
Chuỗi Thức Ăn Nhanh Subway Tăng Thời Gian Mở Cửa Bất Chấp Tình Hình Thiếu Nhân Lực
Làm việc trong ngành công nghiệp nhà hàng chưa bao giờ là dễ dàng cả, dù là chủ điều hành, quản lý hay đầu bếp, và nhất là nhân viên phục vụ. Họ phải đối diện với nhiều khách hàng khó chịu, thậm chí là thô lỗ, có nguy cơ bị thương vì thường xuyên tiếp xúc với đồ nóng, làm việc nhiều giờ liên tục và chịu ảnh hưởng nhiều về thể lực, tinh thần. Như một nhà kinh tế học Jeannette Wicks-Lim từng nhận xét với NPR (Đài phát thanh quốc gia của Mỹ)n về công việc này là “vật lộn với mức lương thấp dù làm việc với thời gian kéo dài không ngờ”.
Vốn đã nhiều khó khăn, nay lại càng thêm lắm thử thách khi dịch bệnh xảy đến, buộc các nhà hàng phải đi đến quyết định đóng cửa tạm thời hoặc cắt giảm giờ hoạt động, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh và doanh thu. Fortune (Tạp chí kinh doanh) cho biết, dù hiện tại đã bước vào thời kỳ “bình thường mới” thì trong tháng 1 vừa qua, các cửa hàng thuộc chuỗi McDonald’s trên khắp Hoa Kỳ vẫn “mở cửa ít hơn 10%” so với thời điểm chưa xảy ra đại dịch.
Tuy nhiên, ngược lại vẫn sẽ có một số thương hiệu đang chạy đua để trở lại hoạt động bình thường khi có nhiều địa phương đang bắt đầu dỡ bỏ các chỉ thị phong tỏa cũng như hạn chế cộng đồng. Chẳng hạn, có thể kể đến thương hiệu thức ăn nhanh Subway được báo cáo là kỳ vọng đưa các cửa hàng nhượng quyền của mình hoạt động đến 91 giờ mỗi tuần, đồng nghĩa với việc mở cửa 13 giờ mỗi ngày.
Thêm vào đó, tình hình nhân lực nhà hàng sau giai đoạn đại dịch cũng không mấy khả quan khi hầu hết đều rơi vào trạng thái thiếu nhân viên, điều đó đồng nghĩa với việc thiếu người nhưng tăng giờ làm sẽ càng tăng áp lực cho nhân viên nhiều hơn.

Ngoài ra, trên mạng xã hội lúc này cũng xuất hiện nhiều bài viết có nội dung không mấy tích cực. Một số người dùng mạng đã để lại bình luận như “Hãy thử tưởng tượng bạn là nhân viên duy nhất trong cửa hàng này xem”; “Hiện tại tổng nhân viên cửa hàng có là ba người, đã bao gồm cả tôi, và mỗi người phải làm việc 85 tiếng một tuần” – người này có vẻ là nhân viên của Subway và không tán thành với quyết định này; còn có một người dùng khác cũng chia sẻ câu chuyện của mình từng bị bóc lột sức lao động đến mức “không còn sức sống” và “kiệt quệ”.
Mashed (Một trang thông tin điện tử về F&B) đã liên hệ với Subway làm rõ thông tin về việc chuỗi tăng giờ hoạt động. Theo phản hồi của Subway cho thấy chuỗi bánh kẹp này liên tục phải cõng trên mình một lượng lớn khách hàng “thèm muốn Subway” trong suốt thời gian mở cửa.
Từ người phát ngôn của Subway, việc tăng giờ hoạt động “Cho phép chuỗi duy trì tính cạnh tranh, đảm bảo khách có thể chọn Subway thay vì các lựa chọn khác, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các đơn đặt giao hàng gia tăng bên cạnh hiệu quả từ hoạt động kinh doanh tại chỗ, đặc biệt là vào thời điểm ăn tối.”
Ngoài ra, người phát cũng chia sẻ, các cửa hàng của Subway thường mở cửa đến 98 giờ một tuần trước khi có đại dịch xuất hiện. Vậy nên việc tăng giờ hoạt động này hoàn toàn không phải quyết định đột ngột, và hơn nữa cũng đã có những cửa hàng đáp ứng được hoặc thậm chí là mở cửa vượt mốc 91 giờ. Bên cạnh đó, cũng vì một số cửa hàng nhượng quyền hiện phải đối mặt với những thách thức do thiếu nhân sự, nên chuỗi sẽ “làm việc chặt chẽ với họ để hỗ trợ khi cần thiết.”



