Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Nhà hàng/Quán ăn

Quy Trình Làm Việc Của Bộ Phận Bếp Trong Nhà Hàng

Quy Trình Làm Việc Của Bộ Phận Bếp Trong Nhà Hàng

Đối với mỗi nhà hàng, quán ăn và khách sạn thì bộ phận Bếp là bộ phận hoạt động chính yếu, đóng vai trò vô cùng quan trọng và quyết định sự thành bại của mỗi quá trình kinh doanh nhà hàng. Cũng giống như nhiều bộ phận khác, khu vực Bếp cũng sẽ có quy trình làm việc đặc thù được sắp xếp và lên kế hoạch một cách khoa học và chặt chẽ để đảm bảo hoạt động của bộ phận Bếp luôn được diễn ra có trình tự và đạt hiệu quả. Tùy theo tiêu chuẩn và định hướng mà mỗi nơi sẽ quy trình làm việc của bộ phận Bếp trong nhà hàng khác nhau, tuy nhiên, nhìn chung đều sẽ có những công việc sau đây.

Quy Trình Làm Việc Của Bộ Phận Bếp Trong Nhà Hàng
Bộ phận Bếp đóng vai trò chính yếu và góp phần rất lớn vào sự thành công của một nhà hàng (Nguồn: Internet)

Các công việc vào đầu ca làm

  • Có mặt trước giờ làm việc theo quy định nhà hàng 10 – 15 phút.
  • Mặc đồng phục, vệ sinh cá nhân sạch sẽ và trang bị tác phong theo đúng quy định.
  • Bếp trưởng, Bếp phó hoặc Đầu bếp có nhiệm vụ quản lý khu vực Bếp chịu trách nhiệm phân công công việc và sắp xếp, kiểm tra điều kiện làm việc.
  • Các nhân viên Bếp khác tuân thủ theo điều lệnh và sự phân công của Bếp trưởng, Bếp phó.
  • Chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng các vật dụng, dụng cụ, thiết bị máy móc cần thiết và được phân loại theo đúng chức năng.
  • Kiểm tra kho hàng, thực phẩm nhập vào bao gồm cả số lượng, chất lượng và hạn sử dụng theo đúng hệ thống ghi nhận để đảm bảo không xảy ra thất thoát.
  • Lên danh sách đặt hàng nếu phát hiện nguyên liệu cần thiết không đủ số lượng.
  • Chuẩn bị sẵn nguyên liệu cần thiết cho chế biến món ăn.

Các công việc khi vào ca làm

  • Tuân thủ quy trình và đảm bảo an toàn nghề nghiệp trong quá trình chế biến, mang đồ các bảo hộ cần thiết như khẩu trang, găng tay, tạp dề, mũ, giày bảo hộ chống trơn trượt,…
  • Thực hiện tẩm ướp sẵn các nguyên liệu cần thiết cho từng món ăn trong thực đơn theo đúng công thức và tiêu chuẩn của nhà hàng.
  • Tiếp nhận order của khách hàng từ nhân viên phục vụ.
  • Thực hiện phân công công việc và nhiệm vụ cho các nhân viên Bếp.
  • Chế biến món ăn theo đúng quy trình và tiêu chuẩn của nhà hàng, đồng thời đảm bảo đáp ứng quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Đảm bảo chế biến đúng số lượng và chất lượng khẩu phần ăn của món ăn theo quy định.
  • Giữ vệ sinh cho khu vực làm việc, luôn dọn dẹp sạch sẽ sau khi chế biến.
  • Không để người ngoài, người không có phận sự vào vào bộ phận Bếp, đảm bảo mọi hoạt động trong Bếp diễn ra có trật tự.
  • Khi Bếp trưởng, Bếp phó vắng mặt, phải có trách nhiệm giao lại nhiệm vụ quản lý cho một Đầu bếp khác thay thế đảm nhận phân công công việc và quản lý nhân viên.

Giải quyết các phát sinh trong quá trình làm việc

  • Mọi yêu cầu từ khách hàng, tùy theo khả năng và quyền hạn mà tự giải quyết hoặc nhanh chóng báo cáo lại với cấp trên để kịp thời xử lý.
  • Sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi có yêu cầu hoặc thắc mắc liên quan đến trách nhiệm của bộ phận Bếp.
  • Thường xuyên kiểm tra tình trạng thiết bị máy móc và báo cáo kịp thời để được xử lý nếu phát hiện hư hỏng.
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan đến vấn đề bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị, máy móc theo quy định của nhà hàng.

Các công việc cuối ca làm

  • Sắp xếp các dụng cụ chế biến, thiết bị máy móc ngăn nắp về đúng nơi quy định.
  • Lưu trữ và sắp xếp thực phẩm về lại kho hàng hoặc tủ đông để bảo quản.
  • Đảm bảo thực phẩm được lưu trữ theo phương pháp FIFO nhằm hạn chế tình trạng lãng phí và thất thoát nguyên vật liệu.
  • Vệ sinh toàn bộ khu vực bếp sạch sẽ theo tiêu chuẩn của nhà hàng.
  • Thu gom và xử lý các rác thải thực phẩm theo đúng quy định.
  • Kiểm tra và đối chiếu hàng hóa theo định kỳ có hệ thống ghi nhận cụ thể, đảm bảo có ký tên xác nhận.
  • Báo cáo cấp trên khi phát hiện tình trạng thừa hoặc thiếu dụng cụ, nguyên vật liệu và số lượng thực phẩm. 
  • Tổng hợp các đơn order trong ngày và giao lại cho thu ngân.
  • Kiểm tra điện, bình gas,… đã được khóa, tắt cẩn thận; kiểm tra tủ mát, tủ lạnh,.. vẫn hoạt động theo nhiệt độ tiêu chuẩn.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ nhà Bếp trước khi ra về.
  • Bàn giao công việc cho ca làm việc sau, kết thúc ca làm việc.

Trên đây là quy trình làm việc của bộ phận Bếp trong nhà hàng, hy vọng sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng và đầy đủ hơn các công việc cần phải để các hoạt động trong Bếp được diễn ra suôn sẻ và có hiệu quả. Là một nhân viên Bếp tuy phải làm việc dưới cường độ áp lực cao, nhưng bên cạnh đó cũng đồng thời mang đến cho bạn những kỹ năng quan trọng và kinh nghiệm hữu ích trong cuộc sống.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x