Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Nhà hàng/Quán ăn

Bí Quyết Vận Hành “Căn Bếp Trên Mây” Hiệu Quả

Ghost Kitchen hay còn được biết đến với nhiều cái tên khác nhau như bếp trên mây, bếp ma, bếp ảo là bước đột phá lớn có thể trở thành tương lai trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Khi ngành F&B ngày càng phát triển kéo theo số lượng nhà hàng mới cũng không ngừng gia tăng, cùng với bối cảnh khủng hoảng an toàn thực phẩm do đại dịch mang lại, mô hình kinh doanh “bếp trên mây” hoạt động dưới hình thức giao hàng đã cho phép các nhà hàng có thể mở rộng hoạt động kinh doanh và đạt được tỷ suất lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, cũng giống với bất kỳ mô hình hoạt động kinh doanh khác, “bếp trên mây” cũng đòi hỏi phải có sự nghiên cứu cẩn thận về thị trường, khách hàng, cũng như lập chiến lược truyền thông hiệu quả mới có thể đảm bảo thành công. Ngay cả khi nhà hàng bạn sở hữu một menu vô cùng hấp dẫn nhưng lại không có chiến lược truyền thông và công cụ tiếp thị phù hợp thì vẫn khó có thể mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng của mình. Do đó, thông qua bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn những bí quyết giúp kinh doanh nhà hàng với “bếp trên mây” một cách hiệu quả nhất.

Bí Quyết Vận Hành “Căn Bếp Trên Mây” Hiệu Quả
“Bếp trên mây” tạo cơ hội để các nhà hàng có thể mở rộng hoạt động kinh doanh và đạt được tỷ suất lợi nhuận cao (Nguồn: Internet)

Tối ưu hóa công đoạn quản lý đơn hàng

Nguyên lý hoạt động của “bếp trên mây” chủ yếu dựa vào việc nhận đơn order của khách hàng thông qua các nền tảng trực tuyến như website, ứng dụng di động, dịch vụ giao đồ ăn của bên thứ ba, mạng xã hội,… Và việc quản lý đơn hàng từ tất cả các kênh như vậy theo cách thủ công có thể dẫn đến các vấn đề như bỏ sót đơn đặt hàng, nhầm lẫn giữa các đơn hàng, hay chậm trễ giao hàng,… Nếu tình trạng kéo dài liên tục sẽ gây mất lòng tin và làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của nhà hàng. 

Do đó, việc tối ưu hóa công đoạn quản lý đơn hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo hiệu quả hoạt động và hạn chế xảy ra sai lầm, mà việc đầu tư vào công nghệ hoặc các công cụ tự động hóa chính là giải pháp khả thi nhất. Tốt hơn hết là bạn nên trang bị cho nhà hàng mình một máy POS tập trung cho phép bạn có thể theo dõi các đơn đặt hàng đến từ tất cả các kênh. Điều này không chỉ giúp bạn chuẩn bị các đơn đặt hàng nhanh chóng và chính xác hơn, mà còn giảm thiểu rủi ro sai sót từ quá trình thủ công. 

Tối ưu hóa dịch vụ giao hàng

Hoạt động kinh doanh dựa trên dịch vụ giao hàng sẽ phải hướng đến hiệu quả của hai yếu tố, bao gồm chất lượng và thời gian. Vậy nên, nếu muốn nhận được sự hài lòng của khách hàng và kinh doanh thành công thì bạn cần phải tối ưu hóa tất cả quy trình, không chỉ là công đoạn quản lý đơn hàng, mà còn cả dịch vụ giao hàng. Sẽ không có trải nghiệm khách hàng nào tệ hơn việc bị giao nhầm đơn hàng và chậm trễ trong giao hàng cả. 

Bắt đầu từ lúc bạn nhận được đơn đặt hàng để chuẩn bị món ăn và giao hàng, bạn cần đảm bảo tối ưu hóa toàn bộ thời gian thực hiện trong công đoạn này. Chuẩn bị sẵn sàng nguyên liệu, tổ chức bếp hợp lý, tối ưu hóa quản lý đơn hàng, và xem xét hiệu quả hoạt động của bên thứ ba để đảm bảo ứng dụng liệt kê chính xác vị trí của nhà hàng bạn cũng như đề xuất tài xế thuận tiện cho việc nhận và giao hàng. Ngoài ra nếu được, bạn cũng có thể cân nhắc thiết lập hệ thống đặt và giao hàng trực tuyến của riêng mình để tối đa hóa chất lượng dịch vụ và giảm bớt chi phí hoa hồng cho các nền tảng ứng dụng thứ ba.

Bí Quyết Vận Hành “Căn Bếp Trên Mây” Hiệu Quả
“Bếp trên mây” cần được tối ưu hóa toàn bộ quy trình, từ công đoạn quản lý đơn hàng cho đến dịch vụ giao hàng (Nguồn: Internet)

Cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng

Cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng là mục tiêu hàng đầu của mọi doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng. Điều này thậm chí càng được chú trọng hơn khi bạn đang vận hành một nhà hàng “bếp trên mây”, là mô hình mà bạn gần như không có bất kỳ phạm vi nào để tương tác trực tiếp với khách hàng của mình. 

