Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Nhà hàng/Quán ăn

Kinh Nghiệm Quản Lý Hệ Thống Nhân Sự Nhà Hàng Hiệu Quả

Kinh Nghiệm Quản Lý Hệ Thống Nhân Sự Nhà Hàng Hiệu Quả

Với sự phát triển và cơ hội mà ngành F&B mang lại, rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn khởi nghiệp với mô hình kinh doanh nhà hàng. Tuy nhiên, là người mới trong ngành, không có nhiều kinh nghiệm, các bạn ắt hẳn sẽ không tránh khỏi những lúng túng, thắc mắc và phạm sai lầm trong quá trình vận hành nhà hàng, nhất là khâu quản lý hệ thống nhân sự. Bởi quản lý con người không giống như quản lý máy móc, quản lý hệ thống nhân sự cần có sự khéo léo, tinh tế mà vẫn nguyên tắc để nhân viên tin tưởng và gắn bó với công việc hơn. Vậy làm sao để quản lý hệ thống nhân sự cho nhà hàng được hiểu quả? Hãy cùng đọc bài viết này nhé.

1. Lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự rõ ràng

Trước đây khi quyết định mở nhà hàng, điều mình lo lắng nhất chính là vấn đề nhân sự chứ không phải vấn đề vận hành nhà hàng hay quảng bá thu hút khách. Bởi kinh doanh nhà hàng muốn hoạt động tốt cần có sự kết hợp giữa nhiều bộ phận khác nhau, như là nhân viên phục vụ, thu ngân, kế toán, bếp trưởng, nhân viên phụ bếp, bảo vệ… mà lại còn phải tùy thuộc vào quy mô quán ra sao để tuyển dụng số lượng nhân viên cho hợp lý nữa. Do vậy, bạn cần phải lập kế hoạch xem nên tuyển dụng số lượng nhân viên như thế nào, các yêu cầu về trình độ cũng như kinh nghiệm nghiệp vụ đối với nhân viên trong mỗi bộ phận ra sao,… Đau đầu phết đấy các bạn ạ.

Kinh Nghiệm Quản Lý Hệ Thống Nhân Sự Nhà Hàng Hiệu Quả
Lập kế hoạch tuyển dụng nhân viên để đảm bảo có thể quản lý nhân sự hiệu quả (Nguồn: Internet)

Một kinh nghiệm nhỏ mình rút ra được là nên tuyển dụng nhân viên đầy đủ trước khi khai trương nhà hàng, đừng để đến khi nhà hàng đã đi vào hoạt động rồi mới bắt đầu tuyển nhân viên. Bạn phải có nhân viên trước để còn đào tạo, cho họ làm quen với công việc, có như vậy khi bắt tay vào làm thì công việc sẽ đạt hiệu quả hơn, chứ những ngày đầu khai trường mà nhân viên vụng về, lóng ngóng, tác phong phục vụ chậm chạp sẽ để lại ấn tượng đầu tiên không chuyên nghiệp trong mắt khách hàng đấy. Hơn nữa, với trường hợp mình từng trải qua là tuyển dụng và đào tạo xong xuôi, nhân viên làm được vài ngày thì nghỉ mất, vì bận, vì không xếp được lịch cá nhân, hoặc là vì tự dưng thấy chán việc… cứ như vậy xin nghỉ rồi biến mất như thể chúng ta chưa từng là gì trong đời nhau… Mà tuyển dụng và đào tạo đến khi nhân viên quen việc thường mất rất nhiều thời gian, do đó, để tránh mất thời gian và công sức, hãy tuyển dụng nhân viên trước khi bước vào hoạt động để tìm được những nhân viên phù hợp nhất, cả về thái độ làm việc lẫn trình độ và kinh nghiệm.

2. Chia nhỏ nhân viên theo từng bộ phận để quản lý dễ dàng hơn

Bởi vì kinh doanh nhà hàng là sự kết hợp giữa nhiều bộ phận mà, vậy nên bạn nên chia nhỏ nhân viên theo từng bộ phận, phân công công việc rõ ràng cho từng nhóm bộ phận cũng như từng nhân viên cụ thể. Vai trò và trách nhiệm rõ ràng sẽ giúp nhân viên biết mình nên làm gì, vị trí của mình ở bộ phận nào và cũng tránh làm ảnh hưởng đến công việc của nhau dẫn đến những mâu thuẫn về sau giữa các nhân viên.

Người đầu tiên bạn cần tuyển là vị trí quản lý nhân sự. Hơn ai hết, quản lý nhân sự sẽ là người giúp bạn quản lý các bộ phận nhân viên trong nhà hàng khi bạn vắng mặt. Mình tuyển dụng quản lý nhân sự cho nhà hàng của mình bằng cách trao đổi thẳng thắn với nhau về tính cách, quan điểm sống và nguyên tắc làm việc của nhau,… nếu có nhiều điểm tương đồng thì tuyển, hoặc có khác biệt nhưng là bổ trợ những điểm mình còn thiếu sót để giúp nhau cùng thay đổi trở nên tốt hơn. Đừng tuyển những người trái ngược hoàn toàn quan điểm với mình, bạn sẽ không muốn phải làm việc chung và giao nhà hàng của mình cho một người đi ngược với những lý tưởng mình hướng đến đúng không nào?

