Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Nhà hàng/Quán ănCafe/Trà sữa

Thiết Lập Đãi Ngộ Nhân Viên

Thiết Lập Đãi Ngộ Nhân Viên

Thu hút nhân viên trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng không phải điều đơn giản, và để giữ chân hay có thể khiến nhân viên trung thành lại càng khó hơn. Bởi nhân viên làm việc tại nhà hàng chủ yếu là những sinh viên đi làm bán thời gian kiếm thêm thu nhập, yêu cầu lịch làm phải linh hoạt theo linh học, và thường chỉ làm trong giai đoạn ngắn hạn. Việc thay đổi nhân sự liên tục sẽ khiến công việc kinh doanh bị ngắt quãng, vì cứ mỗi lần tuyển nhân sự mới là phải đào tạo lại từ đầu, làm mất thời gian và giảm hiệu suất hoạt động của nhà hàng. Do đó, điều quan trọng là tìm ra phương pháp giúp giữ chân nhân viên, trong đó cách mà nhiều nhà hàng đã và đang thực hiện có hiệu quả đó là thiết lập đãi ngộ nhân viên.

Bạn có thể thiết lập đãi ngộ cho nhóm nhân viên toàn thời gian của mình, nhưng những phúc lợi đó có tạo nên lợi thế cạnh tranh trong ngành hay không? Còn nhóm nhân viên bán thời gian – những người cũng có đóng góp lớn trong hoạt động nhà hàng thì sao? Nếu đãi ngộ của nhà hàng không tương xứng với công sức họ bỏ ra, bạn có thể đang đánh mất nhân viên vào tay những đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số đãi ngộ của nhân viên nhà hàng mà bạn có thể tham khảo để thu hút và giữ chân nhân viên của mình.

Thiết Lập Đãi Ngộ Nhân Viên
Giữ chân nhân viên là một trong những mối bận tâm của các chủ nhà hàng (Nguồn: Internet)

Các loại đãi ngộ cơ bản

Không chỉ trong ngành F&B, mà nhân viên của bất cứ ngành nào đều mong đợi có thể được hưởng đầy đủ những loại đãi ngộ cơ bản. Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chế độ hưu trí hay ngày nghỉ phép năm (ngày nghỉ có hưởng lương) đều được xem là đãi ngộ cơ bản ở bất kỳ doanh nghiệp nào, và đương nhiên những điều này cũng phải được áp dụng với nhân viên toàn thời gian tại nhà hàng. Hãy nghĩ xem nếu bạn được nhận vào một công việc toàn thời gian nhưng lại không cung cấp bảo hiểm y tế, thì liệu bạn có muốn gắn bó lâu dài với nơi đó hay không? Nếu bạn muốn nhân viên tận tâm và dốc hết sức lực để đóng góp vào sự phát triển của nhà hàng, hãy đảm bảo rằng bạn cũng cho họ thấy được sự quan tâm của mình.

Không chỉ có nhân viên toàn thời gian, một số nhà hàng khác thậm chí cũng cung cấp các đãi ngộ cơ bản này cho nhân viên bán thời gian. Chẳng hạn như thương hiệu thức ăn nhanh In-N-Out Burger của Mỹ hỗ trợ cho toàn bộ nhân viên của mình, bao gồm cả nhân viên bán thời gian được tùy chọn đăng ký bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ, cũng như được hưởng lương trong các ngày nghỉ phép năm, hoàn toàn tương tự như nhân viên toàn thời gian. Chính sách này đã phổ biến đến mức mọi người cạnh tranh để được làm việc tại In-N-Out.

Thiết Lập Đãi Ngộ Nhân Viên
Đãi ngộ nhân viên chính là yếu tố giúp các nhà hàng có thể hấp dẫn nhân viên gắn bó lâu hơn (Nguồn: Internet)

Phụ cấp bữa ăn tốt hơn

Một sự thật hiển nhiên rằng mọi người đều sẽ làm việc tốt hơn khi họ được ăn uống đầy đủ, tâm trạng vui vẻ với một tinh thần thoải mái. Rõ ràng khi chúng ta đói sẽ khiến hiệu suất làm việc chậm hơn rất nhiều, đôi khi còn có thể bị phân tâm dẫn đến tính sai tiền, hay nhập liệu sai thông tin,… cùng nhiều vấn đề khác. Vậy nên đối với những lĩnh vực kinh doanh khác có thể không có, nhưng với lĩnh vực kinh doanh F&B, tại sao không bao gồm đãi ngộ phụ cấp bữa ăn cho nhân viên của mình nào? Nhân viên không chỉ được bổ sung đầy đủ năng lượng để cống hiến sức lực cho công việc kinh doanh của nhà hàng, mà qua đó, chính động thái thể hiện sự quan tâm này sẽ góp phần giữ chân nhân viên gắn bó lâu hơn với mình.

