Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Nhà hàng/Quán ăn

Quy Định Nhận Tiền Tip

Quy Định Nhận Tiền Tip 

Tiền tip là thuật ngữ bắt nguồn từ các nước phương Tây, vốn được sử dụng với mục đích ban đầu là một khoản tiền nhỏ nhằm chia sẻ gánh nặng với những người lao động có thu nhập thấp. Lâu dần tiền tip trở thành một nét văn hóa đặc trưng trong ngành dịch vụ nói chung và kinh doanh nhà hàng nói riêng, được hiểu như một khoản tiền khách dành cho nhân viên của nhà hàng khi hài lòng về chất lượng dịch vụ, đồng thời cũng là một cách để khen thưởng và khích lệ tinh thần nhân viên trong quá trình làm việc. 

Quy Định Nhận Tiền Tip
Tiền tip dần trở thành một nét văn hóa thú vị trong ngành dịch vụ (Nguồn: Internet)

Ở các quốc gia sẽ có những văn hóa khác nhau về nhận tiền tip, một số nước thì tiền tip là thói quen phổ biến, nhưng một số nước khác lại là điều cấm kỵ, thậm chí còn có những luật lệ riêng đối với khoản tiền này. Còn tại Việt Nam, tiền tip vẫn chưa thật sự phổ biến nhiều, chủ yếu là trong các nhà hàng dịch vụ cao cấp, khách hàng luôn thanh toán trực tiếp cùng hóa đơn, hoặc sẵn sàng trả nhiều hơn nếu họ hài lòng, nhưng với những nhà hàng dịch vụ bình dân thì thường không có tiền tip, ngay cả khi chất lượng phục vụ tốt.

Để công việc kinh doanh được diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả, khoản tiền tip cũng là một trong những vấn đề đáng để bạn lưu tâm. Vậy nên, bạn cần có những quy định về tiền tip để có thể thống nhất nguyên tắc làm việc với nhân viên.

Quy Định Nhận Tiền Tip Cho Nhân Viên Trong Nhà Hàng

  • Đảm bảo nhân viên trong quá trình phục vụ khách không có thái độ hoặc hành động yêu khách phải cho tiền tip.
  • Giao trách nhiệm cho quản lý hoặc trưởng ca phụ trách và giám sát khoản tiền tip.
  • Người phụ trách sẽ theo sát để đảm bảo khoản tiền tip được chuyển đầy đủ cho thu ngân hoặc bộ phận chịu trách nhiệm quản lý tiền tip theo quy định của nhà hàng.
  • Người phụ trách sẽ kiểm tra số tiền tip nhận được sau khi kết thúc mỗi ca làm việc và thống kê tổng số tiền tip nhà hàng nhận được vào cuối ngày.
  • Sau khi kiểm tra số tiền tip, người phụ trách có nhiệm vụ thêm dữ liệu vào báo cáo hàng ngày một cách trung thực và chính xác.
  • Tiền tip có thể được phân chia vào thời điểm hàng tuần, cứ mỗi nửa tháng hoặc hàng tháng tùy theo tổng quỹ tiền tip nhận được nhiều hay ít.
  • Có ba cách để phân chia tiền tiền tip phổ biến bao gồm:
    • Của ai nấy hưởng: Tức người nào nhận được tiền tip của khách hàng thì có thể giữ riêng cho mình. Thông thường, các vị trí như lễ tân, nhân viên phục vụ và nhân viên thu ngân thường được nhận nhiều tiền tip nhất. Đây cũng có thể xem là một quyền lợi được thêm vào khi tuyển dụng nhân viên.
    • Chia đều cho các nhóm bộ phận có tip: Vẫn là các vị trí lễ tân, nhân viên phục vụ và nhân viên thu ngân thường sẽ được nhận tiền tip. Khoản tiền này sẽ được nộp lại vào quỹ và chia đều vào mỗi cuối ngày hoặc cuối tháng tùy theo quy định của nhà hàng.
    • Chia đều cho tất cả nhân viên Cách thức chia này đảm bảo nhân viên ở tất cả các bộ phận trong nhà hàng đều sẽ nhận được khoản thưởng này từ khách hàng. Bởi có một số bộ phận không có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như nhân viên bếp, nhân viên kho,… mà những nhóm nhân viên này cũng đóng góp vào hoạt động kinh doanh của nhà hàng nên không thể bỏ qua họ được.
  • Nên phân chia tiền tip theo biểu hiện, năng lực và số giờ làm của nhân viên để công bằng với công sức nhân viên bỏ ra, tránh trường hợp người làm nhiều nhận ít, mà người làm ít lại nhận được khoản tiền thưởng đồng đều như mọi người.
  • Khi phân chia tiền tip, người phụ trách phải có sổ sách ghi chú rõ ràng thông tin nhân viên và khoản tiền nhận được, có thể yêu cầu ký tên xác nhận để thuận tiện cho việc kiểm soát hơn.

Tiền tip là vấn đề muôn thuở trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, đòi hỏi chủ nhà hàng hoặc người quản lý trực tiếp phải có cách cư xử sao cho khéo léo, công bằng và rõ ràng thì nhân viên mới an tâm và tin tưởng làm việc tại nhà hàng của mình. Tiền tip không minh bạch sẽ dẫn đến những trường hợp không hay như nhân viên giấu tiền tip riêng, đùn đẩy công việc cho nhau, hoặc tị nạnh làm ảnh hưởng đến mối quan hệ trong nội bộ nhân viên,… Chính vì vậy, chủ nhà hàng phải có chiến lược hợp lý để quản lý khoản tiền này, có thể tham khảo ý kiến và trao đổi thêm với quản lý cùng nhân viên các bộ phận để có thể đưa ra giải pháp và thống nhất quy định về tiền tip sao cho sử dụng hiệu quả nhất.

Hải Uyên

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x