
Taco Bell Mở Chương Trình Đào Tạo Kinh Doanh F&B Hướng Đến Mọi Đối Tượng
Chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Mexico của Mỹ – Taco Bell chuẩn bị cho ra mắt chương trình đào tạo kinh doanh Taco Bell Business School nhằm tạo điều kiện cho tất cả mọi đối tượng đều có cơ hội xây dựng và sở hữu một nhà hàng của riêng mình.

Một đội ngũ gồm các chuyên gia quản lý của Taco Bell được lựa chọn sẽ sớm cho ra mắt khóa học Taco Bell Business School đầu tiên. Đây là một chương trình đào tạo theo hình thức “bootcamp” (mô hình đào tạo dưới dạng trại huấn luyện cường độ cao trong thời gian ngắn) kéo dài trong vòng sáu tuần với mục tiêu hướng dẫn học viên những kiến thức cơ bản về kinh doanh nhượng quyền, tạo cơ hội cho họ sở hữu một nhà hàng của riêng mình hoặc thăng tiến đến chức vị quản lý cao hơn.
Cùng với sự hợp tác từ trường Đại học Louisville và Tổ chức Nhượng quyền Thương mại Toàn cầu Yum, công ty mẹ của Taco Bell là Yum Brands chính thức công bố vào thứ tư vừa qua (19.10) chương trình đào tạo về nhượng quyền đã được lên kế hoạch từ năm ngoái.
Chương trình đào tạo nhằm mục tiêu đến các đối tượng không có hoặc bị hạn chế cơ hội tham gia sở hữu nhượng quyền thương hiệu. Chương trình được tổ chức hoàn toàn miễn phí và dự định sẽ có khoảng một nửa số học viên đã đăng ký tham gia vào lớp học đầu tiên được khai giảng vào ngày 7 tháng 2 sắp tới.
Lil Nas X – một cựu nhân viên của Taco Bell được bổ nhiệm làm Chief Impact Officer (Tạm dịch: Giám đốc Tác động) vào năm ngoái sẽ đóng vai trò là người phát ngôn và đảm nhận trách nhiệm tuyển dụng cho chương trình.
Giám đốc Điều hành của Taco Bell, ông Mark King cho biết “Chúng tôi rất mong đợi xem thử liệu chúng tôi có thể đưa một người hoàn toàn không nắm trong tay bất kỳ nguồn lực nào có cơ hội tham gia nhượng quyền sở hữu nhà hàng hay không?” Ngoài ra, ông cũng gợi ý thêm đôi chút về chương trình, như một Tổng Quản lý chuyên nghiệp sẽ mất khoảng 6 tuần đào tạo, sau đó thu hút một bên nhượng quyền hiện có và trở thành đồng chủ sở hữu của một nhà hàng.
Mark King chia sẻ “Hiện này chúng tôi đang có 480 nhà hàng của riêng mình.” Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý rằng đến hiện tại, chuỗi vẫn “chưa hoàn thiện hoàn toàn” kế hoạch cụ thể về việc cho phép ứng cử viên được toàn quyền sở hữu hay chỉ là đồng chủ sở hữu nhà hàng thôi. Chương trình ngoài việc mang đến cho ứng viên tiềm năng để được nhận nhượng quyền thì cũng sẽ cung cấp thêm nền tảng kinh nghiệm về quy trình tuyển dụng và giữ chân nhân viên của mình.
Do tác động từ đại dịch mà nhân lực là một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp nhà hàng trong thời gian gần đây, bằng chứng điển hình là ngày càng có nhiều doanh nghiệp phải thực hiện các chiến lược tăng cường phúc lợi cho nhân viên của mình. Chẳng hạn như Taco Bell cũng đã tăng lương lên thành 15 đô/ giờ (trước đó là 9 đô) đối với nhân viên phục vụ, và lên đến 100 nghìn đô/ năm cho vị trí Tổng Quản lý Khu vực.
Đồng thời, một số doanh nghiệp bắt đầu nhìn nhận rõ ràng hơn về việc thúc đẩy sự đa dạng trong hệ thống vận hành của mình. Có thể kể đến như McDonald’s gần đây đã cam kết sẽ dành 250 triệu đô ngân sách để tuyển dụng đa dạng bên nhượng quyền hơn.
Ý tưởng xây dựng chương trình Taco Bell Business School đã thu hút rất nhiều đối tượng có mong muốn được chứng minh khả năng điều hành kinh doanh nhà hàng của mình và cung cấp cho họ thêm nhiều kiến thức khác về sở hữu doanh nghiệp.
Chương trình sẽ được thực hiện online với các nội dung đào tạo về quy trình và kỹ năng kinh doanh, bao gồm tài chính, mở rộng, phát triển, chiến lược tiếp thị và quản lý nguồn nhân lực. Taco Bell cũng đang tích cực làm việc với các bên nhận nhượng quyền để cùng nhau chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình. Các buổi đào tạo sẽ diễn ra theo hình thức bán thời gian để mọi người đều có thể tham gia chương trình mà không làm ảnh hưởng đến công việc riêng của mình.
Mark King cho biết chương trình đào tạo Taco Bell Business School sẽ ngày càng mở rộng với nhiều học viên hơn. Ông chia sẻ chương trình cũng có thể thay đổi thành 8 tuần, thay vì 6 tuần như dự định. “Chúng tôi thật sự nghiêm túc với dự án này, và cũng đã dành rất nhiều ngân sách để triển khai một cách chỉn chu nhất.”



