
Tăng Lợi Nhuận Cho Kinh Doanh Cà Phê
Nội dung chính
Tăng Lợi Nhuận Cho Kinh Doanh Cà Phê
Kinh doanh cà phê có rất nhiều cách để tăng lợi nhuận, bắt đầu từ bước cơ bản như hiểu rõ sản phẩm mình phục vụ, lựa chọn vị trí mở quán phù hợp, thiết kế không gian quán thu hút cho đến dịch vụ và chất lượng phục vụ khách hàng tuyệt vời. Kinh doanh cà phê là cả một quá trình vận hành không hề đơn giản chút nào, nhưng nếu bạn biết cách vẫn có thể duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của cửa hàng.
Hiểu rõ sản phẩm mà mình phục vụ
Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng trên thực tế, đã có rất nhiều cửa hàng kinh doanh cà phê thất bại cũng vì chính lý do hiển nhiên này. Nếu bạn muốn kinh doanh thành công và phát triển cửa hàng của mình, bạn phải hiểu được sản phẩm mình muốn đưa đến cho khách hàng là gì, về mùi vị, hương thơm, nguồn gốc và cả những tính chất đặc biệt của nguyên liệu hay loại thức uống đó. Bạn phải có kiến thức về tất cả những điều này để truyền đạt cho nhân viên của mình một cách thật đầy đủ và chuẩn xác, sau đó để nhân viên truyền đạt đến khách hàng. Có thể phục vụ đúng loại thức uống theo nhu cầu của khách hàng và đúng thời điểm sẽ giúp bạn tăng lợi nhuận kinh doanh lên một cách đáng kể.

Lựa chọn vị trí kinh doanh phù hợp
Không quá khi nói rằng địa điểm kinh doanh quyết định 50% sự thành bại của một cửa hàng cà phê, bởi có thể mang đến cho bạn nhiều hay ít khách hàng đều phụ thuộc vào địa điểm mở quán. Các cửa hàng kinh doanh nên nằm tại vị trí mà mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận, dễ tìm kiếm và dễ thu hút các khách vãng lai. Cho dù thức uống của bạn có ngon đến mấy, phong cách phục vụ độc đáo như thế nào đi nữa mà cửa hàng lại nằm trong một con hẻm nhỏ, sâu và khó định vị cũng sẽ khiến khách hàng phải cân nhắc lại lựa chọn của mình. Bên cạnh đó, vị trí mở quán cũng phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến là ai. Bạn không thể mở một cửa hàng cà phê tuổi teen với cách bày trí dễ thương tại khu vực văn phòng, hoặc một cửa hàng chuyên bán cà phê đậm đặc, chuẩn vị tại khu vực các trường học được. Hãy xem xét đến mọi yếu tố trước khi tiến hành đặt cọc thuê bất cứ vị trí nào.
Thiết kế không gian quán thu hút
Một yếu tố khác cũng phải dựa vào đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn chính là xác định phong cách thiết kế cửa hàng. Rất nhiều khách hàng lựa chọn đến một quán cà phê nào đó chỉ bởi vì họ hài lòng với không gian thiết kế của quán. Chẳng hạn như khi có nhu cầu học tập, làm việc, khách hàng sẽ đến những quán có thiết kế rộng rãi và yên tĩnh, nhưng nếu khách hàng muốn đến để vui chơi, giải trí cùng bạn bè và người thân thì những quán được thiết kế bắt mắt, có tính thẩm mỹ cao sẽ rất thu hút khách hàng. Điều mấu chốt là hãy chọn đúng kỹ sư thiết kế và nhà thầu để có thể tiết kiệm ngân sách, bởi hàng mục thiết kế thường sẽ xuất hiện nhiều chi phí phát sinh, nếu vượt mức dự trù quá nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến các hàng mục khác trong xây dựng cửa hàng.

Chất lượng phục vụ khách hàng tuyệt vời
Không chỉ riêng gì kinh doanh cà phê mà bất kỳ công việc kinh doanh ngành dịch vụ nào cũng đều rất chú trọng đến chất lượng chăm sóc khách hàng, có thể nói rằng dịch vụ chính là nỗ lực lấy con người làm trung tâm. Tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời để mang đến cho khách hàng sự hài lòng trọn vẹn cũng quan trọng không kém gì hương vị và chất lượng của thức uống. Do đó, văn hóa nội bộ, môi trường làm việc tích cực, cởi mở và các chính sách, giá trị được xác định rõ ràng, công bằng sẽ mang đến động lực thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Một khi nhân viên hài lòng với chỗ làm thì mới có thể nghĩ đến việc làm khách hàng hài lòng, để nhân viên toàn tâm cống hiến sức lực cho hoạt động kinh doanh của cửa hàng.
Chiến lược quảng bá hiệu quả
Để thu hút khách hàng và tăng lợi nhuận kinh doanh dĩ nhiên sẽ không thể thiếu đi bước tiếp thị, quảng bá cửa hàng. Hiện nay, bên cạnh các phương thức quảng bá truyền thống, sự xuất hiện của công nghệ đã mang đến cho ngành F&B nói chung và kinh doanh cà phê nói riêng một làn gió mới, cho phép cửa hàng mở rộng phạm vi tiếp cận các khách hàng tiềm năng của mình trên nhiều nền tảng khác nhau. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải có một chiến lược quảng bá hợp lý mới có thể mang lại hiệu quả như mong muốn. Việc quảng bá có thể đòi hỏi bạn phải đầu tư rất nhiều về cả ngân sách lẫn thời gian và công sức, vì vậy nếu bạn chưa có kinh nghiệm, hãy tham khảo những người đi trước hoặc nhờ sự tư vấn của các công ty, cá nhân hỗ trợ quảng cáo trước khi tiến hành triển khai.
Dĩ nhiên rằng tăng lợi nhuận cho một hoạt động kinh doanh không chỉ cần có như vậy là đủ, nhưng đây là những bước cơ bản phù hợp cho những ai muốn khởi nghiệp, lần đầu bước chân vào lĩnh vực kinh doanh cà phê. Hơn thế nữa, những yếu tố xem chừng có vẻ đơn giản nhưng lại là nền móng đầu tiên để bạn có thể xây dựng và phát triển cửa hàng của mình một cách thật vững chắc. Không ít người đã gặp khó khăn trong thời gian đầu mở quán, kinh doanh mãi vẫn không có lời cũng vì xem nhẹ những yếu tố này. Vì vậy, hãy tính toán cẩn thận và quan tâm đến mọi chi tiết để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.



