
Làm Thế Nào Để Đạt Tối Đa Hiệu Quả Trong Kinh Doanh F&B Chỉ Bằng Mô Hình Online?
Kinh doanh online hiện đang là một trong những xu hướng nổi bật của ngành F&B, đặc biệt, dưới động từ đại dịch COVID thì lại càng thúc đẩy mô hình kinh doanh này phát triển mạnh mẽ hơn. Gần như tất cả mọi nhà hàng lúc này đều đã áp dụng phương thức đặt món trực tuyến và giao hàng đến tận nơi song song với việc kinh doanh theo mô hình nhà hàng vậy lý. Vậy nhưng nếu chỉ hoạt động trong mô hình online thì nên làm thế nào để giữ chân khách hàng và đạt được tối đa hiệu quả kinh doanh? Cốt lõi đặt ra là phải quan tâm đến khách hàng trực tuyến tương tự như với những khách hàng dùng bữa tại chỗ.

Kinh doanh online thật sự rất phù hợp cho những ai muốn bước chân vào ngành F&B, lần đầu khởi nghiệp với ngành này hoặc không có quá nhiều ngân sách. Mô hình online không đòi hỏi ở bạn phải đầu tư quá nhiều về chi phí, nhưng ngược lại sẽ phải đầu tư nhiều về thời gian và công sức để thiết kế được menu hấp dẫn và chiến lược phát triển đúng đắn. Có rất nhiều tình huống bất khả kháng có thể xảy ra đối với kinh doanh online như ứng dụng trục trặc, tài xế không rành đường, giao thông không thuận lợi, hoặc chịu ảnh hưởng do thời tiết,… Tuy nhiên, có ba điều quan trọng mà bạn cần phải tuân thủ chắc chắn để đảm bảo sẽ đạt được hiệu quả thành công từ mô hình này.
Nội dung chính
Thiết kế menu phù hợp với kinh doanh online
Không giống như kinh doanh nhà hàng vật lý, bạn có thể thoải mái sáng tác với menu của mình theo suy nghĩ càng đa dạng sẽ càng thu hút khách hàng. Với kinh doanh online, bạn sẽ phải tối ưu hóa menu sao cho có thể đáp ứng được nhu cầu khách hàng nhưng không được quá cầu kỳ và phức tạp để thuận tiện cho việc chế biến nhanh chóng cũng như quá trình giao hàng. Ngoài ra, chi phí nguyên liệu cũng là một vấn đề quan trọng trong kinh doanh online bởi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc định giá món ăn. Nếu bạn lựa chọn sử dụng nguyên liệu có chi phí cao thì buộc lòng phải chấp nhận việc lợi nhuận thu về không cao, hoặc tăng giá bán trên menu, nhưng sẽ không dễ để bạn có thể kinh doanh online thành công với một menu giá thành cao.
Cụ thể, trước hết khi thiết kế menu, bạn nên có những món signature, tức những món tạo nên sự khác biệt cho nhà hàng của bạn với các đối thủ cạnh tranh khác. Đây sẽ là yếu tố để bạn thu hút và giữ chân khách hàng của mình, để khách hàng sẵn lòng giới thiệu chúng đến người quen, bạn bè của mình, và tất nhiên cũng sẽ là món góp phần đem về doanh thu nhiều nhất. Sau đến vấn đề chế biến và vận chuyển, các món được đưa vào menu cần phải được tối ưu trong mọi thao tác chế biến để không khiến khách hàng chờ lâu, và đảm bảo không bị ảnh hưởng trong quá trình vận chuyển đến tay khách hàng. Thêm vào đó, món ăn không quá cầu kỳ sẽ giúp bạn tiết kiệm hiệu quả một khoản chi phí đáng kể dành cho bao bì và túi đựng, kết hợp cùng với chi phí nguyên liệu hợp lý sẽ đem lại cho bạn mức lợi nhuận tốt hơn, nhất là khi bạn còn phải trích hoa hồng nếu hợp tác cùng bên giao hàng thứ ba.