Ngoài ra, phụ cấp bữa ăn không nhất thiết chỉ trong thời gian làm việc. BẠn có thể giảm giá 20% cho nhân viên của mình tại bất kỳ chi nhánh nào của nhà hàng, hoặc giảm giá 50% cho nhân viên khi ra ngoài ăn uống của bạn bè và gia đình, có thể tối đa 4 người đã bao gồm cả nhân viên. Việc giảm giá như vậy bên cạnh khuyến khích nhân viên dùng bữa tại nhà hàng của bạn, mà còn có thể tăng sự hài lòng của nhân viên. Mọi người đều thích giảm giá mà!

Trả lương ngay trong ngày

Thông thường, bạn sẽ trả lương cho nhân viên theo tháng, bao gồm cả các khoản thưởng thêm, chỉ riêng khoản tiền tip thì có thể được thanh toán vào mỗi tuần, hoặc cứ mỗi hai tuần, và gần như tất cả nhà hàng đều sẽ áp dụng cách thức như thế này. Nhưng hiện này với sự xuất hiện của rất nhiều phần mềm bán hàng cùng các hệ thống tính lương chuyên dụng, chúng ta hoàn toàn có thể thanh toán các khoản lương ngay trong ngày. Tuy rằng tại Việt Nam dường như chưa có ai áp dụng cách làm này, nhưng bạn có thể tham khảo để cân nhắc áp dụng sao cho phù hợp với các tính toán và định hướng của mình. Các nhân viên dễ gặp vấn đề chi tiêu trong sinh hoạt hằng ngày có thể cảm thấy đây là lợi thế ghi điểm. 

Hỗ trợ nhiều hơn thế nữa

Đối với nhiều người khi đi làm, họ có xu hướng bị hấp dẫn bởi các loại đãi ngộ cơ bản nhiều hơn là phụ cấp các bữa ăn nhẹ miễn phí. Có thể kể đến như thương hiệu Starbucks có chính sách cung cấp cho nhân viên của mình các loại bảo hiểm y tế, khám nha khoa và thị lực, chế độ hưu trí và cả ngày nghỉ phép năm – là những đãi ngộ cơ bản mà bài viết đã đề cập trước đó. Nhưng bên cạnh đó, họ cũng cung cấp thêm nhiều các đãi ngộ khác, chẳng hạn như nghỉ phép nuôi con (dành cho cánh đàn ông, khác với nghỉ phép hộ sản, bao gồm cả quyền lợi khi nhận con nuôi, mang thai hộ và điều trị sinh sản), chi phí đi lại (chẳng hạn như phí gửi xe) và hoàn trả 100% học phí cho bằng cử nhân. Starbucks thậm chí còn cung cấp bảo hiểm khẳng định giới tính như một phần của một gói dịch vụ y tế của mình – một chính sách hầu như không có ở bất kỳ nhà hàng, nhà tuyển dụng, hoặc doanh nghiệp nào, cũng vì vậy mà chính sách này đã khiến cơ hội việc làm tại Starbucks trở nên cực kỳ hấp dẫn đối với người chuyển giới.

Thu hút nhân viên thường là vấn đề liên quan đến mức lương thưởng, nhưng có thể giữ chân họ lại thường là các đãi ngộ đi kèm. Hãy nhìn lại chính sách đãi ngộ nhân viên của mình xem có bao gồm các phúc lợi y tế không? Đãi ngộ như vậy đã tương xứng với sức lực và vị trí của nhân viên hay chưa? Và thử đặt mình là nhân viên, liệu bạn có hài lòng khi làm việc cho nhà hàng của mình không? Nếu bạn chăm sóc nhân viên, nhân viên cũng sẽ chăm sóc bạn, mà ở đây chính là hoạt động kinh doanh của nhà hàng. 

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x