
Các Kỹ Năng Cần Có Ở Một Barista
Nội dung chính
Các Kỹ Năng Cần Có Ở Một Barista
Đối với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ năng động, Barista được xem là cơ hội để phát triển bản thân, hướng tới mục tiêu khởi nghiệp tự mở quán kinh doanh cafe. Để trở thành một Barista chuyên nghiệp, bên cạnh các kỹ năng về pha chế thức uống, vị trí Barista còn đòi hỏi phải có các kỹ năng khác như phục vụ khách hàng, làm việc nhóm, quan sát chi tiết,… Hãy theo dõi bài viết này để biết thêm về các kỹ năng cần có ở một Barista nhé.
Kiến thức đa dạng về pha chế cà phê
Là một Barista, bạn phải có những kiến thức cơ bản về cà phê, hiểu được tính chất đặc trưng, nguồn gốc, hương vị, màu sắc,… để có thể phân biệt các loại hạt cà phê và các thức uống espresso như latte, americano, cappuccino, cold brews,… Bên cạnh đó, Barista cũng phải ghi nhớ và thành thục các phương pháp pha chế, cách sử dụng các thiết bị pha chế, công thức và liều lượng cho từng món thức uống. Việc có kiến thức vững chắc về cà phê sẽ giúp bạn thực hiện các công việc của một Barista nhanh chóng và thuận lợi hơn, đồng thời, có thể tư vấn chính xác và đầy đủ về thức uống khi khách hàng yêu cầu.
Tư duy thẩm mỹ và trang trí thức uống

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong trang trí đồ uống thì hãy thử sức với những kĩ thuật đơn giản trước, như một trái tim nhỏ chẳng hạn, không nên bắt đầu ngay với những kiểu tạo hình phức tạp, vì nếu không khéo léo sẽ làm mất tính thẩm mỹ của tách cà phê, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Bạn có thể cải thiện và nâng cao kỹ năng này bằng cách luyện tập, học hỏi các kỹ thuật mới và thực hành nhiều hơn cho đến khi thành thục. Tư duy thẩm mỹ và kỹ năng trang trí thức uống có thể được xem là thước đo để đánh giá trình độ của một Barista chuyên nghiệp, và cũng là vũ khí lợi hại giúp bạn thể hiện khía cạnh nghệ thuật của mình, đem lại ấn tượng tích cực với khách hàng.
Làm việc nhóm
Không chỉ riêng gì với nhân viên pha chế cà phê, làm việc nhóm hiệu quả là kỹ năng cần thiết với bất kỳ công việc và vị trí nào. Điều quan trọng của kỹ năng này chính là bạn phải có được lòng tin của đồng nghiệp và ngược lại bạn cũng phải tin tưởng những người làm việc cùng mình. Tiếp xúc và làm việc cùng nhau sẽ giúp bạn và mọi người hiểu được đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu của nhau, từ đó có thể giúp đỡ và hỗ trợ đối phương khi cần thiết. Làm việc nhóm hiệu quả sẽ giúp bạn xây dựng môi trường làm việc lý tưởng và hài lòng với công việc của mình, từ đó đem lại hiệu suất làm việc tích cực hơn.
Trí nhớ tốt
Bên cạnh hỗ trợ quá trình ghi nhớ các đặc điểm, tính chất của nguyên liệu, cũng như các công thức và cách pha chế thức uống, thì việc có trí nhớ tốt sẽ giúp bạn nhanh chóng xử lý các đơn hàng trong đầu. Mỗi vị khách là mỗi khẩu vị khác nhau, bạn sẽ phải tiếp nhận hàng trăm đơn hàng với hàng loạt những yêu cầu đa dạng từ khách hàng như ngọt nhiều, ít đường, không kem, dùng nóng, 1 shot espresso,… Hãy rèn luyện trí nhớ tốt để không phải rơi vào trạng thái lúng túng khi pha chế hay nhầm lẫn giữa các món thức uống, vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phục vụ, mà chính sự lúng túng này sẽ là nguyên do để khách hàng đánh giá sự chuyên nghiệp của bạn.
