
Starbucks Liên Tục Tăng Giá Thức Uống Khiến Nhiều Khách Hàng Phẫn Nộ
Thậm chí, chuỗi cà phê này còn bị khách hàng gọi bằng cái tên “công ty tham lam” trong bối cảnh lợi nhuận của thương hiệu tăng vọt nhanh chóng. Một số khách hàng còn để lại nhiều phản ứng gay gắt trên các nền tảng mạng xã hội.
Trong quý vừa qua, Starbucks đã thu về nhiều thành quả vô cùng tuyệt vời. Mặc dù phải đối diện với rất nhiều vấn đề trong quá trình vận hành, có thể kể đến như chịu ảnh hưởng từ giãn cách xã hội do đại dịch, rơi vào tình trạng thiếu nhân lực, kho hàng liên tục thiếu nguyên liệu, hay ứng dụng thường xuyên gặp trục trặc… Vậy nhưng, theo báo cáo thu nhập mới nhất của Starbucks cho thấy chuỗi vẫn hoạt động rất tốt và thu được doanh số bán hàng đầy khả quan.
Đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, thì chuỗi cà phê “ông lớn” càng gặt hái được nhiều kết quả tích cực khi báo cáo doanh thu đạt kỷ lục 8.1 tỷ USD và lợi nhuận tăng đến 31% chỉ trong ba tháng cuối năm 2021. Ngay khi khủng hoạch đại dịch đi qua và được phép mở cửa hoạt động trở lại, lưu lượng khách hàng tìm đến chuỗi cũng như số lượng giao dịch trong mỗi lần thanh toán đều tăng mạnh đáng kể.
Tuy nhiên, sau đó vì tác động do biến thể Omicron gây ra, dẫn đến chi phí hoạt động của chuỗi bị đẩy lên cao hơn, để sau đó nhận thấy tăng giá thức uống là chiến thuật hiệu quả để thương hiệu vẫn có thể đạt được lợi nhuận tốt nhất. Thực chất đây hoàn toàn không phải chiến thuật mới của Starbucks, mà đã là lần tăng giá thứ hai của chuỗi dù chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, với một lần vào tháng 10 năm ngoái và lần gần nhất là vào tháng 1 vừa qua.

Rachel Ruggeri – Phó Chủ tịch Điều hành và Giám đốc Tài chính của Starbucks trả lời về chiến lược tăng giá thực đơn của mình rằng “Đây sẽ là một cơ hội lớn cho chúng tôi tiếp tục phát triển thương hiệu của mình.”
Rất nhiều tên tuổi trong ngành kinh doanh nhà hàng cũng quyết định tăng giá thực đơn vì những lý do tương tự. Thế nhưng so với các thương hiệu khác, ngay cả khi đã tăng giá rồi thì Starbucks vẫn tiếp tục đưa ra thông báo dự định sẽ tăng giá thực đơn của mình thêm lần nữa dù cho chuỗi vừa đạt được lợi nhuận bán hàng tăng đến 31%. Chính điều này đã trở thành nguồn cơn cho sự phẫn nộ và thất vọng từ đông đảo khách hàng.
Dan Price – Giám đốc Điều hành của công ty Tài chính Gravity Payments đã đăng tải một tweet với nội dung chỉ trích trực tiếp Starbucks. Cụ thể là:
“Starbucks: “Chúng tôi buộc phải tăng giá do lạm phát và các vấn đề của chuỗi cung ứng.”
Cũng là Starbucks: “Lợi nhuận của chúng tôi vừa tăng 31% và lương của CEO cũng tăng lên 39% với 20,4 triệu đô la.”
Quý công ty có vẻ đang làm tốt việc đổi mới thương hiệu mình thành công ty tham lam và gọi nó là “Lạm Phát” đấy nhỉ.”
Dòng tweet của Price đã chỉ ra mức lợi nhuận tăng vọt của Starbucks trong quý vừa qua, cũng như thực tế việc Giám đốc Điều hành Kevin Johnson của chuỗi được tăng lương lên đến 39%, đưa khoản thu nhập hằng năm của Johnson từ 14,67 triệu đô la vào năm 2020 lên 20,43 triệu đô la vào năm 2021.
Mặc dù Giám đốc Điều hành cho biết việc tăng giá hầu như không ảnh hưởng gì đến nhu cầu của khách hàng đối với chuỗi. Thế nhưng, làn sóng phẫn nộ trên Twitter cho thấy phản ứng của khách hàng hoàn toàn ngược lại, cho thấy rõ khả năng chấp nhận của khách hàng với các dịch vụ đồ uống cà phê đắt tiền đang ngày càng giảm sút.
“Thôi tạm biệt @Starbucks nhé. Mấy người sẽ không thể bòn tiền của tôi vì “lạm phát”, hay nói thẳng là tham lam đâu! Thu về lợi nhuận tăng mạnh đến 31% mà mấy người vẫn muốn tăng giá trong khi xã hội thì đang nỗ lực phục hồi tổn thất kinh tế do đại dịch gây ra?? Xóa ứng dụng rồi nhé! Tạm biệt!” – Tài khoản TVH (@inmyhead2day)
“@Starbucks mất uy tín thế nhỉ. Bòn tiền của khách hàng nhưng lại tăng lương cho giám đốc của mình. Khách hàng chúng tôi biết tỏng rồi và đừng hòng sẽ còn quay trở lại nữa.” – Tài khoản Lora (@LoraAneM)
“@Starbucks lại tăng giá thật đấy? Tôi không biết người khác như nào chứ quyết định này vượt quá khả năng chấp nhận của tôi rồi. May mà vẫn còn hàng tá lựa chọn khác.” – Tài khoản TLogic-SaveWomen’sSports (@girlegunz)
Trước đó, Starbucks cũng từng bị công chúng phản đối khi quyết định lùi kế hoạch yêu cầu nhân viên tiêm chủng đầy đủ cũng như báo cáo kết quả xét nghiệm COVID hàng tuần. Vào tháng 1 vừa qua, ông John Culver – Giám đốc Điều hành của Starbucks cho biết “đại đa số” nhân viên của chuỗi đều đã được tiêm phòng đầy đủ, thế nhưng, chuỗi vẫn đang hứng chịu sự phẫn nộ từ công chúng vì đã loại bỏ chính sách có thể giúp bảo vệ khách hàng và nhân viên của mình.



