Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Nhà hàng/Quán ăn

Xu Hướng Phát Triển Của “Bếp Trên Mây” Trong Tương Lai

Sự xuất hiện của “bếp trên mây” là giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng vượt qua cơn khủng hoảng ảnh hưởng từ đại dịch COVID. Với những lợi ích tuyệt vời như chi phí đầu tư thấp, không yêu cầu không gian vật lý, khả năng thu lợi nhuận nhanh chóng đã cho phép các nhà hàng có thể tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Cùng với “bếp trên mây”, dịch vụ giao hàng tận nơi cũng ngày càng chứng minh được vai trò quan trọng của mình trong sự phát triển của ngành F&B. Các nhà điều hành nhà hàng không ngừng tìm cách giảm thời gian giao hàng, nâng cao hiệu quả quy trình dựa trên công nghệ phát triển thực đơn, lựa chọn nhà cung ứng, mở rộng tương tác trực tiếp với khách hàng và tự động hóa nhà bếp. Chính những điều này sẽ trở thành xu hướng phát triển của “bếp trên mây” và vẫn giữ vững vị thế của mình trong tương lai ngay cả khi đại dịch đi qua.

Xu Hướng Phát Triển Của “Bếp Trên Mây” Trong Tương Lai
Sự xuất hiện của “bếp trên mây” là giải pháp hiệu quả trong thời điểm khủng hoảng từ đại dịch (Nguồn: Internet)

Tận dụng công nghệ AI phân tích dữ liệu khách hàng để phát triển thực đơn

Dữ liệu khách hàng là thông tin vô giá với bất kỳ ngành công nghiệp nào hướng đến đối tượng là người tiêu dùng, và hiển nhiên rằng, những “căn bếp trên mây” cũng không ngoại lệ. Các thông tin trong dữ liệu sẽ cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn sâu sắc hơn về sở thích của khách hàng, xu hướng kinh doanh của các thương hiệu, chiến lược giá cả, và mức độ phổ biến của các loại hình ẩm thực trong một thị trường nhất định, qua đó phân tích mọi thứ từ thiết kế thực đơn đến chiến lược tiếp thị thích hợp cho những nhà hàng chỉ hoạt động giao hàng tận nơi. Việc kiểm tra dữ liệu đặt hàng của khách hàng cũng cho biết thói quen tiêu dùng và nhu cầu ẩm thực của khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn “bếp trên mây” hay nhà hàng vật lý hơn.

Lấy ví dụ như, nhà hàng “bếp trên mây” đầu tiên của Đài Loan – JustKitchen đã hợp tác với hai nhà hàng Michelin là Orchid by Peng và 3 Coins để tạo thực đơn chỉ phục vụ giao hàng tận nơi, cả hai nhà hàng này đều nằm tại vị trí có lưu lượng khách đông ở Đài Bắc. Bằng cách hợp tác, JustKitchen đã có thể kiểm tra nhu cầu ăn uống của khách hàng tại những khu vực khác ở Đài Loan mà chưa cần phải đầu tư vào thiết kế xây dựng nhà hàng vật lý. Qua đó biết được, khách hàng trên khắp Đài Loan có xu hướng lựa chọn hình thức ẩm thực cao cấp rất mạnh, ngay cả khi trước đó, tại khu vực của họ chưa từng có nhà hàng phục vụ theo mô hình như vậy.

Đồng thời, với những thương hiệu có ý định mở rộng hoạt động kinh doanh tại các quốc gia mới cũng có thể tận dụng “bếp trên mây” để nghiên cứu khả năng phát triển dựa trên xu hướng ăn uống của thị trường nơi đây trước khi chính thức bước vào đầu tư mặt bằng và triển khai các chiến lược tiếp thị tương ứng. Hơn thế nữa, các chủ nhà hàng cũng có thể dựa vào dữ liệu đặt hàng để kiểm tra mức độ ưa chuộng của thực khách đối với thực đơn của mình, xem thử đã phù hợp với khẩu vị của thị trường mới hay chưa. Chẳng hạn như thử nghiệm các món Châu Âu có được đón nhận tại thị trường Châu Á hay không để điều chỉnh thực đơn cũng như cách chế biến trước khi triển khai mô hình hoạt động chính thức.

Xu Hướng Phát Triển Của “Bếp Trên Mây” Trong Tương Lai
“Bếp trên mây” ngày càng chứng minh được vai trò của mình trong sự phát triển của ngành F&B (Nguồn: Internet)

Các thương hiệu “bếp trên mây” mở rộng tương tác trực tiếp với khách hàng

Nguyên lý hoạt động của “bếp trên mây” cơ bản là chỉ phục vụ giao hàng tận nơi, không có không gian nhà hàng vật lý và kết nối với khách hàng hoàn toàn dựa vào nền tảng dịch vụ của một bên thứ ba. Thế nhưng trong tương lai, sẽ có nhiều “bếp trên mây” và các thương hiệu cung cấp thực phẩm tìm cách mở rộng tương tác trực tiếp với khách hàng của mình. Sự xuất hiện của các ứng dụng giao đồ ăn có thể được xem bước thử nghiệm để các thương hiệu nhà hàng thông qua đó có được sự tiếp xúc ban đầu với người dùng trên ứng dụng. 

