
Gợi Ý Marketing Thu Hút Khách Hàng Khi Kinh Doanh Online
Trong thời buổi công nghệ hiện đại phát triển, mọi người ngày càng phụ thuộc vào mạng xã hội và điện thoại di động đã tạo điều kiện cho ngành F&B có những bước đổi mới tích cực. Không cần phải đầu tư quá nhiều vào thuê địa điểm mặt bằng, xây dựng không gian hay trang bị cơ sở vật chất, giờ đây những ai có nguồn ngân sách thấp vẫn có thể bước chân vào ngành F&B bằng hình thức kinh doanh online. Với chiến lược tiếp thị và khả năng tiếp cận phù hợp, bạn hoàn toàn có thể đạt được thành công như bất kỳ nhà hàng truyền thống nào.

Nội dung chính
Kinh doanh online vẫn cần nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu yếu tố vô cùng quan trọng cần được thực hiện trước khi bạn triển khai chiến lược kinh doanh online của mình. Bắt đầu từ bước tự trả lời những câu hỏi như: Thực phẩm bạn lựa chọn kinh doanh là gì? Đối tượng khách hàng bạn hướng đến là ai? Họ có dễ bị thu hút bởi những bài viết trên mạng xã hội và sẵn sàng chi trả cho món ăn mà bạn kinh doanh hay không? Và món ăn cần phải có hình thức, chất lượng hay giá thành như thế nào để đáp ứng mong đợi của nhóm khách hàng đó?
Trả lời những câu hỏi này không chỉ giúp bạn nghiên cứu thị trường một cách rõ ràng, xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, mà còn giảm thiểu rủi ro và hỗ trợ bạn đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn nhất. Đồng thời, thông qua quá trình nghiên cứu thị trường cũng sẽ giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu trong chiến lược tiếp thị của mình, từ đó tìm ra phương án thích hợp để tiếp cận gần hơn đến nhóm khách hàng mục tiêu. Có thể nói, càng hiểu rõ về thị trường và đối tượng khách hàng của mình thì bạn càng có nhiều cơ hội để khách hàng tin tưởng lựa chọn hơn. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là nghiên cứu thị trường không phải cánh cửa 100% sẽ đưa bạn đến ngay đích thành công, mà chỉ là chiếc la bàn dẫn đường cho bạn đi đến đó.

Đầu tư hình ảnh của nội dung tiếp thị
Một cách hữu hiệu để thu hút khách hàng khi kinh doanh online chính là đầu tư vào phần hình ảnh của món ăn. Khi tấm ảnh quảng bá được đầu tư chi tiết về màu sắc, góc chụp và để lại ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên chắc chắn sẽ tạo thiện cảm đến khách hàng, kích thích vị giác và thúc đẩy họ tìm mua món ăn đó. Bạn có thể thuê nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, hoặc chỉ đơn giản là sử dụng điện thoại cá nhân của mình cũng đã đủ điều kiện tạo nên những tấm ảnh có thể sử dụng được. Điều quan trọng là bạn cần phải biết cách trang trí cho món ăn, thiết kế bố cục, sắp đặt ánh sáng, và lựa chọn độ phân giải cao để cho ra chất lượng hình ảnh tốt nhất.
Xây dựng kênh tiếp thị riêng
Xây dựng kênh tiếp thị riêng là một bước đi tuyệt vời để bạn quảng bá cho hoạt động kinh doanh online của mình. Đây sẽ là nơi mà bạn có thể thoải mái chia sẻ mọi điều về thương hiệu và cung cấp thông tin đến khách hàng từ sản phẩm, menu, thông tin liên hệ, thời gian hoạt động, và tương tác với khách hàng. Hiện nay, nhờ vào sự phát triển và phổ biến của các trang mạng xã hội mà bạn không cần thiết phải xây dựng một website phức tạp nữa, thay vào đó, bạn có thể tạo trang fanpage trên Facebook, hoặc tạo tài khoản cá nhân trên Instagram với thao tác đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều. Các trang mạng xã hội này đều có lượng người sử dụng vô cùng lớn và lượt tương tác cao cho phép bạn có thể tối đa khả năng tiếp cận đến nhóm khách hàng của mình.
