
Chiến Lược Tiếp Thị Mới Của McDonald Nhận Về Nhiều Phản Hồi Tiêu Cực
Đã vài tuần trôi qua kể từ khi McDonald chính thức ra mắt menu mới được sáng tạo từ ý tưởng của những người yêu thích chuỗi. Thế nhưng, trái ngược với mong đợi thì kết quả nhận được lại không mấy khả quan, rất nhiều ý kiến cho rằng menu mới này của chuỗi “dở tệ” và “có mùi vị khó chịu”.
Tạo món mới từ những món hiện có là chiến thuật nhằm tạo nên làn gió mới cho menu của chuỗi vốn đã rất quen thuộc với khách hàng trong nhiều thập kỷ qua. Cụ thể, McDonald đã tạo nên một “Menu Hacks” hiện bao gồm bốn món Crunchy Double, Hash Brown McMuffin, Land, Air & Sea và Surf + Turf. Nguyên tắc của những món mới này là sự kết hợp từ những món sẵn có trong menu với nhau, chẳng hạn như Crunchy Double được kết hợp từ Double Cheeseburger và McNuggets, hay Hash Brown McMuffin được kết hợp từ Hash Browns và Sausage McMuffin with Egg.

Tuy nhiên, có vẻ như McDonald đã khiến khách hàng của mình cảm thấy thất vọng và cho rằng đang bị chuỗi lừa dối vì hương vị không thật sự hòa hợp với nhau như mong đợi, thậm chí là kém chất lượng. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi ra mắt “Menu Hacks”, trên mạng xã hội cũng như rất nhiều phương tiện truyền thông khác đã xuất hiện loạt bài review bày tỏ sự thất vọng lớn đối với sự thử nghiệm này của McDonald.
“@McDonalds Menu Hacks của chuỗi cần có người chịu trách nhiệm cho cái mớ kết hợp này đấy.” – Tài khoản MP (@bunnyxofxdoom).
“@McDonalds tôi không lường được là mình phải tự chơi trò lắp ráp với cái Menu Hacks tốn tận 8 đô la này (khoảng 190.000 VNĐ). Giá mà tôi biết trước thì chắc chắn sẽ không lãng phí tiền cho mấy cái hack hiếc này làm gì, thà cứ ăn gà viên chiên như bình thường còn hơn.” – Tài khoản Allison Lambright (@allyponolypous).
Đồng thời, được định nghĩa là một menu mới nhưng lại không hề thật sự “mới” càng khiến nhiều khách hàng cảm thấy thất vọng hơn.
“À thế là “Menu Hacks” của @McDonalds thực chất chỉ là gọi hai chiếc burger sẵn có trong menu rồi ghép chúng lại với nhau thôi á hả. Thông minh phết đấy nhỉ, vì có thể khiến khách hàng bỏ tiền mua hai chiếc burger với mong đợi mình sẽ có một món mới lạ, hay ho. @Wendys (đối thủ của McDonald) bạn ơi, sau này tui chỉ chọn bạn thôi đó.” – Tài khoản Jeremy Martin (@scoobaspeaz).
“@McDonalds thật sự xỏ lá tụi mình với “Menu Hacks” này rồi. Trước hết thì, menu này không thể gọi là “hack” khi chúng vốn sẵn có được. Thứ hai, nếu như không kết hợp với nhau thì chúng ta có gì từ menu “hack” này nào? Chẳng có gì cả. Giống như kiểu đang mua combo thì đúng hơn.” – Tài khoản Raspberry Ketones (@RasberryKetones).
McDonald đã khiến nhiều khách hàng thất vọng ngay khi nhận món vì phát hiện rằng Land, Air & Sea thực chất cũng chỉ là một cái mã để khách hàng đặt ba chiếc burger riêng biệt mà thôi, bao gồm Big Mac, Filet-o-Fish và McChicken. Sự thất vọng kéo đến khiến nhiều người thậm chí còn không muốn làm theo hướng dẫn để trải nghiệm hương vị kết hợp sẽ như thế nào.
Và có lẽ, Land, Air & Sea chính là món vấp phải nhiều phản ứng dữ dội nhất từ khách hàng. Một số câu từ không mấy hoa mỹ được dùng để mô tả về sự kết hợp này như “Thật sự khiến người ta chỉ nhớ đến mùi của rác”, “Một miếng thịt, một lát phô mai, bánh mì kẹp, rau diếp và vài loại keo dán ăn được”. Land, Air & Sea được cho là sự kết hợp nguyên liệu mà gần như chẳng có loại burger nào kết hợp như thế gồm hỗn hợp cả thịt bò, thịt gà và cá. Không chỉ vậy, bản “hack” này còn có một yếu tố khác gây khó chịu không kém là sự kết hợp của ba loại sốt kem khác nhau, bao gồm sốt Big Mac, sốt Tartar và sốt Mayo, được Uproxx đánh giá là “xộc lên mùi hôi ngay lập tức”.
Ngoài ra, nhà văn Emily Heil cũng chia sẻ về một khía cạnh khác trong bài đánh giá của mình được đăng trên tờ The Washington Post. Cụ thể, nhà văn cho rằng vấn đề của “Menu Hacks” này không chỉ nằm ở hương vị hay sự kết hợp nguyên liệu, mà nằm ở “tất cả mọi thành phần tạo nên chúng”, là một chiến lược góp phần tạo thêm rất nhiều rác thải khi Heil phải bỏ đi “một túi đầy bánh mì lãng phí”. Rõ ràng chúng ta đang phải chi nhiều tiền hơn bình thường cho một chiếc burger McDonald, nhưng lại không sử dụng hết khẩu phần. Chẳng hạn như với Land, Air & Sea, khi ghép Big Mac, McChicken và Filet-O-Fish vào với nhau, chúng ta chỉ cần đến hai lát bánh trên và dưới là đủ, và như vậy sẽ lãng phí đến bốn miếng bánh dư còn lại.
Trong bốn lựa chọn của “Menu Hacks”, có một món được khách hàng ưa chuộng hơn các lựa chọn còn lại là Hash Brown McMuffin. Và đồng thời, đây cũng là lựa chọn có bản “hack” đơn giản nhất khi chỉ cần lật lớp bánh trên của burger McMuffin lên rồi đặt miếng Hash Browns (bánh khoai tây chiên) vào, sau đó đặt lớp bánh trở lại và thưởng thức là được.
Thực tế, cách làm hiện tại cho “Menu Hacks” của McDonald đã xuất hiện từ trước và rất phổ biến trên các phương tiện truyền thông xã hội với xu hướng được gọi là “food hacking”. Xu hướng này nhằm thúc đẩy sự sáng tạo trong cách ăn uống, để mỗi người có thể tận dụng, sắp xếp và tùy chỉnh thực phẩm sao cho phù hợp với khẩu vị và sở thích của mình nhất. McDonald đã rất nhạy trong việc bắt kịp xu hướng, thế nhưng lại cần điều chỉnh lại chiến lược của mình để mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng hơn.



