Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Cafe/Trà sữa

Những Điều Cần Chú Ý Khi Đào Tạo Barista

Bất cứ người chủ cửa hàng cà phê nào cũng đều sẽ hiểu được, Barista – hay còn gọi là nhân viên pha chế đóng vai trò quan trọng như thế nào, họ chính là linh hồn và trái tim trong hoạt động kinh doanh của bạn. Một Barista chuyên nghiệp có thể tận dụng kỹ năng của mình để biến những khách hàng mới của cửa hàng trở thành những khách hàng thân thiết, có thể thường xuyên lựa chọn quay trở lại cửa hàng của bạn. Ngược lại, nếu một Barista có năng lực yếu kém hoặc thái độ phục vụ khách hàng không tốt thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả hoạt động của cửa hàng. Có thể nói, chất lượng làm việc của Barista sẽ quyết định chất lượng trải nghiệm của khách hàng. Đó là lý do vì sao việc thực hiện các chương trình đào tạo nhân viên, cụ thể là nhân viên pha chế luôn được chú trọng đầu tư không thua kém bất kỳ yếu tố nào trong dây chuyền vận hành của cửa hàng. 

Đào tạo về kiến thức cà phê cho Barista

Hiển nhiên rằng, đối với một Barista thì các kiến thức về cà phê là điều kiện cơ bản đầu tiên cần phải có. Ngay cả với những nhân viên pha chế đã có kinh nghiệm đi nữa, thì khi ứng tuyển vào cửa hàng của bạn cũng cần được cung cấp thêm các kiến thức cần thiết về những gì cửa hàng đang kinh doanh. Thực tế cho thấy, thế giới cà phê rất đa dạng và phong phú, cho dù là một Barista chuyên nghiệp đến mấy cũng không thể đảm bảo mình đã hiểu hết tất cả về cà phê được. Thế giới cà phê chứa đựng rất nhiều kiến thức, có thể được phân chia thành từng lớp kiến thức như nguồn gốc, tính chất, đặc điểm, mùi hương và cả kỹ thuật pha chế làm sao để cà phê có thể đạt được hương vị thơm ngon nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dựa vào kinh nghiệm để xác định xem họ hiểu biết như thế nào về công việc của một Barista mà lựa chọn nội dung đào tạo thích hợp. 

Những Điều Cần Chú Ý Khi Đào Tạo Barista
Đối với một Barista thì các kiến thức về cà phê là điều kiện cơ bản đầu tiên cần phải có (Nguồn: Internet)

Chẳng hạn như với những Barista đã có kinh nghiệm trước đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được không ít thời gian và công sức đào tạo cho họ để làm quen với công việc trong môi trường mới. Bạn có thể chỉ cần truyền đạt những nguyên tắc làm việc tại cửa hàng và cung cấp thêm các thông tin cũng như công thức pha chế đồ uống mà cửa hàng bạn phục vụ là được. Kinh nghiệm từ trước sẽ cho phép Barista có thể dễ dàng và nhanh chóng thích ứng với công việc mới mà không cần cửa hàng bạn phải đào tạo từ những điều cơ bản nhất. Tuy nhiên ngược lại, với những nhân viên chưa có kinh nghiệm khi ứng tuyển vào vị trí Barista sẽ khiến bạn phải chăm chút đầu tư đào tạo hơn, bao gồm cả những kiến thức cơ bản về cà phê cũng như các kỹ năng pha chế cần thiết, đòi hỏi bạn phải thật sự kiên nhẫn để tạo cho họ có không gian và thời gian để làm quen với công việc của mình.

Bạn phải đảm bảo rằng, mọi nhân viên trong cửa hàng của mình đều có đầy đủ các kiến thức cần thiết để phục vụ cho hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả nhất. Chắc chắn bạn sẽ không muốn để xảy ra tình huống khách hàng có nhu cầu nhờ tư vấn hoặc thắc mắc về thức uống nhưng nhân viên pha chế của bạn lại lúng túng không biết phải trả lời khách hàng như thế nào thì sẽ thật thiếu chuyên nghiệp có phải không nào? Tạo điều kiện cho nhân viên có đủ nền tảng cần thiết không chỉ giúp cửa hàng của bạn hoạt động có hiệu quả mà còn đem đến sự tự tin cho nhân viên, hoàn thành tốt công việc của mình chính là động lực giúp thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên.

