Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Nhà hàng/Quán ăn

Những Phẩm Chất Cần Thiết Của Một Nhân Viên Nhà Hàng

Thức ăn, không gian, giá cả, tất cả đều là những yếu tố góp phần mang đến trải nghiệm hài lòng cho khách hàng. Thế nhưng chỉ hài lòng thôi là chưa đủ, một trải nghiệm trọn vẹn còn phải bao gồm cả chất lượng dịch vụ tuyệt vời. Trên thực tế, so với một món ăn ngon hay giá cả phù hợp, thì dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt mới là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định ăn uống và sự trung thành của thực khách đối với nhà hàng, mà cốt lõi để mang đến điều đó chính là đội ngũ nhân viên. Sẽ không ngoa nếu như nói nhân viên là vũ khí vô cùng lợi hại với bất kỳ nhà hàng nào. Và để vũ khí có thể phát huy tối đa năng lực của mình thì đội ngũ nhân viên cần phải hội tụ đầy đủ những phẩm chất cần thiết nhất.

Những Phẩm Chất Cần Thiết Của Một Nhân Viên Nhà Hàng
Nhân viên là vũ khí vô cùng lợi hại với bất kỳ nhà hàng nào (Nguồn: Internet)

Có nền tảng kiến thức và hiểu biết vững chắc

Kiến thức ở đây là những hiểu biết về ẩm thực nói chung và về những gì nhà hàng đang kinh doanh nói riêng. Bởi phần lớn công việc của nhân viên là trả lời câu hỏi và tư vấn các lựa chọn ăn uống cho khách hàng. 

Chẳng hạn như bạn phải giải thích được cho thực khách thế nào là beefsteak tái, tái chín, hay chín vừa, món pasta có thể dùng chung với những loại sốt nào, loại sốt ấy có hương vị ra sao, thành phần nguyên liệu mà thực khách có thể bị dị ứng, hay thức uống có phù hợp để dùng kèm với món ăn hay không, cùng nhiều thắc mắc khác. Bên cạnh đó, nhân viên cũng phải nắm rõ tất cả các chương trình ưu đãi đang được triển khai tại nhà hàng cũng như hình thức áp dụng. Phải đảm bảo rằng, mỗi người trong đội ngũ nhân viên luôn sẵn sàng trước tất cả câu hỏi của khách hàng và chắc chắn thông tin được truyền đạt một cách chính xác và đầy đủ nhất.

Không chỉ vậy, đội ngũ nhân viên còn phải được đào tạo chuyên sâu về quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh và sức khỏe, nhất là trong tình hình đại dịch Covid-19 như hiện nay. Khai báo y tế, rửa tay, kiểm tra thân nhiệt, khử trùng vị trí chỗ ngồi, cùng nhiều vấn đề liên khác, tuy rằng chỉ là những quy trình rất đơn giản nhưng phía nhà hàng tuyệt đối không thể bỏ qua. 

Một dịch vụ cung cấp đầy đủ mọi thông tin cần thiết sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm của thực khách và nâng cao uy tín của nhà hàng với hình ảnh là một nơi hoạt động với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm, cũng như luôn ưu tiên đến sự an toàn và thoải mái cho khách hàng của mình.

Mục tiêu quan tâm hàng đầu luôn là khách hàng

Cho dù là ở vai trò hay vị trí nào thì khi phải tiếp xúc với khách hàng cũng yêu cầu bạn phải sở hữu cho mình kỹ năng xã hội nhất định. Thân thiện và tôn trọng là yêu cầu tối thiểu để làm việc trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, và một nhân viên nhà hàng cần có những kỹ năng tự nhiên này, sau đó nâng cao lên để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời nhất. 

Có thể kể đến ví dụ như biết cách đọc vị khách hàng, hiểu được tâm trạng và cảm nhận của người đối diện để điều chỉnh phương thức tiếp cận sao cho phù hợp. Bởi mỗi khách hàng là mỗi cá nhân khác nhau, có người sẽ rất thoải mái với một cuộc trò chuyện cởi mở, nhưng cũng có người lại cảm thấy bị gượng ép khi phải trò chuyện quá nhiều cùng người khác. Chính vì thế mà việc lắng nghe và hiểu được nhu cầu của khách hàng dù bằng lời nói hay ngôn ngữ hình thể thì cũng đều rất quan trọng để mang lại trải nghiệm khách hàng trọn vẹn nhất. 

Chắc chắn là không chỉ riêng gì kinh doanh nhà hàng, mà bất kỳ ai đang làm việc trong ngành dịch vụ cũng đều sẽ đồng ý rằng quá trình tương tác với khách hàng thật sự không hề dễ dàng chút nào. Bởi bên cạnh những khách hàng dễ chịu thì cũng sẽ có những khách hàng vô cùng khó tính, thậm chí là bất lịch sự và thô lỗ.

Đây là lý do khiến nhiều nhà hàng đôi khi phải rơi vào tình trạng khủng hoảng nhân lực vì rất ít ai có thể kiên trì lâu dài. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là mọi nhân viên đều bỏ cuộc trước thử thách đối diện với khách hàng. Những nhân viên giỏi và có đủ kinh nghiệm sẽ biết cách xử lý mọi vấn đề mà vẫn giữ được bình tĩnh cũng như thái độ phục vụ chuẩn mực để làm sao mang đến cho khách hàng sự hài lòng trọn vẹn nhất.

Nhanh chóng thích ứng với mọi tình huống

Bất kỳ ai làm việc trong ngành kinh doanh nhà hàng cũng đều sẽ hiểu được rằng một trong những tính chất công việc của ngành này chính là phải phân tán sự chú ý của mình để đảm bảo mọi vấn đề đều trong tầm kiểm soát. Bạn có thể đang rất bình thản làm việc của mình, nhưng rồi một phút sau đó bạn sẽ phải ngay lập tức chạy đôn chạy đáo để kịp phục vụ khách hàng đến mức vì di chuyển quá nhiều mà chân không còn cảm giác gì nữa.

Những vị trí làm việc không phải ngồi một chỗ như nhân viên phục vụ nhà hàng bắt buộc phải có sự linh hoạt và khả năng thích ứng tình huống nhanh. Vừa có thể đảm nhận việc phục vụ thức ăn, vừa nghe điện thoại và nhận đặt chỗ, vừa dọn bàn mà cũng vừa phải đảm bảo mọi nhu cầu của khách hàng đều được đáp ứng kịp thời. Khả năng thích nghi tốt và luôn sẵn sàng đối diện với mọi vấn đề là chìa khóa giúp một nhân viên nhà hàng mở ra cơ hội phát triển và thăng tiến sự nghiệp cho bản thân.

Tất cả phẩm chất này nghe thì có vẻ dễ dàng thực hiện nhưng thực tế sẽ đòi hỏi rất nhiều thời gian để trải qua quá trình đào tạo cũng như làm quen đến khi thành thục. Và mặc dù đây đều là những kỹ năng cần thiết để xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, thì một điều khác cũng không kém phần quan trọng cần được thực hiện song song chính là xây dựng mối quan hệ gắn bó trong đội ngũ nhân viên. Sự hài lòng của nhân viên với môi trường làm việc của mình sẽ là yếu tố thúc đẩy mọi người mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x