
Quan Tâm Đến Bên Thứ Ba Như McDonald’s Cũng Là Một Chiến Lược Marketing Hiệu Quả
Khi công nghệ ngày càng phát triển cùng với tác động từ đại dịch đã khiến mô hình đặt hàng online và giao đến tận nơi trở nên vô cùng phát triển trong ngành F&B. Các thương hiệu nhà hàng dần thích ứng với xu hướng mới này, không chỉ xây dựng hệ thống giao hàng riêng mà còn hợp tác với cả bên thứ ba để tối đa toàn diện năng suất hoạt động cho dịch vụ đặt – giao hàng tận nơi.
Tuy nhiên, hợp tác cùng một ứng dụng giao đồ ăn riêng biệt có thể là một quá trình không hề dễ dàng. Sẽ có rất nhiều yếu tố phát sinh bạn cần phải quan tâm như điều khoản hợp tác, mức chiết khấu doanh thu, vấn đề về chất lượng trải nghiệm khi đến tay khách hàng và bao gồm cả khó có thể kiểm soát được đội ngũ nhân viên giao hàng. Vậy nhưng, sự quan tâm của McDonald’s đến các tài xế giao hàng của bên thứ ba, cụ thể là DoorDash, đã giúp giảm bớt nỗi lo về các vấn đề này, thậm chí còn đưa chuỗi trở thành xu hướng trong thời gian gần đây.
Một đoạn video được lan truyền rộng rãi trên Tiktok từ tài khoản @uberchroniclez với dòng trạng thái “Cảm ơn McDonald’s” chia sẻ anh nhận được một túi quà tặng chứa đầy kẹo, phiếu ăn miễn phí tại McDonald’s cùng với lời nhắn cảm ơn. Được biết, các túi vật phẩm này được chuỗi chuẩn bị tặng các nhân viên giao hàng khi đến nhận đơn như một món quà dành cho Ngày Tri ân Tài xế (Driver Appreciation Day).

Hành động chu đáo này không chỉ mang đến niềm vui và sự hài lòng cho các nhân viên giao hàng, mà một phần chuỗi cũng nhận lại được kết quả tích cực khi sau đơn hàng đầu tiên có kèm túi quà tặng, tài khoản này chia sẻ “Hôm nay tôi đã nhận tất cả đơn đặt hàng từ McDonald’s”, kèm theo một đoạn ngắn ghi lại hình ảnh có rất nhiều túi quà tri ân đang chờ được thưởng thức.
Thêm vào đó, ưu đãi này còn tạo nên thiện cảm giữa nhân viên giao hàng và chuỗi, đôi khi cũng có thể liên quan đến cả những khách hàng tip ít hoặc không có thói quen cho tiền tip. Một tài khoản Tiktok khác để lại bình luận bên dưới đoạn video của @uberchroniclez rằng, “Một số khách hàng khi thanh toán không kèm thêm tiền tip, nhưng có vẻ như McDonald’s đã bù đắp lại khoản tiền đó bằng túi quà đính với mỗi đơn đặt hàng.” Hoặc “Một chiến lược hiệu quả để các tài xế nhanh chóng nhận đơn đặt hàng.” Có thể thấy, cho dù các nhân viên giao hàng không nhận được khoản tip thêm nào đi nữa, thì họ vẫn sẽ có những bữa ăn ngon miệng từ các phiếu ưu đãi miễn phí đó.
Ngoài ra, một phần bình luận khác cũng dành nhiều lời khen cho anh nhân viên giao hàng này khi biết cách tận dụng tối đa hoạt động của McDonald’s, “Làm việc thông minh, thay vì chỉ biết chăm chỉ”, “Giá mà tôi biết được điều này sớm hơn, tôi toàn chuyển đơn của McDonald’s đi thôi.” Bên cạnh đó cũng có một số người tỏ ra ngạc nhiên trước chiến lược của chuỗi “Rất vui khi được nhìn thấy có thương hiệu thật sự quan tâm đến tài xế giao hàng của họ.”
Mặc dù các nhân viên giao hàng chắc chắn rất thích chương trình khuyến mãi tri ân tài xế này, nhưng có vẻ đây không phải sự kiện được áp dụng trên toàn chuỗi. Một số người bình luận thắc mắc về chi nhánh McDonald’s diễn ra hoạt động này, nhưng đến giờ, chủ tài khoản vẫn chưa đưa ra phản hồi nào. Mặc dù vậy, đoạn video này cũng đã được lan truyền rộng rãi và thúc đẩy nhiều tài xế nhận đơn đặt hàng của McDonald’s hơn. Một người dùng chia sẻ “Chắc phải chuyển sang làm giao hàng thôi, ai mà lại không thích quà và kẹo miễn phí đâu nào.”



