
Những Gợi Ý Mang Đến Sự Hài Lòng Cho Khách Hàng Dù Phải Chờ Đợi Lâu
Một hàng dài chờ đợi có nghĩa là rất nhiều khách hàng đang sẵn sàng chi tiền cho nhà hàng của bạn. Mặc dù điều này là dấu hiệu rất tốt cho hoạt động kinh doanh, thế nhưng, đồng thời, việc phải chờ đợi lâu cũng có thể khiến khách hàng mất kiên nhẫn và lựa chọn địa điểm ăn uống khác. Vậy câu hỏi được đặt ra là, làm thế nào để có thể giữ chân khách hàng ngay cả khi họ phải chờ đợi lâu?

Nội dung chính
Tận dụng lợi thế công nghệ
Ngày nay, công nghệ gần như trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. Và nếu biết cách tận dụng sự phát triển và lợi thế do công nghệ mang lại sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn trở nên tối ưu và hiệu quả hơn rất nhiều. Bạn có thể dành một khoản ngân sách của mình để trang bị thêm máy tính bảng hoặc các thiết bị công nghệ khác xung quanh quầy thanh toán hay khu vực chờ đợi để khách hàng có thể giết thời gian trong khi chờ đến lượt mình được phục vụ.
Gần đây, chuỗi nhà hàng ăn uống nổi tiếng của Mỹ – Chili’s cũng đã cho lắp đặt thêm máy tính bảng tại mỗi bàn trong nhà hàng của họ, cho phép khách hàng có thể chơi trò chơi, tìm hiểu thêm các món khác trên menu điện tử đến khi món ăn đã gọi được chuẩn bị hoàn tất. Việc có một máy tính bảng để giải trí sẽ khiến khách hàng quên đi thời gian phải chờ đợi, giảm thiểu cảm giác mất kiên nhẫn và sẵn lòng ở lại lâu hơn. Đây sẽ là một cách tuyệt vời để giúp bạn nâng cao trải nghiệm và giữ chân khách hàng.

Tối đa hiện diện của nhân viên
Mỗi nhân viên có mặt trong ca làm, đặc biệt là vào những lúc nhà hàng đông khách, đều phải tham gia vào quá trình đón tiếp và phục vụ khách hàng. Ngay cả khi nhà hàng có rất nhiều nhân viên và đã đảm nhận hết mọi công việc, thì những nhân viên còn lại cũng có thể tối đa hiện diện của mình bằng cách tương tác với thực khách đang xếp hàng chờ đợi.
Bạn có thể đào tạo nhân viên mình làm thế nào để giao tiếp và xử lý tình huống khi có quá nhiều khách hàng đang chờ được phục vụ. Chẳng hạn như giới thiệu trước thực đơn, tìm hiểu mong muốn của khách hàng hoặc chuẩn bị trước mọi quy trình nhận bàn để có thể đón tiếp nhanh chóng hơn. Thậm chí, nếu như khách hàng không cần gì cả thì dù chỉ một lời chào hay một lời cảm ơn vì đã chờ đợi đến từng khách hàng cũng đã làm tăng sự hài lòng của họ lên rất nhiều.
Trang bị các món hàng kích cầu
Khi vào siêu thị hoặc các nhà bán lẻ, chắc hẳn bạn cũng đã quen thuộc với các kệ hàng nhỏ được đặt xung quanh khu vực thanh toán, chúng được gọi là món hàng kích cầu (impulse item). Nếu nhà hàng của bạn đông khách đến vậy, luôn có một hàng dài chờ đợi, vậy thì tại sao không tận dụng để giới thiệu đến thực khách các mặt hàng hiện có của mình. Chẳng hạn nếu nhà hàng bạn kinh doanh đồ ăn Nhật Bản, vậy thì bạn có thể trưng bày các loại móc khóa, gấu bông hình miếng sushi,…
Những món hàng này không chỉ thu hút sự tò mò, phân tán sự chú ý và giữ chân khách hàng, mà còn góp phần giúp bạn thúc đẩy doanh thu của nhà hàng. Điều quan trọng là các món hàng này phải có sự liên kết với những gì bạn đang kinh doanh, đồng thời có thể đáp ứng xu hướng và thị hiếu của khách hàng để có thể tối đa hiệu quả kích cầu.
Luôn có cách xử lý các vấn đề trong giao dịch
Xảy ra vấn đề trong quá trình thanh toán cũng là một trong những lý do phổ biến khiến khách hàng phải chờ đợi lâu. Cho dù là vấn đề từ thẻ ngân hàng không chấp nhận thanh toán, mất thời gian tìm phiếu giảm giá, hay máy xuất bill hết giấy in, thì một vị khách chậm chạp cũng có thể khiến những vị khách phía sau trong hàng cảm thấy khó chịu và mất kiên nhẫn. Vậy nên, phía nhà hàng cũng như các nhân viên luôn phải có biện pháp dự phòng để nhanh chóng xử lý các vấn đề có thể xảy ra, tối ưu quy trình thanh toán và giữ cho dây chuyền đón tiếp khách hàng luôn được diễn ra suôn sẻ nhất.
Là người chủ hoặc quản lý nhà hàng, hãy quan sát và theo dõi cẩn thận quy trình thanh toán để kịp thời phát hiện và nhanh chóng xử lý nếu xảy ra vấn đề. Chẳng hạn như khi phát hiện nhân viên gặp trục trặc trong thao tác thực hiện thanh toán, bạn có thể can thiệp đề nghị khách hàng ra ngoài để xử lý riêng, tránh làm mất thời gian của nhân viên cũng như những khách hàng phía sau. Cá nhân hóa quan tâm đến từng khách hàng mà vẫn có thể đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt nhất cho toàn bộ khách hàng sẽ tạo ấn tượng và giúp duy trì lòng trung thành của khách hàng về lâu dài.
Đôi khi việc phải để khách hàng chờ đợi là điều không thể tránh khỏi trong quá trình kinh doanh. Mặc dù lý tưởng nhất vẫn là nên có đủ nhân viên để luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thế nhưng khi gặp trường hợp chậm trễ hoặc buộc phải để khách hàng chờ đợi, hãy cố gắng xoa dịu khách hàng, để họ không cảm thấy khó chịu mà lựa chọn bỏ đi. Không một ai thích chờ đợi cả, nhưng có thể khiến khách hàng cảm thấy vui lòng chờ đợi sẽ là một điểm mạnh rất lớn giúp bạn phát triển hoạt động kinh doanh của mình.