Ngoài ra, một gợi ý nhỏ rằng bạn nên tạo menu theo combo thay vì chỉ bán từng món ăn riêng lẻ. Khách hàng thường có xu hướng lựa chọn mua theo combo để thưởng thức bữa ăn đa dạng hơn, đồng thời, combo cũng mang lại cảm giác “hời” hơn so với khi mua từng món lẻ. Bạn có thể thiết kế menu combo bằng cách kết hợp giữa những món bán chạy và những món bán chậm, như vậy không chỉ tăng doanh thu mà còn giải quyết được vấn đề nguyên liệu tồn kho, tránh tình trạng lãng phí thực phẩm dẫn đến thâm hụt ngân sách.
Luôn sẵn sàng phục vụ
Đã kinh doanh online thì bạn sẽ phải luôn sẵn sàng để nhận đơn bất cứ lúc nào, thậm chí là sẽ rất nhiều đơn cùng một lúc từ nhiều nền tảng ứng dụng. Bên cạnh đó, còn có cả những lúc bạn phải xử lý nhiều yêu cầu đơn hàng khác nhau, các món ăn bị trả lại và cả vấn đề tranh cãi về hóa đơn,… Đây cũng chính là một trong những lý do vì sao bạn nên thiết kế menu với những món ăn có thể chế biến nhanh chóng và tiện lợi để mang đi, rõ ràng là menu càng phức tạp sẽ khiến bạn càng rối hơn vào những lúc nhiều đơn như thế này. Có rất nhiều thương hiệu khi rơi vào tình trạng quá tải đơn hàng đã lựa chọn tắt hệ thống đặt hàng và ngưng nhận đơn, thế nhưng điều này đôi khi có thể sẽ khiến bạn đánh mất khách hàng tiềm năng của mình. Thay vào đó, hãy cân nhắc lưu lượng khách hàng để có thể chuẩn bị sẵn sàng các phần ăn, hoặc thuê thêm nhân viên để kịp thời phục vụ khách hàng.
Chu toàn với khách hàng lẫn dịch vụ giao hàng
Người tiêu dùng ngày nay biết rất rõ nhu cầu ăn uống của mình như thế nào và làm thế nào để đáp ứng nhu cầu đó. Đã không còn là thời điểm mọi người đặt một chiếc bánh pizza rồi cùng chia sẻ ăn chung với bạn bè của mình nữa, mà là một nhóm tám người có thể đặt đến tám món khác nhau trên nhiều ứng dụng giao hàng để được hưởng nhiều lợi ích từ voucher giảm giá hoặc mã freeship. Do đó, mục tiêu của bạn là phải làm sao để cung cấp cho khách hàng chất lượng món ăn cũng như dịch vụ giao hàng đồng nhất trong mỗi lần nhận đơn.
Thêm vào đó, bạn không thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ tốt với các tài xế giao hàng. Rất nhiều nhà hàng hiện nay còn đặc biệt chuẩn bị chỗ ngồi và cả nước uống miễn phí cho các tài xế trong khi chờ đợi nhận món. Hoặc như McDonald đã gửi tặng mỗi tài xế một phần quà nhỏ gồm bánh kẹo và phiếu ăn miễn phí vào ngày dành cho các tài xế (Driver’s Day), nhờ vậy mà mọi người có thiện cảm và bắt đầu ưu tiên nhận đơn giao hàng ở chuỗi thức ăn nhanh này hơn.
Ngành kinh doanh nhà hàng hiện nay đang là miếng bánh ngon cho rất nhiều người muốn khởi nghiệp, nhưng đồng thời cũng tồn tại nhiều thử thách do mức độ đào thải cao. Các nhà hàng dù kinh doanh offline hay online cũng đều không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng của mình nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Mô hình kinh doanh online sẽ là cơ hội cho bạn bước chân vào ngành này, nhưng sẽ cần phải tuân thủ theo một số nguyên tắc nhất định để đảm bảo đạt được hiệu quả kinh doanh như mong muốn. Và tất nhiên, là không thể thiếu được sự kiên trì, không có cuộc kinh doanh nào dễ dàng cả, nhưng kiên trì sẽ quyết định bạn có thực hiện được mục tiêu của mình hay không.