Hợp tác cùng những người có tầm ảnh hưởng
Trong thời gian đầu kinh doanh online, chắc chắn bạn sẽ không thể ngay lập tức có được nhóm khách hàng của riêng mình được, trải qua một khoảng thời gian tiếp thị và quảng bá thì thương hiệu của bạn mới bắt đầu thu hút khách hàng và nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể đẩy nhanh quá trình tiếp thị bằng cách hợp tác với Influencer (hay còn gọi là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội), đây là nhóm người có thể dùng sức ảnh hưởng của mình để tác động đến suy nghĩ, hành vi và quyết định mua hàng của người khác.
Bằng sức ảnh hưởng vốn có của mình, những Influencer này sẽ giúp bạn nhanh chóng có được một lượng truy cập đáng kể, thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng bên cạnh nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải chọn được Influencer trong lĩnh vực phù hợp với sản phẩm mình kinh doanh, chẳng hạn như bạn kinh doanh online về đồ ăn thì nên chọn những food blogger, thay vì beauty blogger với nhóm khán giả của họ chủ yếu quan tâm nhiều đến vấn đề sức khỏe, làm đẹp. Thêm vào đó, bạn cũng nên lưu ý lựa chọn Influencer có năng lượng hình ảnh tích cực để không làm ảnh hưởng gián tiếp đến uy tín của thương hiệu mình.
Hợp tác cùng bên thứ ba
Đã kinh doanh online chắc chắn bạn sẽ cần đến dịch vụ giao hàng để vận chuyển thực phẩm đến khách hàng của mình. Bạn có thể sử dụng hệ thống giao hàng riêng để dễ dàng kiểm soát quá trình vận chuyển, nhưng nếu muốn quảng bá thương hiệu của mình thì cách hữu hiệu hơn cả chính là hợp tác với một bên thứ ba. Thông qua các ứng dụng giao hàng sẽ cho phép bạn tăng khả năng tiếp cận khách hàng, mở rộng độ nhận diện cho quán và mạng lại doanh thu ổn định hơn. Tuy nhiên, khi lựa chọn hợp tác với các bên ứng dụng giao đồ ăn thì bạn sẽ phải trả cho ứng dụng một khoản hoa hồng nhất định. Do đó, bạn cũng cần phải biết cách tối ưu chi phí dành cho nguyên vật liệu và bao bì sao cho có thể mang lại lợi nhuận tốt nhất mà vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm của mình.
Thực hiện các chương trình khuyến mãi
Đây là có lẽ phương thức tiếp thị cơ bản nhất và có thể áp dụng với bất kỳ hình thức kinh doanh nào, dù là offline hay online. Hơn thế nữa, ai ai cũng đều thích được tận hưởng ưu đãi và khuyến mãi cả. Bạn có thể chạy quảng cáo cho thương hiệu của mình với những ưu đãi khai trương như mua một tặng một, tặng voucher cho (số lượng) khách hàng đầu tiên, give away, hoặc chia sẻ bài viết để nhận được giảm giá 30% hay 50%, như vậy bạn vừa có thể thu hút khách hàng mà cũng vừa tận dụng được phạm vi tương tác của khách hàng quảng bá cho mình. Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì khuyến mãi là một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị thúc đẩy doanh số bán hàng.
Không cần phải đầu tư vào tìm kiếm mặt bằng, thiết kế và xây dựng không gian như các cửa hàng truyền thống nhưng vẫn đảm bảo đem lại khả năng lợi nhuận cao là lợi thế vô cùng hấp dẫn của kinh doanh bán đồ ăn online. Tuy vậy, bất kỳ hình thức kinh doanh nào cũng đều sẽ có những khó khăn riêng, và với kinh doanh online thì thách thức lớn nhất chính là quá trình tiếp thị quảng bá cho thương hiệu của mình. Có thể xây dựng một chiến lược tiếp thị đúng đắn cùng công cụ truyền thông phù hợp sẽ là bước đi hiệu quả giúp bạn đạt đến thành công mong muốn.


