
Những Lý Do Khiến Nhà Hàng Của Bạn Bị Khách Bỏ Qua
Nội dung chính
Những Lý Do Khiến Nhà Hàng Của Bạn Bị Khách Bỏ Qua
Điều hành công việc kinh doanh nhà hàng là cả một quá trình đầy thử thách. Có rất nhiều lý do tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của nhà hàng, một trong số đó sẽ giúp bạn thu hút được sự quan tâm của các khách hàng tiềm năng, và ngược lại, cũng sẽ có những lý do khiến khách hàng quyết định không lựa chọn nhà hàng của bạn. Nếu có thể biết được những lý do này sẽ giúp bạn khắc phục kịp thời để cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của nhà hàng mình.

Vệ sinh an toàn thực phẩm
Đây là một trong những lý do hàng đầu khiến khách hàng từ chối đến dùng bữa tại nhà hàng của bạn. Bởi không một ai muốn đánh cược sức khỏe của mình vào một nhà hàng có vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bất kỳ lời cảnh cáo nào về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đều khiến nhà hàng của bạn đánh mất uy tín của mình trong mắt khách hàng, và hiển nhiên rằng sẽ phải mất rất nhiều thời gian mới có thể khôi phục danh tiếng trở lại như trước. Thậm chí, tệ hơn còn có thể bị buộc phải đóng cửa nhà hàng. Do đó, hãy thường xuyên kiểm tra tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng của mình, đồng thời thiết lập quy định chặt chẽ và truyền đạt cho nhân viên để đảm bảo nhà hàng luôn đạt tiêu chuẩn về vấn đề vệ sinh.
Đánh giá tiêu cực
Nếu nhà hàng của bạn liên tục phải nhận những đánh giá không tốt về chất lượng dịch vụ, hương vị hay giá cả của món ăn, thì lâu dần sẽ khiến bạn mất đi khách hàng vốn có của mình. Bên cạnh đó, các bài viết đánh giá được đăng trên mạng xã hội có khả năng lan truyền cao, bài viết càng được chia sẻ sẽ càng khiến nhà hàng đánh mất cả cơ hội thu hút các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, cũng chính nhờ những bài viết ấy mà bạn sẽ biết được nhà hàng của mình còn thiếu sót ở điểm nào để có thể nhanh chóng thay đổi và cải thiện chất lượng được tốt hơn. Đồng thời, bạn cũng nên có một đội ngũ luôn theo dõi và xem xét các bài viết đánh giá về nhà hàng để có thể xử lý kịp thời khi có xuất hiện đánh giá tiêu cực. Qua đó, phản ứng kịp thời từ phía nhà hàng sẽ khiến khách hàng cảm nhận được bạn thật sự quan tâm đến các ý kiến đóng góp của họ, nhờ vậy mà thiện cảm dành cho nhà hàng cũng tăng thêm rất nhiều.
Giá cả quá cao
Việc một món ăn được xem là “đắt” hay “rẻ” sẽ phụ thuộc vào cảm nhận cá nhân của khách hàng. Chẳng hạn như các món ăn của nhà hàng bạn có giá thành cao, khẩu phần cũng hơi nhỏ nhưng lại có hương vị thơm ngon và hấp dẫn thì khách hàng có thể xem như vậy vẫn hợp lý. Bởi có rất nhiều người sẵn sàng trả tiền để có được những trải nghiệm tuyệt vời. Tương tự, nếu món ăn của bạn có mùi vị không ngon thì bất kể bạn cung cấp khẩu phần lớn đến như thế nào đi nữa, khách hàng vẫn cảm thấy họ đang phải bỏ một số tiền quá lớn để dùng một món như vậy. Do đó, điều quan trọng là bạn phải biết cân bằng tất cả các khía cạnh của nhà hàng với một mức giá sao cho phù hợp với chất lượng mà bạn cung cấp cho khách hàng, từ bầu không khí cho đến hương vị thức ăn.

Chất lượng phục vụ kém
Dịch vụ chăm sóc khách hàng chính là một trong những yếu tố hàng đầu được xem trọng trong lĩnh vực kinh doanh ngành F&B. Không ai muốn bị nhân viên nhà hàng đối xử tệ khi ra ngoài ăn uống cả. Bất kỳ sự khiếm nhã hay thiếu lịch sự nào, dù chỉ là một câu nói thiếu chủ ngữ cũng có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và không được tôn trọng. Cứ hãy thử tưởng tượng xem, nếu bạn đến một nhà hàng nào đó sau một ngày dài làm việc căng thẳng với mong muốn sẽ được thưởng thức những món ăn ngon miệng và có được trải nghiệm tuyệt vời, nhưng thay vào đó, bạn lại phải đối diện với chất lượng phục vụ tồi tệ của nhà hàng. Như vậy, một điều chắc chắn rằng sẽ không bao giờ bạn muốn quay lại nhà hàng đó nữa.
Khiến khách hàng phải chờ đợi quá lâu mới được phục vụ, không chịu thừa nhận thiếu sót của mình, không giải quyết thắc mắc của khách hàng, cư xử thiếu tôn trọng, thô lỗ với khách hàng,… đều là những ví dụ của chất lượng phục vụ kém. Để những chuyện như vậy không xảy ra trong nhà hàng của mình, bạn nên có chiến lược đào tạo bài bản cho nhân viên về tác phong phục vụ chuẩn mực và thường xuyên theo dõi hiệu quả làm việc của nhân viên để kịp thời điều chỉnh khi phát hiện có sai sót.
Chất lượng thức ăn không ngon
Hương vị món ăn chính là điều làm nên sự khác biệt giữa nhà hàng của bạn với các nhà hàng khác trên thị trường, đồng thời cũng là vũ khí tối thượng giúp bạn tăng cường khả năng cạnh tranh của mình. Điều đó đồng nghĩa đây chính là lúc xứng đáng để bạn đầu tư ngân sách để thuê cho mình những đầu bếp chuyên nghiệp và có kinh nghiệm. Ngoài ra, kho hàng hóa cũng phải được đầu tư để đảm bảo món ăn của nhà hàng bạn luôn được chế biến từ những nguyên liệu tốt nhất, nhằm đem đến chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Bất kỳ sự đầu tư nào có chiến lược và đúng mục đích cũng đều sẽ nhận được kết quả xứng đáng, và sự hài lòng của khách hàng chính là nền tảng để duy trì và mở rộng hoạt động kinh doanh cho nhà hàng.
Là một người chủ, hiển nhiên bạn sẽ cần khách hàng để có thể tiếp tục phát triển nhà hàng của mình. Hãy luôn nhớ rằng, tìm kiếm và chinh phục khách hàng mới bao giờ cũng mất thời gian và tốn kém hơn rất nhiều so với việc giữ chân các khách hàng quen thuộc. Hơn thế đó, lời giới thiệu của một khách hàng quen đến bạn bè của họ luôn có giá trị hơn bất kỳ bài đánh giá tích cực nào có thể tìm trên Internet. Vì vậy, hãy chăm sóc và theo dõi tiến độ hoạt động của nhà hàng để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ luôn đạt tiêu chuẩn.


