
Bí Quyết Đào Tạo Nhân Viên Phục Vụ
Nội dung chính
Bí Quyết Đào Tạo Nhân Viên Phục Vụ
Hoạt động kinh doanh nhà hàng diễn ra thuận lợi hay không phụ thuộc một phần vào thái độ phục vụ và khả năng làm việc của nhân viên, bên cạnh các yếu tố như không gian, giá cả, món ăn,… Nhân viên là những người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, do đó, có thể nói, nhân viên chính là bộ phận đại diện cho nhà hàng khi phục vụ khách hàng. Chính vì vậy, để chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng hiệu quả, bạn cần có một đội ngũ nhân viên làm việc chăm chỉ và có tinh thần trách nhiệm. Dưới đây là một vài bí quyết đào tạo nhân viên phục vụ mà bạn có thể tham khảo để thúc đẩy tinh thần nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Lập kế hoạch đào tạo chi tiết
Có rất nhiều thông tin và tiêu chuẩn làm việc tại nhà hàng mà một nhân viên phục vụ cần phải ghi nhớ. Để có thể đào tạo nhân viên một cách toàn vẹn và tránh xảy ra thiếu sót, bạn nên lập một kế hoạch các nội dung đào tạo thật chi tiết nhằm đảm bảo sẽ truyền đạt đầy đủ những gì cần thiết đến các nhân viên mới. Chẳng hạn như thông tin về nhà hàng, các kỹ năng cần thiết của một nhân viên phục vụ là gì, quy trình phục vụ nhà hàng diễn ra như thế nào,… Bạn có thể tham khảo qua danh sách sau đây để chuẩn bị cho kế hoạch đào tạo nhân viên mới của mình:
- Kiến thức thực đơn của nhà hàng.
- Kiến thức về các loại rượu (nếu có).
- Khu vực các bộ phận, khu vực phục vụ khách như số bàn, quầy bar,…
- Cách chấm công vào làm và tan làm.
- Tác phong đón tiếp khách hàng.
- Quy trình phục vụ khách hàng.
- Cách sử dụng phần mềm bán hàng (hệ thống POS).
- Làm thế nào để nhận đơn đặt hàng.
- Cách xử lý các trường hợp liên quan đến khách hàng như thay đổi yêu cầu, phản hồi, khiếu nại,…
- Quy trình dọn dẹp – vệ sinh nhà hàng và khu vực làm việc.
- Báo cáo bán hàng cuối ca làm việc.
- Quy định của nhà hàng.
Bên cạnh đảm bảo kế hoạch đào tạo nhân viên mới có đầy đủ thông tin thì còn phải theo một trình tự nhất định và có mục đích rõ ràng. Quá trình đào tạo sẽ trở nên vô nghĩa nếu nhân viên chưa thuộc thực đơn, không biết cách gọi tên món mà đã bắt đầu học cách đặt đơn. Vì vậy, chuẩn bị một kế hoạch chi tiết và tuân thủ theo đúng trình tự hoạt động của nhà hàng sẽ giúp bạn không bỏ sót bất kỳ khâu quan trọng nào.
Làm gương và theo sát nhân viên
Đây là một bước rất quan trọng, bởi điều này sẽ đem đến sự đồng bộ và nhất quán khi phục vụ khách hàng, tạo ấn tượng chuyên nghiệp cho nhà hàng của bạn. Do đó, trong quá trình đào tạo, hãy yêu cầu nhân viên học hỏi từ cách bạn làm việc, quan sát cách bạn nói chuyện với khách hàng, cách bạn thao tác trên các hệ thống máy pos, thái độ, nét mặt và cử chỉ khi phục vụ khách,… Mỗi một chi tiết nhỏ đều đóng vai trò rất quan trọng trong trải nghiệm khách hàng. Đừng chỉ truyền đạt lý thuyết thôi rồi để nhân viên tự mày mò công việc, mà hãy thực hành để nhân viên quan sát, qua đó tiến độ học hỏi, làm quen với môi trường làm việc cũng sẽ được đẩy nhanh và có hiệu quả hơn.
