
Nền Tảng Giải Trí TikTok Bước Chân Vào Ngành F&B
TikTok chuẩn bị cho ra mắt dịch vụ mới mang tên “Tiktok Kitchen” nhằm giúp người dùng có thể dễ dàng tiếp cận với những món ăn được đăng tải và lan truyền xu hướng trên nền tảng của mình.

Cụ thể, TikTok hợp tác cùng Virtual Dining Concepts (VDC) và Grubhub để phát triển dịch vụ bán và giao đồ ăn online, nhằm xây dựng “nhà hàng ảo” cho phép người dùng TikTok có thể dễ dàng tiếp cận đến những món ăn được đăng tải và quảng bá bởi người sáng tạo nội dung, hoặc người nổi tiếng trên nền tảng ứng dụng này.
Trước đây, một Youtuber nổi tiếng Jimmy Donaldson cũng đã thành công với hình thức “nhà hàng ảo” khi hợp tác cùng VDC và cho ra mắt 300 nhà hàng chỉ trong một ngày, ngay giữa thời kỳ đại dịch. Chuỗi nhà hàng MrBeast Burger của anh đã nhanh chóng bán được 1 triệu hamburger chỉ trong ba tháng, và hiện đã mở rộng đến 1500 địa điểm nhà hàng khác nhau ở Mỹ, Canada và Anh.
Đồng sáng lập của VDC, ông Robert Earl dự đoán TikTok cũng sẽ đạt được thành công tương tự. “Nhìn mà xem này, bạn có một nền tảng ứng dụng đạt hàng triệu lượt xem mỗi tháng với lượng tương tác và số liệu ghi nhận cao ngất. Đây là lần đầu tiên có một thương hiệu nhắm đến đối tượng là hàng trăm triệu người như vậy.” Theo đó, Tiktok sẽ cho ra mắt 300 “nhà hàng ảo” tại các địa điểm khác nhau trên khắp nước Mỹ vào tháng 3 năm sau, và đặt mục tiêu chạm ngưỡng 1000 địa điểm vào cuối năm sau.
Menu ban đầu của Tiktok Kitchen bao gồm các món ăn xu hướng trên TikTok như mì ống phô mai Feta nướng, bánh mì kẹp thịt băm, sườn ngô và bánh snack mì ống. Đặc biệt, với món mì ống phô mai Feta nướng đã đạt được sức hút đáng kinh ngạc sau khi trở nên vô cùng phổ biến trên TikTok. Theo thống kê từ Google cho biết, đây là món ăn được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021 vừa qua. Trong tương lai, TikTok Kitchen sẽ thường xuyên làm mới menu của mình theo từng quý thay vì cố định như bao nhà hàng truyền thống, nhưng điểm chung vẫn là các món ăn có tính xu hướng cao. Và với những món ăn phổ biến được lựa chọn đưa vào menu, thông tin người sáng tạo nội dung (của món ăn ấy) tuy không được hiển thị trên menu của TikTok Kitchen nhưng sẽ được giới thiệu chi tiết trong suốt thời gian hợp tác thông qua một đường dẫn video được đính kèm với digital menu.
Bên cạnh đó, “Doanh thu từ dịch vụ bán và giao đồ ăn online này của Tiktok Kitchen sẽ được dùng để ủng hộ những người sáng tạo nội dung đã truyền cảm hứng xây dựng thực đơn, đồng thời góp phần tạo động lực khích lệ những người sáng tạo nội dung khác thể hiện bản sắc của mình trên nền tảng của chúng tôi nhiều hơn. Đây cũng là cách để Tiktok thực hiện sứ mệnh truyền cảm hứng sáng tạo và mang đến niềm vui cho người dùng của mình.” – Đại diện TikTok chia sẻ.
Là một nền tảng mạng xã hội thành công đột nhiên lại chuyển hướng sang ngành F&B, phía TikTok khẳng định đây là một dự án nhằm tạo không gian để người dùng có thể tiếp cận gần hơn đến những nội dung xuất hiện trên nền tảng, mà cụ thể là những món ăn xu hướng, hoàn toàn không phải bước đi mạo hiểm vào lĩnh vực mới của TikTok. Như vậy, có nghĩa TikTok Kitchen được xem như một chiến dịch tiếp thị hơn là một hoạt động kinh doanh dài hạn.
Theo số liệu nghiên cứu của công ty truyền thông MGH cho biết TikTok ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định ăn uống của người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Một con số khổng lồ lên đến 65% người dùng chia sẻ họ đã order ngay món ăn mình vừa xem được trên TikTok, một số thậm chí còn chấp nhận đi rất xa để được thưởng thức món ăn mà họ nhìn thấy trên nền tảng này. Dù có thể chỉ được xem như một chiến dịch tiếp thị, thế nhưng sự xuất hiện của TikTok Kitchen chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của ngành F&B, đồng thời nâng cao trải nghiệm của người dùng cũng như người sáng tạo nội dung trở nên mới lạ và thú vị hơn.