Tuy nhiên, là một nhà bếp kỹ thuật số thì bạn vẫn có thể quan tâm đến những chi tiết cơ bản như đầu tư vào bao bì để vừa đảm bảo duy trì chất lượng thức ăn khi đến tay khách hàng mà cũng vừa truyền đạt tầm nhìn hoặc giá trị cốt lõi của thương hiệu. Đồng thời, cũng đừng quên chú ý đến những yêu cầu cá nhân của khách hàng (ít cơm, thêm gia vị, nhiều rau,…). Chính những chi tiết rất nhỏ này sẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn lấy lòng khách hàng, tạo nên sự khác biệt cho “bếp trên mây” của mình. 

Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trên mạng xã hội

Sự phát triển của công nghệ mang đến phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo kỹ thuật số như một công cụ hữu hiệu có thể giúp bạn tạo dựng danh tiếng cho thương hiệu của mình và thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Bằng việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Instagram hay Facebook để giới thiệu thêm về thương hiệu, triển khai các chương trình ưu đãi, đăng tải những hình ảnh bắt mắt về thức ăn, khoảnh khắc hậu trường,… sẽ làm tăng tỉ lệ tương tác và hấp dẫn khách hàng dùng thử đồ ăn của bếp. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng các trang mạng xã hội này để chạy quảng cáo online nhằm thu hút lượng truy cập vào website của mình, nhưng phải đảm bảo mọi thao tác trên website đều dễ dàng thực hiện chỉ bằng một cú nhấp chuột. Nếu biết cách tận dụng lợi thế công nghệ, việc xây dựng thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội sẽ là cách tuyệt vời cho phép bạn được tương tác với khách hàng nhiều hơn, duy trì mối quan hệ với họ và tăng khả năng xuất hiện của thương hiệu trong phạm vi tiếp cận của khách hàng.

Hợp tác với người có tầm ảnh hưởng để quảng bá thương hiệu

Hợp tác với người có tầm ảnh hưởng (Influencer) hiện đang là một trong những phương thức phổ biến trong các chiến lược tiếp thị. Mỗi bài đăng của họ đều nhận được hàng nghìn lượt tiếp cận từ những người theo dõi, qua đó mang lại cho nhà hàng “bếp trên mây” của bạn khả năng hiển thị vô cùng lớn, cho dù là với thị trường mục tiêu hay phân khúc khách hàng mới mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Tuy nhiên, điều quan trọng khi hợp tác với Influencer là phải đảm bảo người đó không có hình ảnh tiêu cực để tránh ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của bạn, đồng thời xem xét các số liệu như phạm vi tiếp cận người dùng, mức độ tương tác với bài đăng, và lĩnh vực của Influencer sẽ tiếp cận đến đối tượng nào để tìm được người hợp tác phù hợp nhất. Chẳng hạn như một food blogger chắc chắn sẽ phù hợp để quảng bá thương hiệu “bếp trên mây” hơn là một beauty blogger.

Lắng nghe và thu thập đánh giá của khách hàng

Thu thập đánh giá là một cách hiệu quả giúp bạn phân tích nhận thức của khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu, qua đó phát hiện được những vấn đề gì đang tồn tại trong quy trình hoạt động của mình để rồi cải thiện, nâng cao và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Cho dù là nội dung tích cực hay tiêu cực thì mỗi đánh giá như vậy cũng đều phải được xem xét một cách nghiêm túc, sau đó chủ động và nhanh chóng phản hồi lại với khách hàng. 

Đặc biệt với những bài đánh giá trực tuyến sẽ là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua của khách hàng tiềm năng. Nếu như khách hàng hài lòng với chất lượng sản phẩm – dịch vụ của bạn và dành thời gian để lại một bài đánh giá tích cực, hãy chân thành cảm ơn và thể hiện sự cảm kích với sự ủng hộ của họ. Nhưng nếu khách hàng không hài lòng và để lại đánh giá tiêu cực, hãy nhanh chóng gửi lời xin lỗi để xoa dịu khách hàng, sau đó xác thực sự việc và đưa ra giải pháp khắc phục để giữ lòng tin của khách hàng.

Kinh doanh “bếp trên mây” đang là xu hướng phát triển của ngành F&B, nhất là trong thời điểm tình hình đại dịch vẫn chưa thật sự ổn định để có thể thuận lợi kinh doanh nhà hàng truyền thống như hiện nay. Tuy nhiên, dù mang lại rất nhiều ưu điểm như tiết kiệm chi phí hay tỷ suất lợi nhuận cao thì “bếp trên mây” cũng không phải mô hình kinh doanh có thể dễ dàng đạt được thành công mà cần có sự đầu tư và phát triển đúng đắn từ quy trình hoạt động cho đến chiến lược tiếp thị. Hy vọng với những bí quyết này có thể giúp ích cho bạn trong quá trình vận hành “bếp trên mây” của mình.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x