Sau quá trình đào tạo, nhân viên sẽ bước vào giai đoạn thử việc, lúc này bạn hãy theo sát nhân viên để đảm bảo mọi hoạt động và quy trình phục vụ trong nhà hàng được thực hiện đúng cách. Đồng thời, cũng là để bạn có thể kịp thời hướng dẫn lại và điều chỉnh cho nhân viên khi phát hiện họ mắc lỗi. Tuy nhiên, theo sát không có nghĩa là tạo áp lực cho họ, bạn nên khéo léo và tinh tế trong những việc liên quan đến vấn đề con người để không dẫn đến tình huống phản ứng ngược.

Giải đáp thắc mắc
Là một nhân viên mới, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những lúc bỡ ngỡ và xảy ra sai sót, khi đó nhân viên nhất định sẽ tìm đến bạn để nhờ giúp đỡ. Bạn có thể sẽ nhận được những câu hỏi rất ngây ngô, “hiển nhiên”, nhưng việc bạn cần làm là hãy trả lời một cách rõ ràng và lịch sự, thay vì thái độ giáo huấn hay khó chịu vì bị hỏi. Bởi câu trả lời của bạn sẽ rất có giá trị với họ và giúp ích cho quá trình làm việc tại nhà hàng, suy cho cùng đều là để đóng góp vào hoạt động kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, bạn nên chú ý hơn nếu nhân viên thường xuyên hỏi đi hỏi lại những vấn đề tương tự nhau, bạn có thể nhắc nhở họ ghi chú những gì bạn hướng dẫn và tự tìm tòi thêm.
Đặt câu hỏi cho nhân viên
Đây là cách hiệu quả nhất để một nhân viên mới làm quen với công việc. Chẳng hạn như trong quá trình học thuộc thực đơn, bạn có thể yêu cầu họ mô tả một món ăn nào đó, nếu họ vẫn chưa nhớ hoặc nhầm lẫn đặc điểm giữa các món ăn, hãy hướng dẫn lại cho họ và hỏi lại vào lần sau. Một gợi ý cho bạn để quá trình đào tạo đạt hiệu quả tốt hơn là hãy hỏi ngẫu nhiên vào một thời gian bất kỳ và đặt câu hỏi tùy ý để họ không kịp chuẩn bị. Bằng cách này, bạn sẽ tạo cho nhân viên cách phản xạ nhanh với những câu hỏi đột ngột có thể xuất phát từ phía khách hàng.
Tạo không gian làm việc thoải mái
Khi nhân viên phục vụ mới của bạn đã làm quen với công việc, bạn có thể tạo cho họ nhiều không gian hơn. Giờ đây, bạn nên để nhân viên của mình chủ động làm việc, thay vì chịu sự điều động và chỉ dẫn như trong giai đoạn học việc. Sự tin tưởng của bạn sẽ giúp nhân viên cảm thấy bản thân được trọng dụng, tâm lý thoải mái cũng sẽ đem lại năng suất làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể để họ mắc một vài lỗi nhỏ, sau đó tự mình rút kinh nghiệm, nhưng đồng thời phải đảm bảo điều đó không ảnh hưởng đến trải nghiệm ăn uống của khách hàng. Đây là cách hữu dụng để bạn quan sát và đánh giá liệu họ có đủ khả năng xử lý tình huống hay không, cũng như đã đáp ứng tiêu chuẩn về nhân viên phục vụ chưa.
Mỗi nhà hàng sẽ có những cách đào tạo nhân viên mới khác nhau sao cho phù hợp với định hướng và mục tiêu phát triển của nhà hàng. Trên đây là một số bí quyết đào tạo nhân viên phục vụ mà bạn có thể tham khảo để trau dồi kinh nghiệm và hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả hơn.