Đào tạo về dịch vụ khách hàng cho Barista 

Với bất cứ ngành kinh doanh dịch vụ nào, không chỉ riêng gì kinh doanh cà phê cũng đều rất chú trọng đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Nhất là khi đối với công việc của một Barista sẽ phải chịu trách nhiệm cho hầu hết tất cả hoạt động của cửa hàng, từ việc pha chế thức uống, tiếp nhận đơn hàng cho đến thực hiện các giao dịch thanh toán và phục vụ khách hàng, đồng thời còn có kiểm tra kho nguyên liệu, ghi chép sổ sách báo cáo, dọn dẹp vệ sinh cửa hàng,… Có thể thấy, Barista không chỉ là nhân viên chỉ pha chế cà phê mà còn đảm nhận rất nhiều công việc khác để duy trì hoạt động vận hành của cửa hàng, mà mỗi công việc này đều ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng, bất kỳ khâu nào xảy ra vấn đề đều có thể làm mất điểm trong mắt khách hàng. 

Những Điều Cần Chú Ý Khi Đào Tạo Barista
Ngành kinh doanh dịch vụ nào cũng đều rất chú trọng đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng (Nguồn: Internet)

Chẳng hạn như khâu kiểm tra kho nguyên liệu, bạn đừng cho rằng đây là khâu được thực hiện trong nội bộ cửa hàng thì làm sao ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng được. Nhưng thực tế cho thấy, việc kiểm tra kho nguyên liệu cũng là để có thể phục vụ khách hàng được tốt nhất. Chính sự thiếu hụt nguyên liệu sẽ khiến khách hàng không được phục vụ món thức uống yêu thích của mình, và nếu liên tục lặp lại sự thất vọng như vậy, bạn có thể sẽ hoàn toàn đánh mất khách hàng này. Ngoài ra, ngược lại nếu để lãng phí nguyên liệu sẽ dẫn đến tình trạng cho dù bạn kinh doanh rất tốt nhưng không thể kiếm được nhiều lợi nhuận, lâu dần cũng rất khó để tiếp tục duy trì hoạt động của cửa hàng.

Vì vậy, bạn nên thiết lập một chương trình đào tạo chuẩn mực cho cửa hàng của mình bao gồm đầy đủ các nội dung quan trọng như định hướng phát triển, nguyên tắc và quy trình làm việc, yêu cầu về thái độ phục vụ, và cả mức phạt nếu vi phạm vào những nội dung đó, rồi truyền đạt lại chi tiết và chính xác cho nhân viên của mình. Việc có một chương trình đào tạo chuẩn mực và rõ ràng như vậy sẽ giúp bạn đồng nhất tác phong làm việc cho tất cả nhân viên trong cửa hàng của mình, giảm thiểu tình trạng xáo trộn quy trình, đồng thời còn xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. 

Ngoài quy trình và tác phong làm việc, đôi khi chúng ta cũng quên rằng dịch vụ khách hàng là một kỹ năng hoàn toàn có thể được học hỏi và trau dồi. Những thái độ như sự vui vẻ, thân thiện, chân thành, đồng cảm, và cả kiên nhẫn,… bạn hoàn toàn có thể hướng dẫn cho nhân viên của mình nên làm thế nào để thể hiện chúng với khách hàng. Một gợi ý nhỏ cho quá trình đào tạo của bạn là hãy tạo dựng tình huống giả định và trở thành một vị khách hàng khó tính để nhân viên có thể thực hành trước. Chẳng hạn như đặt trường hợp khách hàng muốn gọi thức uống không có trong menu để thử xem nhân viên sẽ giải quyết vấn đề đó như thế nào. Hãy thực hành trước mọi tình huống, tạo cho các Barista của bạn có thói quen và kỹ năng  xử lý với mọi yêu cầu và thái độ từ phía khách hàng.

Đào tạo Barista không hề khó, nhưng để đào tạo được một nhân viên giỏi đòi hỏi bạn phải chấp nhận đầu tư rất nhiều thời gian và công sức. Nền tảng kiến thức và dịch vụ khách hàng là hai vấn đề quan trọng nhất mà bạn cần chú ý để đào tạo cho nhân viên pha chế của mình. Hãy thật sự quan tâm, kiên nhẫn trong quá trình đào tạo để có thể thu về kết quả xứng đáng. 

 

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x