
Kỹ Năng Mềm Cần Thiết Của Barista
Nội dung chính
Kỹ Năng Mềm Cần Thiết Của Barista
Không thể phủ nhận rằng trở thành Barista là một công việc đòi hỏi phải thật sự kiên trì và chăm chỉ. Bởi Barista sẽ phải đứng hàng giờ liền, ghi nhớ hàng trăm công thức pha chế đồ uống, cách thức phục vụ và phải giao tiếp với vô vàn các kiểu khách hàng khác nhau mỗi ngày. Cũng như Bartender hay nhân viên bán lẻ, công việc của một Barista, hay còn gọi là nhân viên pha chế cà phê thường bị mọi người xem nhẹ và đánh giá thấp, nhưng thực tế cho thấy thì ngược lại. Để trở thành Barista chuyên nghiệp cũng phải mất rất nhiều thời gian và công sức để trau dồi những kiến thức và kĩ năng cần thiết cho công việc mà không phải ai cũng biết.

Đối xử với mọi khách hàng như một người bạn.
Đôi khi với những khách hàng khó tính có thể sẽ khiến bạn phải tiếp nhận rất nhiều yêu cầu khác nhau, tuy nhiên, bạn vẫn phải luôn giữ được nụ cười trên gương mặt và thái độ phục vụ chuẩn mực, tôn trọng với khách hàng của mình. Ngay cả khi khách hàng có thô lỗ đến mấy thì cũng hay đối xử với họ như một người bạn. Điều này không chỉ giúp bạn có thể tiến xa trên con đường trở thành Barista chuyên nghiệp, mà còn có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng, mang đến thiện cảm tốt đẹp hơn cho quán cà phê của bạn.
Hòa đồng với đồng nghiệp
Điều quan trọng trong quá trình làm việc dù ở bất cứ lĩnh vực hay vị trí nào, đều luôn là phát triển mối quan hệ tích cực với các đồng nghiệp của mình. Điều này không chỉ mang đến cho bạn một môi trường làm việc lành mạnh mà không khí vui vẻ cũng sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc hơn rất nhiều. Đồng thời, các công việc tại quán cà phê luôn đòi hỏi phải có sự kết hợp giữa nhiều bộ phận và nhiều vị trí với nhau thay vì làm việc độc lập. Do đó, mối quan hệ hòa nhã với đồng nghiệp sẽ giúp bạn có được sự hỗ trợ từ mọi người khi cần thiết, đưa hiệu quả làm việc được nâng cao hơn.
Luyện tập pha chế tại nhà
Nếu như có thể, hãy luyện tập thêm về cách pha chế, bao gồm cả các món đồ uống phục vụ tại quán cà phê của bạn và cả những món thức uống mới mà bạn tìm hiểu được. Luyện tập nhiều sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất làm việc của mình, đồ uống được pha chế nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo được thực hiện đầy đủ thao tác, đúng liều lượng công thức và phần trang trí đẹp mắt. Ngày nay, bạn có thể tìm kiếm mọi thứ trên Internet, nếu không có người hướng dẫn, hãy thử tìm hiểu và luyện tập từ các video hướng dẫn trên mạng để nâng cao tay nghề của mình.

Đừng ngại đặt câu hỏi
Trong quá trình làm việc, nếu bạn quên mất công thức hoặc không biết cách làm một món thức uống nào đó, đặc biệt là trong thời gian đầu làm việc, thì đừng ngại hỏi những người bạn làm chung với mình. Nhưng tốt nhất là hãy hỏi ngoài thời gian làm việc, bởi nếu hỏi trong thời gian ca làm có thể khiến quá trình làm việc bị gián đoạn, các đồng nghiệp phải mất thời gian hướng dẫn lại cho bạn trong khi họ có thể làm những việc khác, và quan trọng hơn cả là điều này sẽ làm giảm sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Thay vào đó, bạn có thể nhờ đồng nghiệp làm thay loại thức uống đó, còn bạn sẽ chuyển sang đơn order khác có loại thức uống mà bạn quen thuộc hơn, để dành câu hỏi sau khi kết thúc ca làm, lúc này đồng nghiệp cũng sẵn lòng và hướng dẫn chi tiết cho bạn hơn.
Luôn chú ý đến các xu hướng
Đối với những ngành dịch vụ như kinh doanh cà phê thường sẽ rất chú ý đến các xu hướng để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn như vào những dịp lễ tết, noel, hay valentine, các loại thức uống phù hợp với không khí và màu sắc của những dịp lễ đó rất được các khách hàng ưa chuộng. Ngoài ra, khi nắm được xu hướng khách hàng thích uống loại đồ uống nào, bạn sẽ biết cách tư vấn và giới thiệu đồ uống đến khách hàng của mình. Sự quan tâm và chu đáo từ nhân viên bao giờ cũng được đánh giá cao và tăng cơ hội để khách quay lại vào lần sau.
Làm việc có trình tự
Nhịp độ làm việc trong quán cà phê thường rất tất bật và chịu áp lực cao, do đó bạn nên tập thói quen làm việc có trình tự để đảm bảo công việc luôn được diễn ra một cách trôi chảy nhất. Bất kỳ sự bối rối hoặc lúng túng nào trong quá trình làm việc cũng đều có thể làm gián đoạn dây chuyền vận hành và ảnh hưởng đến cả đồng nghiệp của mình. Có thể trong thời gian đầu sẽ khiến bạn còn nhiều bỡ ngỡ, tuy nhiên, bạn nên bắt đầu học cách làm quen với tiến độ làm việc để nhanh chóng theo kịp mọi người, từ cách nhận đơn hàng, pha chế thức uống, cho đến tác phong phục vụ khách hàng. Sẽ không ai có thể lúc nào cũng thông cảm cho bạn mãi được, vậy nên hãy trang bị cho mình một nền tảng làm việc tốt nhất.
Trên đây là một số gợi ý để bạn trở thành một Barista thành công. Đây không phải một công việc dễ dàng nhưng sẽ trở nên thú vị hơn rất nhiều nếu bạn thực sự yêu thích vị trí này. Hiển nhiên rằng bạn sẽ không thể thành thạo những kỹ năng này ngay được, điều quan trọng là hãy dành thời gian và công sức để trau dồi cho chính mình. Tất cả những gì bạn có thể làm là cố gắng hoàn thành công việc thật tốt và học hỏi từ chính những sai lầm của mình, theo thời gian rồi bạn cũng sẽ thực hiện được mục tiêu của mình.



