Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Chuyện nghề

Nhà Hàng Cao Cấp Tận Dụng Công Nghệ Giải Quyết Vấn Đề Thiếu Nhân Lực

Wesley Enhanced Living đã “tuyển dụng” hai robot vào làm cho nhà hàng của mình sau khi nhận thấy chi phí bỏ ra cho robot cũng không mấy chênh lệch so với lao động con người.

Cũng giống như nhiều nhà hàng khác trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống, mảng nhà hàng của Wesley Enhanced Living – Dining At Main Line cũng gặp nhiều vấn đề về nhân lực sau ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh. Shawn Fontaine – Tổng quản lý mảng nhà hàng cho biết “Chúng tôi nhận thấy nguồn lao động của mình đang thiếu nhân lực làm việc trả lương theo giờ, vậy nên chúng tôi cần phải tìm cách để bù đắp vào những vị trí còn trống đó.”

Theo đó, Fontaine đã quyết định mua hai robot để đảm nhận vị trí nhân lực còn thiếu trong nhà hàng của mình. Nhờ vậy mà Wesley Enhanced Living Main Line vẫn có thể tiếp tục cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình dù đứng trước bối cảnh vẫn còn nhiều thách thức như hiện nay.

Nhà Hàng Cao Cấp Tận Dụng Công Nghệ Giải Quyết Vấn Đề Thiếu Nhân Lực
Công nghệ robot ngày càng được ứng dụng nhiều trong ngành kinh doanh nhà hàng (Nguồn: Internet)

Thay thế lao động con người

Thoạt đầu, Fontaine vẫn còn nhiều do dự về việc có nên đầu tư vào lao động robot hay không. Tuy nhiên, sau khi nhận thấy chi phí dành cho robot cũng tương đương với chi phí thuê lao động con người thì anh quyết định sẽ thử phương án này. 

“Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi phát hiện chi phí dành cho lao động robot cũng tương đương với mức lương hàng tháng được trả cho một nhân viên bán thời gian. Ngay cả khi tính chi phí theo năm thì cũng vẫn tương đương với tổng lương năm của một nhân viên bán thời gian thôi.” – Fontaine chia sẻ.

Chỉ “tuyển dụng” hai robot nhưng có thể giúp Wesley Enhanced Living Main Line lấp đầy khoảng trống của khoảng ba nhân công. Lao động robot chủ yếu được sử dụng như một nhân viên phục vụ đảm nhận công việc bán hàng và vận chuyển thức ăn, đặc biệt robot có thể mang đến công suất hoạt động lớn khi có thể vận chuyển đến tối đa 8 phần thức ăn cùng lúc. Tuy nhiên, vì robot không thể tự mình đặt thức ăn xuống bàn cho khách được nên vẫn cần một nhân viên theo sát để hỗ trợ công việc này. 

Để robot có thể di chuyển một cách chính xác, các kỹ thuật viên đã thiết lập một bản đồ mặt bằng theo định dạng 3D và lập trình sẵn các tuyến đường di chuyển từ nhà bếp ra đến khu vực ăn uống của khách hàng. “Họ chỉ đi vòng quanh nhà hàng, ghi nhận mọi ngóc ngách, mọi chướng ngại vần, mọi vị trí bàn ăn và chỗ ngồi, rồi sơ đồ di chuyển của robot cứ vậy mà được hình thành.” – Fontaine cho biết.

Tương tự như xe ô tô, robot cũng được trang bị đèn nháy phía trước và phía sau để báo hiệu cho mọi người biết chúng sẽ rẽ theo hướng nào. Đồng thời, bên trong cũng sẽ được cài đặt phần mềm cảm biến cho phép robot có thể nhạy bén nhận biết các vật cản trên đường đi. Trước khi chính thức đưa robot vào dây chuyền hoạt động của mình, Fontaine đã cho thử nghiệm các tính năng để đảm bảo robot có thể hoạt động ở trạng thái tốt nhất, “Chúng tôi đã thử rượt theo robot và kết quả là hầu như chưa bao giờ chúng để bị đuổi kịp cả. Ngoài ra, chúng tôi còn thử đặt vật cản hoặc đứng chặn trước đường đi để xem liệu có xảy ra bất kỳ va chạm nào hay không, nhưng rồi chúng chỉ dừng lại và di chuyển sang tuyến đường khác.”

Phản ứng của khách hàng và nhân viên

Fontaine chia sẻ, toàn bộ nhân viên trong nhà hàng đều rất thích robot đồng nghiệp mới của họ. Bởi vì nhờ có robot mà nhân viên có thể dành nhiều thời gian tương tác với khách hàng của mình hơn, họ không còn phải chạy tới lui trong nhà bếp và luôn trong tư thế vội vàng để kịp phục vụ khách hàng nữa. 

Thêm vào đó, thực khách đến nơi đây cũng đều có phản hồi rất tốt về hai nhân viên mới này. “Mọi người đều cố gắng nhìn theo bất kể khi nào robot xuất hiện, cứ giống như họ nhìn thấy người ngoài hành tinh vậy, vì vốn dĩ cũng chưa từng có ai biết đến hình thức phục vụ như thế này. Họ cứ quan sát như thế một lúc, cười thích thú rồi lại vỗ tay tán thưởng, thật sự rất thú vị. Tất cả mọi người đều rất nhanh đã chấp nhận hai nhân viên mới của chúng tôi.”

Bởi tất cả thực khách đều rất thích sự xuất hiện của robot nên đội ngũ nhân viên cũng bắt đầu cố gắng tận dụng điều này để mang đến niềm vui trong trải nghiệm ăn uống tại nhà hàng. Chẳng hạn như, họ sẽ cho robot hát để thưởng thức các dịp lễ vào năm mới, hay Giáng sinh, hoặc cũng có thể hát ca khúc chúc mừng sinh nhật để dành tặng cho khách hàng của mình.

Nhìn chung, việc tận dụng lợi thế công nghệ và đưa robot vào dây chuyền hoạt động của nhà hàng Wesley Enhanced Living Main Line đã đạt được thành công tốt đẹp. Chính vì vậy mà Fontaine cũng khuyến khích các chủ nhà hàng khác nên thử tiếp xúc và ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình để giải quyết các hạn chế trong thời điểm dịch bệnh còn nhiều thách thức như thế này.

“Đôi khi, chúng ta nên thử đánh cược một lần với những trải nghiệm mới, có thể chúng sẽ đem lại kết quả và cũng có thể không. Thế nhưng, nếu bạn giữ quan điểm cởi mở và luôn nỗ lực tiến về phía trước, thì chắc chắn bạn sẽ không ngừng tạo nên những giá trị mới và tìm ra phương hướng hiệu quả để giải quyết những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt.” – Fontaine chia sẻ.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x