Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Nhà hàng/Quán ăn

Những Thành Phần Quan Trọng Cần Có Trong Menu

Việc xây dựng một menu hiệu quả chính là chìa khoá để duy trì hoạt động kinh doanh và phát triển nhà hàng lâu dài. Vai trò của thực đơn nhằm giới thiệu đến khách hàng những gì mà nhà hàng bạn đang kinh doanh, giá thành như thế nào và tại sao họ nên lựa chọn nó. Khi thực đơn được xây dựng hiệu quả cũng sẽ góp phần ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng. Có thể nói, thực đơn chính là một công cụ bán hàng vượt trội đối với mỗi nhà hàng. Để các chủ nhà hàng có thể tận dụng được hết sức mạnh của thức đơn, dưới đây là những thành phần quan trọng mà bạn cần lưu ý.

Những Thành Phần Quan Trọng Cần Có Trong Menu
Có những thành phần quan trọng cần chú ý để tận dụng được hết sức mạnh của thực đơn (Nguồn: Internet)

 

Nội dung chính

Giá cả

Để xác định được giá thành cho thực đơn không phải là chuyện đơn giản. Nếu đẩy giá quá cao so với mặt chung thị trường có thể khiến bạn khó tìm được khách, nhưng ngược lại nếu vì muốn thu hút khách hàng mà hạ giá thành quá thấp có thể sẽ khiến bạn không kiếm đủ doanh thu để tiếp tục phát triển nhà hàng, chứ đừng nói đến là kinh doanh có lợi nhuận. 

Chìa khoá để giúp bạn định giá hợp lý là nắm rõ các loại chi phí, đối thủ cạnh tranh và nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Cung và cầu cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến định giá menu. Một nhà hàng phục vụ những món ăn mới lạ và hấp dẫn cho thị trường có thể sẽ khiến khách hàng sẵn sàng trả một mức giá cao hơn để thưởng thức món ăn đó. Điều quan trọng là phải xem xét các loại chi phí cố định cần thiết cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Các loại chi phí đó bao gồm chi phí mặt bằng, chi phí nhân công, chi phí thiết bị máy móc, chi phí thực phẩm và các chi phí pháp lý trong kinh doanh. 

Thiết kế

Hãy nhớ rằng, khách hàng đến nhà hàng của bạn để dùng bữa chứ không phải để đọc sách. Vì vậy, bạn cần phải thiết kế menu càng đơn giản, ngắn gọn và rõ ràng càng tốt. Trước hết là hãy bắt đầu từ việc chọn lựa kích thước thực đơn, vì đây là yếu tố sẽ quyết định cách khách hàng xem menu, hơn nữa vị trí và bố cục sắp xếp cũng sẽ phụ thuộc vào kích thước. Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng có những vị trí nhất định trên thực đơn sẽ được khách hàng lựa chọn xem đến đầu tiên thay vì đọc tuần tự như đọc sách. Cụ thể, thông thường khách hàng sẽ đọc phần trên cùng của menu trước, sau đó đến phần cuối thực đơn, và dừng lại ở phần giữa. Các kỹ thuật như tô bóng, đổ màu hay in đậm cũng có thể được áp dụng để thu hút sức chú ý của khách hàng và ảnh hưởng đến quyết định mua của họ. Khách hàng cũng thường sẽ tránh lựa chọn các món ăn đắt nhất và rẻ nhất, vì vậy trên menu cũng nên có những món ăn bù trừ cho nhau.

Những Thành Phần Quan Trọng Cần Có Trong Menu
Thiết kế menu càng đơn giản, ngắn gọn và rõ ràng càng tốt (Nguồn: Internet)

Điều quan trọng là sử dụng các con số một cách thông minh để không tác động đến quyết định mua của khách hàng. Tâm lý của khách hàng thường sẽ tự giới hạn lựa chọn của mình nếu giá thành khiến họ cảm thấy đang tiêu quá nhiều tiền vào món ăn đó. Vậy nên hãy sử dụng các thủ thuật tâm lý như đặt giá món ăn kết thúc bằng số 5 thay vì số 9, chẳng hạn như 195 thay vì 199, và bỏ các ký hiệu đơn vị tiền tệ.

Mô tả

Theo Greg Rapp – người thiết kế menu nhà hàng với hơn 30 năm kinh nghiệm đã từng chia sẻ với kênh NBC rằng, doanh số sẽ tăng đến 30% nhờ vào phần mô tả món ăn hấp dẫn. Ông cũng cho biết thêm bạn không cần phải mô tả quá dài dòng hay dùng những từ ngữ hoa mỹ, mà chỉ cần thật đơn giản, ngắn gọn nhưng vẫn phải chi tiết và rõ ràng về món ăn đó.

Với nội dung phần mô tả có thể bao gồm thành phần nguyên liệu, cách chế biến và cảm nhận hương vị, đôi khi bạn cũng có thể thêm thông tin về nguồn gốc của nguyên liệu để tăng thêm cảm giác chất lượng cho món ăn. Chẳng hạn như “món beefsteak sốt rượu vang được làm hoàn toàn từ thịt bò Mỹ nhập khẩu và rượu vang hảo hạng của Pháp mang đến hương vị không chỉ thơm ngon mà còn nồng nàn và đậm vị”. Ngoài ra, tên món ăn cũng cần được mô tả cẩn thận, không nên đặt tên món ăn quá dài dòng mà hãy biết cách chắt lọc từ ngữ để thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ lần đọc đầu tiên.

Một thực đơn được xây dựng chỉn chu và hiệu quả phải thể hiện được trọn vẹn những gì nhà hàng bạn đang kinh doanh, các món ăn được thể hiện trên mặt chữ và hình ảnh 2D có đủ hấp dẫn khách hàng hay không. Menu có thể trở thành công cụ đắc lực cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng nếu được tận dụng tốt. Vì vậy, hãy đầu tư thời gian và công sức vào việc xây dựng menu, đặc biệt chú ý đến phần giá cả, thiết kế, và mô tả để đảm bảo nhà hàng của bạn có một thực đơn hiệu quả.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x