
Vì Sao Công Nghệ Robot Phát Triển Nhưng Lao Động Con Người Vẫn Vô Cùng Quan Trọng?
Một chủ nhà hàng đã sử dụng công nghệ robot để giải quyết vấn đề thiếu nhân lực, tuy nhiên vẫn không thể thay thế được lao động con người.
Amy, Ella, Will và Josh – cả 4 cái tên này đều dùng để gọi những chú robot đang làm việc tại Robotazia, một nhà hàng ở Milton Keynes, nước Anh. Nhiệm vụ của những chú robot này là mang thức ăn đến phục vụ tại bàn, giao lưu cùng khách hàng và thỉnh thoảng chạy vào một góc nào đó để sạc lại pin.
Chính nhờ tận dụng sự phát triển của công nghệ robot nên nhà hàng Robotazia nhận được rất nhiều sự quan tâm cũng như thu hút khách hàng tìm đến. Mặc dù vậy, Joy Gittens và Mark Swannel – chủ sở hữu của Robotazia chia sẻ sự xuất hiện của máy móc rất hữu dụng, nhưng vẫn không thể thay thế nhân lực con người được. Mọi sự việc đều có hai khía cạnh ưu – khuyết song song, và công nghệ robot cũng vậy, đôi khi ở robot vẫn tồn tại nhiều điểm hạn chế đáng kể.

Nội dung chính
Chạy trốn khỏi khách hàng đeo nhiều trang sức
Robot thường sẽ chạy ngay sang chỗ khác nếu phát hiện trên người khách hàng có nhiều trang sức. Nguyên nhân xuất phát từ tính năng phát hiện kim loại được cài đặt sẵn trong robot. Vốn dĩ tính năng này sẽ phát huy tối đa công dụng của mình trong các lĩnh vực liên quan đến công việc khảo cổ vật, kiểm tra an ninh, dò tìm dị vật trong sản phẩm,… nhưng với ngành kinh doanh nhà hàng lại mang đến nhiều bất tiện vì không thật sự cần thiết.
Gittens cho biết “Robot sẽ mang thức ăn đến bàn phục vụ cho khách hàng, nhưng chưa kịp lấy món ăn ra khỏi khay đựng thì chúng đã chạy đi mất rồi nếu phát hiện trên người khách đeo quá nhiều trang sức.” Vấn đề này diễn ra thường xuyên đến mức đôi khi nhà hàng phải chủ động kiểm tra trước xem khách hàng có mang nhiều đồ trang sức hay không nhằm mang đến cho họ “trải nghiệm tốt nhất”.
Nói chuyện quá nhiều
Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng thực tế công nghệ hiện đại đã cho phép robot cũng có thể đối thoại và tương tác với khách hàng như một con người. Cụ thể, Amy được lập trình sẵn chức năng tương tác cho phép “cô ấy” có thể trả lời và phản hồi lại câu hỏi của khách hàng. Thậm chí còn được lập trình nói giọng Mỹ vô cùng chuẩn theo tông robot và trước khi đi vào còn biết nói “bon appetit” (chúc ngon miệng) với khách hàng.
Việc trò chuyện và lắng nghe câu trả lời từ robot sẽ mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm tuyệt vời hơn, và hầu như ai cũng đều rất thích thú trước khả năng đến từ công nghệ phát triển này. Thế nhưng đồng thời, cũng chính vì robot thường nán lại quá lâu để “tiếp khách hàng” dẫn đến mất thời gian và gián đoạn quy trình hoạt động tổng thể, nên đôi khi phía nhà hàng buộc phải tắt đi tính năng này để robot có thể tập trung và hoàn thành tốt trách nhiệm công việc của mình hơn.
Sẵn sàng bỏ việc khi thấy đói
Đói ở đây chính là những lúc robot hết pin. Không giống như nhân lực con người có thể sử dụng ý chí và khả năng chịu đựng để cố gắng làm việc đến khi kết ca, thì nhân viên robot lại có thể dễ dàng bỏ việc bất cứ lúc nào hết pin. Cho dù là đang phục vụ thức ăn hay đang trò chuyện cùng khách hàng, thì chỉ cần nhận được tín hiệu hệ thống thông báo pin yếu, robot sẽ bỏ dở mọi việc đang làm và chạy đến vị trí đã được thiết lập cố định để sạc lại năng lượng cho mình.
Do có đến 4 robot thay phiên nhau nên đôi khi cũng không quá ảnh hưởng khi chúng bỏ việc để sạc pin. Nhưng rồi mọi chuyện sẽ rắc rối hơn vào những ngày cuối tuần, đây là thời điểm bận rộn nhất của nhà hàng và cũng đòi hỏi nhân viên robot phải hoạt động tối đa công suất của mình, thế nên chỉ cần một robot hết pin cũng có thể khiến nhà hàng lại rơi vào tình trạng thiếu nhân lực cho giờ cao điểm. Tuy nhiên, Gittens vẫn giữ thái độ lạc quan với chia sẻ “Ít nhất thì chúng cũng tự biết khi nào thì bản thân cần sạc pin” thay vì phải đợi có người phát hiện.
Không thể thực hiện một số công việc cơ bản
Robot có thể thực hiện tốt các công việc của một nhân viên phục vụ như bưng bê thức ăn, tương tác với khách hàng, giải quyết vấn đề thiếu nhân lực lao động. Thế nhưng đồng thời, cũng sẽ có những việc mà một robot không thể làm được như dọn bàn, kiểm tra chứng minh thư khách hàng để đảm bảo đã đủ tuổi sử dụng thức uống có cồn,… Đây đều là những việc rất cơ bản của một nhân viên phục vụ nhưng lại là nhược điểm chưa thể khắc phục của công nghệ robot.
Thêm vào đó, robot cũng không thể tự làm sạch mình hoặc tự thay pin. Do đó mà Gittens và Swannell phải thuê thêm bốn người khác để mỗi người chịu trách nhiệm quản lý cho từng robot và đảm bảo chúng luôn trong điều kiện hoạt động bình thường. Swannell cho biết việc sử dụng lao động là robot tốn chi phí hơn rất nhiều so với tuyển dụng con người. Phần lớn chi phí dành để đầu tư vào vấn đề bảo trì, sửa chữa hoặc điều chỉnh bộ phận cho robot.
Có thể thấy, công nghệ robot vẫn chưa thật sự đủ khả năng để thay thế hoàn toàn lao động con người. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất trong chính trang web của Robotazia với chia sẻ “Con người là cốt lõi của hoạt động kinh doanh của chúng tôi, cũng như với ngành khách sạn.” Gittens nói “Sự tham gia của con người vẫn luôn là điều tuyệt vời không thể đánh mất. Sự ấm áp không điều gì có thể thay thế khi một ai đó nói “Kính chào quý khác, hôm nay bạn thế nào? Rất cảm ơn vì đã đến Robotazia.”



