cho khách hàng cảm giác được quan tâm, trải nghiệm khách hàng theo đó cũng được nâng cao và ghi điểm nhiều hơn.

Phục vụ khăn lót hoặc miếng lót ly trước khi phục vụ thức uống
Có hai mục đích cho hành động này, một là để lót cốc khi bạn phục vụ đồ uống, hai là để thông báo cho các nhân viên khác rằng vị khách này đã được phục vụ rồi. Vào những lúc đông khách và nhân viên không quán xuyến được hết lượt khách đến quán, thì việc nhìn vào những dấu hiệu trên bàn sẽ giúp nhân viên biết được vị khách đó đã được đón tiếp hay chưa, tránh trường hợp khách ngồi vào bàn đã lâu nhưng vẫn chưa được phục vụ.
Không quên giao lưu với khách khi nhận order
Trò chuyện vui vẻ và lịch sự để tạo bầu không khí thoải mái cho khách hàng. Đồng thời, nhân viên quán Bar cũng luôn phải trong trạng thái sẵn sàng trả lời những câu hỏi thắc mắc về thức uống, hoặc tư vấn và gợi ý thức uống phù hợp theo yêu cầu của khách. Hay nếu như quán Bar của bạn có món thức uống mới và muốn giới thiệu đến khách, bạn phải đảm bảo đã cung cấp thông tin và đào tạo nhân viên hiểu hết về đặc điểm, hương vị và tính chất của món thức uống đó. Nắm rõ các món thức uống trong menu của quán Bar là chìa khóa hiệu quả trong việc kết nối với khách hàng.
Lặp lại order của khách để xác nhận
Sau khi nhận order, nhân viên phục vụ luôn phải lặp lại đơn order lần nữa để đảm bảo đúng với những gì khách đã gọi. Nhất là với khách hàng có khẩu vị riêng sẽ có những yêu cầu đặc biệt như nhiều rượu, ít ngọt, thêm chua,… bắt buộc phải được ghi nhận chính xác để nhân viên pha chế có thể làm đúng theo những yêu cầu đó.
Nhập đơn order đồ uống vào phần mềm bán hàng (POS)
Đây là thao tác không được phép quên bất cứ khi nào nhận order của khách. Việc nhập đơn order đồ uống vào phần mềm bán hàng không chỉ giúp việc kiểm soát đơn order trở nên đơn giản hơn, thuận tiện để xuất bill thanh toán cho khách, thay vì những hóa đơn ghi tay, mà còn có thể giúp bạn theo dõi tình hình hoạt động và doanh thu của quán Bar. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng kiểm tra lại doanh thu của ngày nào đó, tuần nào đó hoặc tháng nào đó, chỉ bằng cách nhập nội dung cần tìm trên phần mềm bán hàng.

Pha chế đồ uống và các loại cocktail
Bước này thuộc trách nhiệm của nhân viên pha chế (Bartender). Thức uống phải được pha chế theo đúng công thức để đảm bảo hương vị và chất lượng thức uống, đồng thời cũng là để đảm bảo doanh thu và lợi nhuận cho quán. Chẳng hạn như khi pha chế liều lượng nhiều hơn so với công thức sẽ dễ dẫn đến hao phí nguyên liệu, lâu dần sẽ ảnh hướng đến lợi nhuận kinh doanh của bạn.
Nhanh chóng phục vụ thức uống cho khách
Không nên để khách chờ đợi quá lâu mới được phục vụ vì việc phải chờ đợi đôi khi sẽ làm gián đoạn trải nghiệm khách hàng. Nếu như trường hợp quán đông khách và nhân viên pha chế chưa thể phục vụ kịp, hãy thông báo để khách biết trước và có thể thông cảm cho quán.
Thanh toán cho khách hàng
Đưa hóa đơn và yêu cầu khách hàng kiểm tra lại các thông tin trên hóa đơn, bao gồm thức uống, các phí phụ thu (nếu có), và tổng tiền phải trả. Nếu khách có ý kiến hoặc phát hiện sai sót phải nhanh chóng điều chỉnh và giải quyết kịp thời. Sau đó tiến hành thanh toán theo đúng phương thức khách lựa chọn (trả tiền mặt hoặc bằng thẻ), và trả lại đầy đủ tiền thừa cho khách (nếu có) kèm theo hóa đơn lẫn biên lai giao dịch.
Tiễn khách ra về
Đây là lúc để kết thúc trải nghiệm khách hàng tại quán Bar của bạn một cách trọn vẹn từ đầu đến cuối bằng cách tiễn khách ra về một cách vui vẻ và lịch sự cũng như lúc chào đón. Để khách hàng biết được quán của bạn rất vui vì được đón tiếp họ và hy vọng họ sẽ tiếp tục trở lại vào lần sau.
Dọn dẹp bàn của khách trước và chuẩn bị đón khách sau
Một điều tuyệt đối không thể để xảy ra chính là mời khách ngồi vào bàn chưa được dọn dẹp. Với những khách dễ tính có thể vui vẻ cho qua, nhưng với những khách khó tính thì chắc chắn điều này sẽ gây mất điểm lớn trong mắt khách hàng. Do đó, ngay sau khi tiễn khách, hãy quy định nhân viên phải quay lại bàn để dọn dẹp sạch sẽ và gọn gàng để chuẩn bị đón tiếp khách sau.
Việc thực hiện theo một tiêu chuẩn như vậy sẽ thể hiện sự nhất quán và tính chuyên nghiệp cho quán Bar của bạn. Hãy thiết lập một bảng quy định tiêu chuẩn phục vụ trong quán Bar để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình nhé.



