Cafe/Trà sữa
Nguyên Tắc Phục Vụ Tại Quán Cà Phê
Nguyên Tắc Phục Vụ Tại Quán Cà Phê
Hầu hết tại các quán cà phê đều cho rằng chất lượng cà phê là điều quan trọng để thu hút khách hàng, là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của một hoạt động kinh doanh. Quả đúng là như vậy. Tuy nhiên, bên cạnh đó, kĩ năng phục vụ và dịch vụ chăm sóc cũng là một phần không thể thiếu để giữ chân khách hàng. Bởi cho dù chất lượng sản phẩm của bạn có tuyệt vời đến mấy mà tác phong phục vụ lại thiếu tôn trọng và kém lịch sự thì khách hàng cũng sẽ không cửa chọn quay trở lại quán của bạn thêm lần nào nữa. Do đó, bạn phải có bộ quy định về nguyên tắc phục vụ, sau đó truyền đạt lại cho nhân viên để mọi hoạt động trong nhà hàng đều diễn ra nhất quán và đạt tiêu chuẩn.

- Điều đầu tiên phải kể đến hiển nhiên rằng cửa hàng của bạn phải có chất lượng sản phẩm tốt, mà sản phẩm ở đây chính là thức uống. Hương vị thức uống phải phù hợp với khẩu vị của khách hàng, đáp ứng được nhu cầu sử dụng và bắt kịp các xu hướng mới. Điều quan trọng hơn cả là phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các nhân viên phải thường xuyên kiểm tra và làm sạch các thiết bị máy móc cũng như những dụng cụ pha chế, gồm có bộ lọc, vòi nước, vòi đánh sữa tạo bọt,… Bất kỳ nguyên do nào cũng đều có thể ảnh hưởng đến mùi vị của thức uống.
- Liên quan đến chất lượng thức uống, ngoài hương vị thì vẻ ngoài cũng có thể giúp cửa hàng của bạn cộng thêm điểm trong mắt khách hàng. Những tách cà phê được trang trí để trở nên hấp dẫn và bắt mắt bao giờ cũng thu hút khách hàng hơn là những tách cà phê tẻ nhạt, không có sự đầu tư nào về phần trang trí. Đồng thời phần ly tách cũng phải được vệ sinh sạch sẽ, cà phê có liều lượng vừa phải, đừng nghĩ khách thích càng nhiều càng tốt mà đổ tràn đầy cốc, dẫn đến bị sóng sánh ra ngoài trong quá trình bưng bê, như vậy sẽ làm giảm tính thẩm mỹ đi rất nhiều.
- Chất lượng phục vụ tốt bao gồm cả sự nhanh chóng. Rất nhiều khách hàng vì tính chất công việc của mình nên luôn đòi hỏi sự tiện lợi và nhanh chóng, họ không có nhiều thời gian để dùng tại quán mà luôn sử dụng hình thức mua mang đi. Và thậm chí ngay cả khi dùng tại quán đi nữa, khách hàng cũng không muốn phải chờ đợi quá lâu. Nếu có bất kỳ lý do gì để cản trở đến tiến độ phục vụ, thì nhân viên phải thông báo với khách hàng trước để nhận được sự thông cảm, như vậy ít nhiều sẽ không khiến khách hàng cảm thấy phật lòng vì phải chờ đợi lâu.
- Phục vụ cà phê cho khách hàng nên để trên đĩa với phần tách cà phê được đặt bên trái, còn muỗng được đặt bên phải cùng hướng với tay cầm của tách.
- Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng hơn nếu kèm theo tách cà phê có một viên socola hoặc một bánh cookie nhỏ để có thể thưởng thức trước và sau khi uống cà phê.
- Luôn phục vụ kèm theo một ly nước, bởi với những người sành điệu và có niềm yêu thích dành cho cà phê sẽ uống một ít nước trước để có thể thưởng thức trọn vẹn hương thơm của thức uống. Đồng thời cũng có người sẽ uống nước sau khi uống cà phê để làm dịu lại lượng cà phê khi espresso có thể gây say với một số người.
- Luôn niềm nở và thân thiện với khách hàng, đảm bảo giữ phép lịch sự tối đa. Ngoài ra, những lời gợi ý tư vấn cho khách nên chọn thức uống như thế nào để phù hợp với khẩu vị và theo mùa sẽ rất được khách đánh giá cao.
- Thường xuyên nếm thử cà phê để đảm bảo chất lượng của thức uống.
- Kiên nhẫn lắng nghe ý kiến của khách hàng và gửi lời xin lỗi cho dù sự việc có thật hay không, sau đó nhanh chóng xác minh và giải quyết vấn đề, không nên trình bày hay giải thích dài dòng vì sẽ khiến khách hàng cảm thấy như bạn đang biện hộ và không chịu thừa nhận nếu phía cửa hàng thực sự xảy ra sai phạm.
- Dọn dẹp bàn ngay khi khách rời đi để đảm bảo luôn sẵn sàng để đón các lượt khách tiếp theo, không nên để khách mới vào lại nhìn thấy các tách đĩa đã dùng qua chưa được dọn dẹp.



