
Tận Dụng Tiktok Để Quảng Bá Cho Nhà Hàng, Quán Cà Phê Của Mình
Chúng ta thường sẽ cảm thấy yêu thích, hoặc thậm chí là tâm đắc với những bộ phim có nội dung hấp dẫn, truyền tải chân thực mọi thông điệp thông qua từng cảnh quay, chạm đến cảm xúc của người xem, để rồi sau khi xem xong chúng ta vẫn muốn thảo luận thêm về bộ phim đó. Và mang lại tất cả những hiệu ứng tác động này cũng chính là mục tiêu của một chiếc video quảng bá cần phải đạt được. Tận dụng sự phát triển của Tiktok, dựa vào những video ngắn có khả năng lan tỏa rộng rãi, cho dù không có kỹ năng quay dựng hay chỉnh sửa chuyên nghiệp, bạn vẫn cơ thể tạo ra video quảng bá cho nhà hàng, quán cà phê của mình.
TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới, đồng thời cũng là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên Apple App Store. Theo số liệu thống kê cho thấy, số lượng người hoạt động trên Tiktok đã tăng vọt từ 2,6 triệu người dùng trong năm 2017 lên thành 14,3 triệu người dùng tính đến thời điểm vào tháng 9 năm ngoái. Đặc điểm nội dung trên TikTok là các video ngắn có thời lượng không quá 60 giây, nhờ đó giúp người dùng bỏ qua tâm lý ngại xem vì quá dài, và cũng dễ dàng chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội khác.
Không có quy chuẩn cố định bắt buộc bạn phải làm theo để đảm bảo video quảng bá của mình được lan truyền rộng rãi. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể áp dụng một số gợi ý sau đây để xây dựng lượt người theo dõi cho nhà hàng của mình. Vì thời lượng video trên Tiktok không nhiều, vậy nên bạn sẽ phải cô đọng nội dung sao cho có thể truyền tải mọi thông điệp mình muốn trong một video mà vẫn phải thật dễ hiểu, dễ tiếp cận cũng như hấp dẫn về mặt hình ảnh. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như bất ngờ, hài hước, hay hữu ích cũng sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý.

Nội dung chính
Giới thiệu món ăn của nhà hàng
TikTok là một nơi tuyệt vời để bạn giới thiệu các món mới trong menu của nhà hàng mình. Thay vì giới thiệu món ăn mới thông qua các phương thức truyền thống như phát tờ rơi, dựng banner, poster trước quán chỉ có thể trình bày món ăn dưới dạng 2D và ít người tiếp cận được, thì bạn có thể tận dụng tính lan truyền của Tiktok cũng như đặc tả hơn về món ăn thông qua các góc quay cận cảnh. Hơn hết, bạn phải đảm bảo món ăn được trình bày đẹp mắt và có tính thẩm mỹ cao thì sẽ càng đạt được hiệu quả tốt hơn, tạo cơ hội thu hút được nhiều người xem hơn.
Chia sẻ với người xem về “hậu trường” của nhà hàng
Có thể bạn không tin nhưng một trong những nội dung vô cùng hấp dẫn với người xem chính là hậu trường hoạt động của mọi người. Người xem (đang hoặc sẽ là khách hàng của bạn) thường rất quan tâm đến những gì diễn ra trong nội bộ nhà hàng. Bạn có thể quay một đoạn video về căn bếp của mình như một cách dẫn người xem đi tham quan nơi các đầu bếp làm việc, quá trình để có được một món ăn ngon để phục vụ khách hàng, hay bạn cũng có thể chia sẻ những khoảnh khắc vui đùa giữa nội bộ nhân viên với nhau,…
Maya Smith (@starbucksrecipeswithm) là một sinh viên hiện đang làm việc tại Starbucks và có một kênh Tiktok riêng đăng tải các video chia sẻ công thức pha chế thức uống nhận được rất nhiều sự yêu thích. Có thể đó là những công thức pha chế có sẵn, do cô sáng tạo, hoặc thậm chí là công thức bí mật của cửa hàng. Chính từ những video này đã đưa cô trở thành một trong những ngôi sao trẻ tuổi nhất trên Tiktok với hơn 2 triệu người theo dõi. Điển hình có thể kể đến video về Skittles Frappuccino của cô đã đạt hơn 33 triệu lượt xem và được chia sẻ đến 5,8 triệu lần.