Kinh Nghiệm Quản Lý Hệ Thống Nhân Sự Nhà Hàng Hiệu Quả
Phân chia rõ ràng vị trí và vai trò cho nhân viên trong từng bộ phận (Nguồn Internet)

Đối với nhân viên phục vụ, đây là nhóm bộ phận thường có số lượng nhân viên đông nhất trong mỗi nhà hàng. Họ chính là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, rất nhiều nhà hàng được lòng khách hàng nhờ vào bộ phận phục vụ tận tâm. Do vậy, bạn phải cân nhắc tuyển số lượng nhân viên cho phù hợp để có thể phục vụ khách hàng luôn được nhanh chóng, đồng thời, đào tạo nghiệp vụ để nhân viên có tác phong chuyên nghiệp, niềm nở và chu đáo để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. 

Đối với nhân viên trong bộ phận bếp, không cần phân tích thì chắc chắn bạn cũng biết đây là nhân vật quan trọng với mỗi nhà hàng như thế nào. Bên cạnh chất lượng phục vụ thì chất lượng sản phẩm, mà trong kinh doanh nhà hàng thì chính là hương vị món ăn sẽ quyết định đến lượng thực khách của nhà hàng và thuyết phục họ quay lại vào lần sau hay không. Bạn cần phải phân công rõ ràng từng vị trí như bếp trưởng, phụ bếp và nhân viên bếp thực hiện nhiệm vụ dọn dẹp, chạy vặt trong bếp, để mọi người hiểu rõ công việc của bản thân và không đùn đẩy cho nhau.

Kinh Nghiệm Quản Lý Hệ Thống Nhân Sự Nhà Hàng Hiệu Quả
Chất lượng món ăn là yếu tố quan trọng giữ chân khách hàng (Nguồn: Internet)

Cuối cùng là nhân viên quản lý kho và kế toán, đây là công việc đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ, trung thực và chuyên môn nghiệp vụ cao. Bạn cần phải theo dõi cẩn thận các báo cáo để nắm được tình hình thu chi của nhà hàng, số lượng xuất nhập hàng như thế nào. Không thiếu những trường hợp vì thất thoát nguồn hàng, hao hụt nguyên vật liệu mà ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà hàng, dẫn đến tình trạng khách đông nhưng không có lời, làm giảm hiệu quả kinh doanh rõ rệt.

3. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Nghe xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì có vẻ to tát, không cần thiết lắm cho kinh doanh nhà hàng, nhưng thật ra ngay cả một quán ăn nhỏ cũng nên xây dựng văn hóa các bạn ạ. Xây dựng văn hóa để nội bộ nhà hàng có thể thống nhất và thực hiện theo đúng những nguyên tắc và giá trị đề ra để hướng đến mục tiêu chung là phát triển nhà hàng. 

Bạn có thể bắt đầu xây dựng văn hóa nhà hàng từ việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử giữa nhân viên với khách hàng và giữa những nhân viên trong nhà hàng với nhau, qua đó nhằm tạo một môi trường làm việc thân thiện và bình đẳng nhất để mỗi nhân viên đều cảm thấy mình được tôn trọng khi làm việc tại đây. Đồng thời, bạn nên có những chế độ thưởng phạt hợp lý, nhân viên làm tốt sẽ được công nhận và có chính sách khen thưởng khích lệ, nhân viên vi phạm đương nhiên sẽ bị phạt tùy theo mức độ. Minh bạch và rõ ràng là yếu tố hàng đầu để thuyết phục nhân viên tin tưởng và dốc sức cống hiến làm việc cho mình.

4. Sử dụng các phần mềm quản lý nhân viên nhà hàng

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ hiện đại mà bạn có thể tối ưu công việc quản lý nhà hàng thông qua phần mềm quản lý nhân viên nhà hàng với các tính năng nổi bật có thể giúp bạn kiểm soát về chi phí nhân sự, lịch làm việc, và cả năng suất công việc của nhân viên. Không giống như phương pháp quản lý truyền thông bằng sổ sách, phần mềm sẽ giúp bạn theo dõi tất cả hoạt động của nhà hàng cũng như nhân viên nhà hàng bằng ứng dụng công nghệ, mọi hoạt động xuất nhập hàng, đăng ký lịch làm việc, số lượng đơn hàng,… đều sẽ được ghi nhận đầy đủ và chi tiết. Có được sự hỗ trợ từ công nghệ và cả bạn quản lý nhân sự mà mình có thể theo sát từ xa các công việc tại nhà hàng trong những lúc không trực tiếp có mặt được, ngoài ra, cũng giảm thiểu khả năng sai sót trong quá trình thống kê báo cáo.

Cá nhân mình thấy quản lý nhân viên thật sự rất khó, nhưng với những chia sẻ về kinh nghiệm quản lý nhân sự cho nhà hàng của mình trên đây, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn có thể giải pháp và cân bằng mối quan hệ với nhân viên, từ đó đưa hoạt động của nhà hàng đạt hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công.

Hải Uyên

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x