Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Chuyện nghề

Giá Cả, Chất Lượng Và Trách Nhiệm Xã Hội Của Nhà Hàng, Quán Ăn Trong Thời Kỳ Đại Dịch

Đại dịch xảy ra đã đưa ngành công nghiệp nhà hàng rơi vào vòng lặp không ngừng, các chủ nhà hàng liên tục phải đối mặt hết thử thách này lại đến thử thách khác, tìm cách xoay trục, đổi mới và cố gắng thích nghi với tình hình dịch bệnh để có thể duy trì hoạt động kinh doanh. Cho đến hiện tại, khi mọi thứ đang dần tiến vào thời kỳ bình thường mới, các chủ nhà hàng sẽ phải điều chỉnh sao cho phù hợp với xu hướng trong ngành cũng như sở thích của người tiêu dùng để nhanh chóng trở về quỹ đạo. Trong năm qua, quan điểm của người tiêu dùng đối với giá cả đã chuyển sang các yếu tố mang tính an toàn và tiện lợi, và chất lượng dịch vụ cũng dần được mở rộng hơn không chỉ về thức ăn, mà còn cả về thái độ của nhân viên. Tuy nhiên, bên cạnh giá cả và chất lượng, một chìa khoá khác cũng không kém phần quan trọng trong chiến lược phát triển nhà hàng, chính là trách nhiệm xã hội. Ba yếu tố này chính là nền tảng cho mọi hoạt động kinh doanh bám trụ và phát triển lâu dài.

Giá Cả, Chất Lượng Và Trách Nhiệm Xã Hội Của Nhà Hàng, Quán Ăn Trong Thời Kỳ Đại Dịch
Nhà hàng phải điều chỉnh sao cho phù hợp với xu hướng trong ngành cũng như sở thích của khách hàng (Nguồn: Internet)

Quan điểm của khách hàng về giá cả đã thay đổi

Thế hệ Gen Z và thế hệ Millennials ngày càng có xu hướng chi nhiều tiền hơn cho một món ăn, hay thậm chí chấp nhận mức giá xa xỉ cho một bữa ăn tại nhà hàng nổi tiếng. Theo nghiên cứu được trình bày trong cuộc hội thảo vào đầu năm 2021 giữa Technomic và McCain Foods về khả năng phục hồi của nhà hàng cho biết, trong quý 2 của năm 2019, có 52% thế hệ Gen Z và 57% thế hệ Millennials khi được khảo sát hoàn toàn đồng ý chi trả cho những bữa ăn xứng đáng với mức giá xa xỉ đó, đến quý 3 năm 2020, con số này đã tăng lên thành 54% với thế hệ Gen Z và 65% với thế hệ Millennials. Bên cạnh đó, các con số này cũng dần tăng lên với thế hệ Gen X và thế hệ Baby Boomers (Thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh). 

Nói cách khác, giá thành vẫn quan trọng với quyết định tiêu dùng của khách hàng, tuy nhiên, từ cuộc khảo sát với nhiều đối tượng ở các thế hệ khác nhau cho thấy, dù tình hình dịch bệnh mang lại nhiều khó khăn trong tài chính và sinh hoạt, song khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả nếu họ cảm thấy xứng đáng, gần như không bị ảnh hưởng bởi mức giá cao. Điều này đồng nghĩa với việc cho phép các chủ nhà hàng vẫn có cơ hội tiếp tục phục vụ các món chất lượng cao trong thực đơn với một mức giá tương xứng, qua đó duy trì hoạt động kinh doanh và có thể nhanh chóng hồi phục trở lại sau đại dịch.

Yêu cầu cao về chất lượng hơn

Nghiên cứu của Technomic cho thấy chất lượng thực phẩm là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định địa điểm dùng bữa của khách hàng. Con số khảo sát cho biết có đến 93% khách hàng chia sẻ họ sẽ chú trọng rất nhiều vào chất lượng khi lựa chọn nhà hàng để dùng bữa vì mong muốn được thưởng thức một món ăn hoặc cho một dịp nào đó. Việc nâng cao chất lượng không khó, tuy nhiên, nhà hàng vẫn gặp phải thách thức vô cùng lớn chính là làm sao nâng cao chất lượng nhưng không thay đổi về giá. 

Các yêu cầu của khách hàng về chất lượng ngày càng tăng cao, đồng nghĩa kỳ vọng về việc chi trả nhiều hơn cũng phải nhận được các tùy chọn chất lượng cao hơn. Một gợi ý cho các nhà hàng là hãy đáp ứng nhu cầu này bằng cách tiếp cận theo từng cấp độ. Dễ hiểu hơn là cung cấp nhiều lựa chọn theo từng mức độ chất lượng khác nhau ở các mức giá khác nhau như phần ăn lớn, phần ăn nhỏ, suất ăn dành cho 2 người, suất ăn dành cho khách hàng đi theo nhóm, hoặc gói ăn cao cấp với đa dạng tùy chọn món ăn hơn. 

Tuy nhiên, ngay cả khi khách hàng sẵn sàng sử dụng các lựa chọn có chất lượng cao hơn thì nhà hàng vẫn phải ghi nhớ giá cả luôn nằm trong mức tương xứng, cao nhưng không được vô lý. Đồng thời, cũng phải đảm bảo sự khác biệt giữa các lựa chọn chỉ là sự thay đổi về số lượng, không phải chất lượng. Tức là các lựa chọn có giá thành thấp nhất cũng phải được cung cấp đầy đủ chất lượng, để khách hàng ở mọi phân khúc đều cảm thấy hài lòng với bất kỳ lựa chọn nào, dù cao nhất hay thấp nhất đi nữa.

Trách nhiệm xã hội là điều bắt buộc cần có

Thông qua nghiên cứu giữa các thế hệ cho thấy tầm quan trọng của các nhà hàng có trách nhiệm xã hội ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Đối với những người thuộc thế hệ Gen Z, chỉ số quan tâm đến trách nhiệm xã hội của nhà hàng đã tăng từ 64% vào năm 2019 lên thành 68% vào năm 2020, thế hệ Millennials tăng từ 60% lên đến 71% – chiếm gần ba phần tư thế hệ này, thế hệ Gen X tăng từ 51% lên 61%, và tương tự với thế hệ Baby Boomers cũng tăng vọt từ 50% lên 60%. 

Khách hàng mong muốn những người kinh doanh nhà hàng quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề về đa dạng và bình đẳng, chẳng hạn như cam kết và tuyên truyền không tồn tại sự phân biệt chủng tộc vùng miền, cũng như đối xử công bằng với tất cả mọi người. Đồng thời, các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, đảm bảo điều kiện an toàn trong lao động cho nhân viên,đóng góp cho những dự án cộng đồng, hoặc những hoạt động có tác động tích cực đến xã hội khác cũng rất được chú ý. 

Đến năm 2021, sức khỏe, an toàn và trách nhiệm xã hội là ba yếu tố luôn phải song hành cùng nhau. Những nhà hàng luôn cố gắng bắt kịp và tìm cách đáp ứng những xu hướng này, bao gồm nâng cao chất lượng, cung cấp các tùy chọn tương xứng với giá thành, thực hiện trách nhiệm xã hội của mình, cũng như không ngừng cải thiện để tăng sức cạnh tranh so với đối thủ của mình. Tình hình dịch bệnh kéo dài khiến nhiều thương hiệu kinh doanh gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, nếu duy trì được những yếu tố kể trên sẽ giúp các nhà hàng có thể nhanh chóng hồi phục trong thời kỳ bình thường mới.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x