Giới thiệu nhà cung ứng của bạn
Những người trẻ tuổi – cũng chính là đối tượng chính của Tiktok, luôn tìm kiếm các thương hiệu mang lại cảm giác chân thực và minh bạch. Thông qua những video về nhà cung ứng sẽ phần nào giới thiệu với người xem về con người và địa điểm nơi bạn nhập nguyên liệu thực phẩm để phục vụ cho nhà hàng, nhờ đó thực khách cũng sẽ cảm thấy an tâm hơn về nguồn gốc và xuất xứ của nguyên liệu, đồng thời củng cố hình ảnh uy tín và lòng tin trong mắt khách hàng. Chẳng hạn như bạn có thể giới thiệu về nông trại mà bạn nhập các loại rau củ quả để làm món salad trong menu, hay giới thiệu thợ làm bánh đã giúp bạn làm ra những chiếc bánh thơm ngon để phục vụ cho khách hàng.
Chia sẻ công thức nấu ăn
Bạn có thể đăng tải những đoạn video ngắn nhưng phải được cắt ghép cẩn thận để thể hiện hết toàn bộ quá trình đầu bếp làm ra một món ăn chỉ trong vài giây. Đầu bếp Vivian Aronson (@cookingbomb), một cựu thí sinh của chương trình Masterchef, đã xây dựng cho mình một lượng lớn người theo dõi trên Tiktok nhờ vào các video hướng dẫn người xem cách chế biến các món ăn yêu thích của mình từ ẩm thực châu Á như kim chi hay bánh kếp Trung Hoa. Bên cạnh đó, cô cũng cho lời khuyên về cách xử lý đũa hoặc làm thế nào chọn mua một con dao tốt nhất.
Chia sẻ bí quyết, hướng dẫn nấu ăn
Những video chia sẻ bí quyết nấu ăn, hướng dẫn các kỹ năng cơ bản sẽ thu hút sự chú ý của đầu bếp tại gia. Đầu bếp riêng Adam Witt (@omnivorousadam) đã thành lập kênh Tiktok để đăng tải các video hướng dẫn người xem cách chế biến những món ăn mới lạ mà có thể họ chưa từng biết đến hoặc sẽ không bao giờ thực hiện vì các lý do như công thức rắc rối, nguyên liệu khó tìm, thao tác phức tạp,… Những video này được rất nhiều người yêu thích vì chúng không chỉ hữu ích mà còn kích thích được sự tò mò bởi những điều mới lạ mà người xem chưa biết.
Tổ chức các buổi phát sóng trực tiếp (livestream)
Ngoài tính năng chia sẻ video thì Tiktok còn có thể tổ chức phát sóng trực tiếp với điều kiện tài khoản Tiktok của bạn phải có ít nhất 1000 người theo dõi. Thông qua những buổi livestream này cho phép chủ tài khoản được giao lưu trực tiếp với những người theo dõi của mình. Bạn có thể mở một buổi hướng dẫn nấu ăn cấp tốc, chia sẻ bí quyết và giải đáp thắc mắc về nấu ăn, hoặc tổ chức một cuộc thi nhỏ để mọi người theo dõi đều có thể tham gia.
Trong thời buổi công nghệ hiện đại phát triển như ngày nay, ngoài những cách quảng bá truyền thống thì bạn cũng nên tìm cách kết hợp cả những phương thức tiếp thị truyền thông mạng xã hội để đạt được hiệu quả tốt nhất. Với thao tác đơn giản và khả năng lan truyền của nền tảng này, TikTok là nơi hoàn hảo để bạn thử nghiệm các ý tưởng quảng bá cho nhà hàng của mình.