Cảm vị tinh tế
Một Barista giỏi chắc chắn không thể thiếu khả năng cảm vị tốt và tinh tế để có thể phân biệt được các loại cà phê và những hương vị thức uống khác nhau. Đặc biệt là với những tình huống như khách hàng lần đầu đến quán, chưa biết rõ về menu thức uống của quán thì cảm vị tốt sẽ rất hữu ích để bạn có thể tư vấn chi tiết thành phần và hương vị thức uống cho khách hàng, thay vì chỉ là những mô tả chung chung như món này hơi đắng, món kia khá ngọt,… Ngoài ra, cảm vị tốt sẽ giúp bạn phát triển khả năng sáng tạo trong việc thiết kế công thức và kết hợp các nguyên liệu tạo nên những thức uống mới mang hương vị hấp dẫn và “độc nhất”, có thể tận dụng làm món signature cho quán.
Xử lý đơn hàng cẩn thận và chính xác

Barista được hiểu là một nhân viên pha chế cà phê, nhưng bên cạnh đó, đôi khi bạn cũng sẽ phải đảm nhận cả công việc tại quầy order, chịu trách nhiệm đón khách, nhận đơn hàng và tiến hành thanh toán. Xử lý đơn hàng quan trọng với bất cứ mô hình bán lẻ nào, nhất là với môi trường có đòi hỏi sự nhanh chóng như quán cà phê, rất nhiều trường hợp khách hàng mất kiên nhẫn và cảm thấy không hài lòng vì phải chờ đợi quá lâu để được phục vụ. Tuy nhiên, nhanh chóng nhưng phải chính xác, xử lý đơn hàng là cả quá trình đòi hỏi sự cẩn thận từ việc nhập liệu thông tin order để đảm bảo đúng món, đúng số lượng cho đến nắm rõ các phương thức thanh toán, tiến hành thanh toán và hoàn tất các thủ tục xuất bill cho khách. Sẽ rất tệ nếu bạn bạn phục vụ sai món hoặc thanh toán sai số tiền khách cần phải trả, bởi không phải vị khách nào cũng có thể thông cảm cho bạn được đâu.
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Một trong những chìa khóa quan trọng để trở thành Barista chuyên nghiệp là xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Lời khuyên cho bạn là hãy phục vụ chu đáo và nhiệt thành với tất cả khách hàng, mà vẫn dành một sự chú ý đặc biệt đến những khách hàng quen thuộc của quán. Việc ghi nhớ sở thích và chủ động quan tâm sẽ là một điểm cộng rất lớn trong mắt khách hàng đấy.
Quá trình xây dựng mối quan hệ với khách hàng có thể sẽ là một chặng đường khá dài. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu từ những điều đơn giản như trò chuyện cùng khách, phục vụ nhiệt tình, tìm hiểu và ghi nhớ khẩu vị của khách hàng quen thuộc, hoặc chia sẻ kiến thức về cà phê cho những ai yêu thích. Sẽ không gì tuyệt hơn khi khách hàng có ấn tượng tốt đẹp về quán để lựa chọn quay trở lại vào lần tiếp theo và sẵn sàng giới thiệu quán của bạn với bạn bè và người thân của họ, điều đó đồng nghĩa hoạt động kinh doanh sẽ đạt hiệu quả tốt hơn và giúp bạn ghi điểm rất nhiều với người quản lý.
Có thể thấy, Barista không chỉ cần có kỹ năng và kiến thức về pha chế cà phê là đủ, mà còn đòi hỏi bạn phải đa nhiệm để có thể đảm nhận nhiều công việc cùng lúc. Nghe có vẻ rất phức tạp, nhưng chỉ cần bạn kiên trì và có tinh thần học hỏi để tìm hiểu và trau dồi các kỹ năng cần có ở một Barista thì nhất định sẽ có một ngày bạn thực hiện được mục tiêu trở thành Barista của mình.
Hải Uyên