Ngay sau khi xác định sản phẩm (thực đơn, món ăn,…) phù hợp với thị trường mình hướng đến, các chủ nhà hàng sẽ tiếp tục đầu tư vào thương hiệu, triển khai chiến lược tiếp thị và xây dựng thêm các kênh phân phối mới. Chẳng hạn như thương hiệu “bếp trên mây” Cơm Thố Việt trong thời gian đầu đã hợp tác với các bên nền tảng thứ ba để triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi, tuy nhiên, cho đến hiện tại, thực khách đã có thể đặt hàng trực tiếp trên website hoặc ứng dụng riêng của thương hiệu này, đồng thời, Cơm Thố Việt cũng xây dựng không gian nhà hàng vật lý để có thể đón tiếp khách hàng đến dùng bữa.

Chú trọng hơn đến vấn đề giảm thiểu chất thải từ bao bì đóng gói và thực phẩm

Rác thải thực phẩm hiện là vấn đề xã hội và môi trường toàn cầu đang ngày càng được quan tâm, mà nhà hàng chính là một trong những nguyên nhân có tác động nhiều nhất trong vấn đề này. Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường vào tháng 12/2021 cho biết, Việt Nam có đến 8,8 triệu tấn thực phẩm bị lãng phí, tương đương với 3,9 tỷ USD và khoảng 2% GDP của Việt Nam, dẫn đến xuất hiện nhiều “điểm nóng ô nhiễm” do tích tụ rác thải thực phẩm. Hơn thế nữa, một sự thật không thể phủ nhận rằng do nguyên lý hoạt động hoàn toàn bằng dịch vụ giao hàng tận nơi, điều này cũng đồng nghĩa các “bếp trên mây” là nơi phải sử dụng nhiều bao bì đóng gói nhất.

Đứng trước tình trạng này, những thương hiệu “bếp trên mây”, cũng như các nhà hàng vật lý đã bắt đầu chú trọng hơn đến vấn đề giảm thiểu chất thải nhựa và thực phẩm ra môi trường. Cụ thể, thương hiệu đã bắt đầu thay thế bao bì đóng gói, dụng cụ ăn uống nhựa, thành những bao bì làm từ chất liệu có thể dễ dàng tái chế, hoặc phân hủy sinh học nhanh chóng. Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế công nghệ, các phần mềm quản lý kho hàng có thể giúp “bếp trên mây” kiểm soát số lượng và tình trạng nguyên vật liệu tốt hơn, đồng thời, áp dụng quy tắc FIFO (Nhập trước, xuất trước) để hạn chế tối đa tình trạng lãng phí thực phẩm.

Áp dụng công nghệ tự động trong giao hàng

Một trong những thách thức lớn nhất với các “bếp trên mây” cũng như những ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến trong thời điểm đại dịch vừa qua là tình trạng thiếu tài xế giao hàng. Do sự tác động của lệnh giãn cách xã hội, mọi người thực hiện chỉ thị “ai ở đâu ở yên đó” nên không thể ra ngoài ăn uống đã khiến bùng nổ nhu cầu đặt đồ ăn trực tuyến, dẫn đến tình trạng thiếu tài xế càng trầm trọng hơn. Thêm vào đó, một thách thức khác cùng tồn tại song song là vấn đề tiếp xúc an toàn trong thời kỳ đại dịch, các thực khách lo ngại tài xế giao hàng có thể tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh khi phải tiếp xúc quá nhiều người vì tính chất công việc của mình.

Hiện nay, tại các nước phát triển như Singapore, Nga, Mỹ, Trung Quốc,… đã áp dụng công nghệ robot giao hàng tự động để giải quyết vấn đề này. Những robot giao hàng được lập trình dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể xác định địa điểm cần đến, vượt qua các chướng ngại vật, xử lý dữ liệu giao thông để đảm bảo hoàn thành lộ trình giao hàng đến tận nơi, và hơn hết, chúng sẽ hạn chế được tiếp xúc trực tiếp giữa con người. Mặc dù công nghệ này vẫn chưa thật sự phổ biến trong ngành F&B tại Việt Nam mà chỉ mới được áp dụng trong môi trường y tế, nhưng đây vẫn là một phương án khả thi có thể giúp phát triển thêm cho hoạt động kinh doanh nhà hàng.

Nhìn chung, hoạt động một “bếp trên mây” thành công sẽ phải dựa trên tính hiệu quả của hai yếu tố, phía nhà hàng và phía giao hàng. Về phía nhà hàng, việc triển khai công nghệ cho phép một “bếp trên mây” chủ duy nhất có thể xử lý nhiều thương hiệu trên nhiều nền tảng giao hàng sẽ giúp tối ưu nhân lực và giảm lãng phí thực phẩm. Về phía giao hàng, có nhiều thương hiệu nhà hàng tập trung trong một phạm vi nhỏ và được tận dụng công nghệ sẽ cho phép người giao hàng, hoặc bên thứ ba có thể nhận nhiều đơn hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại. Từ hai điều này không chỉ nâng cao đáng kể hiệu quả của thương hiệu lẫn bên giao hàng, mà quan trọng nhất, còn có thể đảm bảo khách hàng nhận được chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Chính chất lượng cao sẽ là những người chiến thắng cuối cùng trong thị trường ngày càng cạnh tranh này.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x